Bé gái 4 tuổi thoát hiểm vì bị hôn mê sâu do tiểu đường

Sức khỏeThứ Ba, 07/09/2010 08:25:00 +07:00

(VTC News) – 2 ngày trước, bé gái 4 tuổi này bị sốt, ho, sổ mũi, ói liên tục. Khi nhập viện bé còn có biểu hiện nặng hơn, mê man và khó thở liên tục…

(VTC News) – 2 ngày trước, bé gái 4 tuổi này bị sốt, ho, sổ mũi, ói liên tục. Khi nhập viện bé còn có biểu hiện nặng hơn, mê man và khó thở liên tục…

Chiều 7/9, BS Nguyễn Minh Tiến (khoa Hồi sức cấp cứu – BV Nhi đồng 1) cho biết: bé gái ngụ tại quận 3 tên V.V.N vừa được các BS BV này cứu sống thành công trong gang tấc.

Bé N được chăm sóc tại BV Nhi đồng 1. 
Khi nhập viện BV Nhi đồng 1, em N có biểu hiện hôn mê sâu, khó thở, tím tái mặt mày… Tiến hành khai thác bệnh sử từ người thân, các BS được biết trước khi nhập viện 2 ngày, bé N đã có các dấu hiệu sốt, ho, sổ mũi, khò khè, ói liên tục. Ngay sau khi dấu hiệu tăng dần, người thân đã đưa bé N vào nhập viện tại khoa Nội tổng hợp. Thế nhưng, sau 1 ngày điều trị tình trạng không bớt mà còn có dấu hiệu nặng hơn, khó thở, mê man và hôn mê sâu hơn.

Tiến hành chuyển bé N đến khoa Hồi sức tích cực, các BS xác định bé thở nhanh và sâu, tím tái, có dấu hiệu mất nước trầm trọng, da khô…. Làm các xét nghiệm, các BS khẳng định bé đã bị bệnh tiểu đường cấp.

Các BS khoa Hồi sức cấp cứu đã cho bé N uống insulin tác dụng nhanh truyền tĩnh mạch, bù dịch thay thế lượng nước đã mất, truyền hô hấp  Đến nay, sau 1 tuần tích cực điều trị, sức khỏe bé N đã dần tiến triển tốt hơn nhiều, bé đã tỉnh táo và không cần tới điều trị insulin liên tục.

Khuyến cáo từ các chuyên gia BV Nhi đồng 1 cho biết, bệnh tiểu đường ở trẻ em là rất ít gặp, nhưng sẽ tử vong ngay nếu không được điều trị kịp thời. Lời khuyên cho các bậc phụ huynh có con có các triệu chứng “4 nhiều (ăn nhiều, uống nhiều, tiểu nhiều, sụt cân nhiều) là nên đưa các bé đến các BV, cơ sở y tế gần nhất để được khám và chẩn đoán kịp thời.

Nếu bé có mắc bệnh tiểu đường, cần tuân thủ nghiêm chỉnh các chế độ điều trị, chăm sóc và uống thuốc tại nhà theo đúng hướng dẫn của các BS.

Việt Dũng

Bình luận