Bê bối lừa đảo ở dự án táo bạo nhất lịch sử: Người đứng đầu nói gì?

Kinh tếThứ Năm, 26/03/2015 11:32:00 +07:00

CEO Bas Lansdorp đã trả lời phỏng vấn về tất cả những nghi vấn về việc lừa đảo đang bủa vây Mars One - dự án đưa con người lên sinh sống vĩnh viễn trên sao Hỏa.

(VTC News) - CEO Bas Lansdorp đã trả lời phỏng vấn về tất cả những nghi vấn về việc lừa đảo đang bủa vây Mars One - dự án đưa con người lên sinh sống vĩnh viễn trên sao Hỏa.

Gần đây, một người từng tham gia quá trình tuyển chọn của dự án Mars One là Joseph Roche đã lên tiếng khẳng định có sự "lừa đảo" từ Mars One. Tờ Medium đã cho đăng tải thông tin này và ngay lập tức dư luận đã xôn xao.

Người Việt Nam duy nhất tham gia vào dự án này là Vũ Xuân Linh (Quốc Anh) đến từ Thái Bình đã lên tiếng phủ nhận sự lừa đảo và cho rằng những thông tin được Joseph Roche đưa ra không đúng sự thật, gây ảnh hưởng đến uy tín của dự án.

Trước đó, người đứng đầu Mars One, CEO Bas Lansdorp đã đăng tải một clip lên trang cá nhân của mình và trả lời tất cả những nghi vấn xoay quanh vấn đề lừa đảo có tồn tại ở Mars One hay không.

Bas Lansdorp
Bas Lansdorp - CEO của Mars One 
- Ông nghĩ sao về những nghi vấn xoay quanh tính khả thi của dự án Mars One?

Tại Mars One chúng tôi luôn đánh giá cao những chỉ trích từ dư luận vì đó chính là lý do để chúng tôi cải thiện. Gần đây, bài báo đăng tải trên tờ Medium đã khiến chúng tôi nhận được rất nhiều lời phàn nàn, nghi hoặc. Và thực tế thì bài báo này có rất nhiều điểm không chính xác.

Giả như việc chúng tôi lựa chọn thí sinh dựa theo số tiền họ đóng góp cho dự án này. Có rất nhiều thí sinh lọt vào đến vòng 3 nhưng không cần phải mua bất cứ một đồ lưu niệm nào từ Mars One cả.

Thêm một lý do nữa là con số chỉ khoảng 2.700 người tham dự. Ngay sau đó, chúng tôi đã đề nghị việc kiểm tra danh sách 200.000 người với phóng viên viết bài. Tuy nhiên, cô ta đã từ chối và có vẻ là họ quan tâm đến việc viết báo theo cảm tính hơn là theo sự thật.

- Thế còn những ý kiến cho rằng quá trình tuyển chọn ẩn chứa sự lừa đảo? Ông có thể giải thích rõ hơn không?

Chúng tôi bắt đầu quá trình tuyển chọn bằng cách nhận những đơn đăng ký online. Hồ sơ đăng ký bao gồm video giới thiệu bản thân và rất nhiều câu hỏi về tâm lý dành cho các ứng viên. Và chúng tôi chọn ra 1.000 người để kiểm tra y tế bắt buộc, điều này rất giống với quá trình tuyển chọn mà NASA vẫn thực hiện.

Sau đó, những người còn lại từ vòng kiểm tra sức khỏe sẽ tham gia vòng phỏng vấn với chuyên gia Norbert Kraft, người đã từng có 5 năm làm việc trong Cơ quan Vũ trụ Nhật Bản và tham gia nghiên cứu các chuyến đi vũ trụ cùng NASA.

Từ bây giờ, quá trình tuyển chọn trở nên dễ dàng hơn khi chúng tôi đang có trong tay danh sách những người thích hợp. Họ sẽ được huấn luyện theo nhóm, với những kỹ năng huấn luyện độc lập.

- Vậy có việc chia sẻ doanh thu với các ứng viên hay không?

Tất nhiên là sẽ có bởi vì chúng tôi không trả lương cho họ. Tuy nhiên, tới đây, các ứng viên này cần phải ký vào hợp đồng liên quan đến các hoạt động thương mại của Mars One.Chúng tôi cam kết sẽ đảm bảo các quyền lợi về thương mại cho họ.

Thực tế là rất nhiều ứng viên không muốn nhận phần doanh thu được chia và họ muốn chúng tôi đầu tư tất cả vào chuyến đi đến sao Hỏa này.
Bas Landorp trong buổi họp báo Mars One
Bas Landorp trong buổi họp báo Mars One 
- 6 tỷ USD liệu có đủ cho chuyến đi này không, thưa ông?

Theo tìm hiểu, một chuyến đi "tiết kiệm" nhất từ NASA đã tốn kém khoảng 35 tỷ USD. Tuy nhiên, chúng tôi đang hướng đến một chuyến đi một chiều, có nghĩa rằng hoàn toàn không cần lo lắng về việc quay trở lại Trái đất. Như vậy, điều này đã làm giảm khá nhiều chi phí rồi.

Mục tiêu 6 tỷ USD đã được chúng tôi thảo luận với rất nhiều cơ quan không gian thế giới - những người từng xây dựng trự sở cho Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) và thiết kế tàu không người lái lên sao Hỏa. Chính vì thế, chúng tôi tin tưởng rằng con số 6 tỷ USD là đủ để thực hiện chuyến đi này.

- Việc gây quỹ diễn ra thế nào, thưa ông?


Mars One được gây quỹ chủ yếu là từ các khoản đầu tư của mọi người. Chúng tôi hiện tại đã có đủ khả năng tài chính dành cho những bước chuẩn bị đầu tiên và đang chờ đợi một khoản đầu tư lớn nữa. Tuy nhiên, không may là việc giấy tờ cho khoản đầu tư này gặp khá nhiều khó khăn.

Điều không may này khiến chúng tôi phải tạm hoãn việc phóng tàu thăm dò đầu tiên từ năm 2018 đến năm 2020 và các bước tiếp theo cũng bị đẩy xuống một khoảng thời gian tương tự.

Khánh Huy
Bình luận
vtcnews.vn