Bê bối lừa đảo ở dự án táo bạo nhất lịch sử: Người Việt duy nhất tham gia lên tiếng

Kinh tếThứ Ba, 24/03/2015 03:28:00 +07:00

Chàng trai Việt Nam duy nhất tham gia vào dự án Mars One, Vũ Xuân Linh (Quốc Anh) lên tiếng về nghi án lừa đảo của dự án này.

(VTC News) - Chàng trai Việt Nam duy nhất tham gia vào dự án Mars One, Vũ Xuân Linh (Quốc Anh) lên tiếng về nghi án lừa đảo của dự án này.

Joseph Roche - nhà nghiên cứu từng làm việc cho NASA vừa lên tiếng về những dấu hiệu lừa đảo đằng sau dự án táo bạo nhất lịch sử vũ trụ: Mars One.

Một trong những dấu hiệu quan trọng nhất buộc Joseph phải lên tiếng là số điểm tích lũy để được lựa chọn tham gia dự án. Theo đó, số điểm tích lũy này có được là nhờ mua các sản phẩm từ Mars One hoặc ủng hộ tiền bạc cho họ.

Liên quan đến vấn đề này, PV báo VTC News phỏng vấn Vũ Xuân Linh (Quốc Anh), chàng trai Việt Nam duy nhất tham gia vào dự án Mars One. Vũ Xuân Linh nói:


Vũ Xuân Linh
Vũ Xuân Linh (Quốc Anh) - chàng trai Việt Nam duy nhất tham gia vào dự án Mars One
Đây là dự án từ một công ty tư nhân của Hà Lan, nhằm mục đích gây quỹ để thực hiện chuyến đi đưa một số người lên sinh sống tại sao Hỏa. Số tiền mà những người tổ chức mong muốn để dành cho chuyến đi này là 6 tỷ USD.

Thời gian thực hiện có thể trong vòng 10 - 15 năm tiếp theo và đang trong những bước tuyển chọn cuối cùng. Điểm đặc biệt của dự án này là họ muốn tuyển chọn thành viên từ bất kỳ quốc gia nào trên thế giới chứ không chỉ gói gọn trong đất nước nào.


- Anh đã biết đến dự án này như thế nào và đã đăng ký ra sao?

Tôibiết đến dự án Mars One khi tham gia vào một cuộc họp báo tại Mỹ. Tôi đã thực sự bị ấn tượng và ngay lập tức ghi tên đăng ký. Bước đầu tiên là việc nộp hồ sơ và sau đó là gửi video giới thiệu về bản thân thông qua email và phỏng vấn qua Skype.

Sau vòng phỏng vấn, số lượng người vượt qua là khoảng 1.000 người vào năm 2014 và số lượng này đã được giảm xuống còn khoảng 100 người qua vòng kiểm tra sức khỏe bắt buộc.

Theo lộ trình, danh sách 24 người cuối cùng bước vào thời gian huấn luyện thực sự sẽ xuất hiện vào cuối năm nay (2015).

- Cá nhân anh đã chuẩn bị gì cho dự án?

Thực ra, thời gian từ bây giờ đến khi có thể khởi hành còn rất dài. Hiện tại, tôi vẫn sống và làm việc bình thường cũng như tham gia vào các hoạt động cộng đồng của Mars-One như tiếp xúc với báo chí, xác nhận các thông tin và chia sẻ thông tin, tương tác với các thành viên còn lại trong nhóm 100 người.

Xem clip: Xuân Linh trả lời trong chương trình "Ai là Ai?" trên VTC 2


- Theo những thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng quốc tế, một ứng viên từng tham gia quá trình tuyển chọn cho rằng có tồn tại những dấu hiệu lừa đảo trong dự án này. Ý kiến của anh về sự việc này?

Tôi biết về vụ việc này. Những thông tin này đến từ một ứng viên từng tham gia Mars One, người này cho rằng quá trình tuyển chọn sơ sài, không thấy có thông báo tập huấn hay các hoạt động gây quỹ.

 

Không có sự lừa đảo nào ở đây cả. Bởi lẽ, đây là một dự án đòi hỏi cần có quá trình hoạt động (dự kiến là 10 năm) và công ty tổ chức lại là một công ty tư nhân, chưa hề có một nguồn quỹ lớn nên không thể đòi hỏi quá trình tập huấn hay phỏng vấn trực tiếp ngay lập tức được.
 
Tuy nhiên, ý kiến của tôi, cũng như những người còn lại của dự án đều đồng tình rằng không có sự lừa đảo nào ở đây cả. Bởi lẽ, đây là một dự án đòi hỏi cần có quá trình hoạt động (dự kiến là 10 năm) và công ty tổ chức lại là một công ty tư nhân, chưa hề có một nguồn quỹ lớn nên không thể đòi hỏi quá trình tập huấn hay phỏng vấn trực tiếp ngay lập tức được.

Về vấn đề gây quỹ, rõ ràng, các sản phẩm được Mars One đưa ra như sách, áo phông hay poster đều nhằm mục đích kêu gọi những Mạnh Thường Quân, những nhà tài trợ có thể tham gia đóng góp cho dự án chứ không hề ép buộc ai phải mua hay xin tiền của ai cả. Vì vậy, không thể gọi đây là một dự án lừa đảo.

Tờ Medium đã cho đăng ý kiến của một cá nhân và các tờ báo khác đưa lại thể hiện sự nóng vội của chính ứng viên Joseph Roche và sự hiểu biết không đầy đủ của anh ấy về chương trình này. Điều anh ấy hy vọng là dự án Mars One có ngay hàng trăm triệu USD để thực hiện là không thực tế.

Việc gây quỹ là một quá trình khó khăn, nên đã có một số cuộc thương thảo không thành công, nhưng những nhà sáng lập Mars One vẫn đang tiếp xúc với các nhà đầu tư khác.

Nhóm Mars One 100 - 1 người còn lại hiện vẫn đang theo sát những bước đi của nhà tổ chức và sẽ thông tin tới các bạn sớm nhất.

Bản thân tôi cũng từng mua một cuốn sách để đóng góp cho Mars One.

- Vậy theo anh, tương lai của dự án này sẽ như thế nào?

Đây là một dự án khó khăn. Quan trọng nhất là những người thực hiện chưa bao giờ theo một công việc như thế này. Vì vậy, có khả năng Mars One không thể thành công. Tuy nhiên, nếu thành công thì đây sẽ là một tiếng vang thực sự.
 Dự án Mars One

Mars One được khởi xướng bởi Bas Lansdorp, một doanh nhân người Hà Lan với mục đích gây quỹ để áp dụng các công nghệ vũ trụ hiện có nhằm thiết lập một trạm định cư đầu tiên của loài người trên Sao Hoả.Mars One là một chương trình dài hơi, kéo dài hơn 10 năm từ 2013 đến 2026 và sau đó.

Các nhà sáng lập Mars One hy vọng bằng truyền thông và sự tiến bộ công nghệ của các công ty tư nhân như SpaceX, Lockheed Martin,… để tối ưu kinh phí của chương trình.


Bình luận
vtcnews.vn