Bé bị tủ đè, chấn thương sọ não ngày cận Tết

Sức khỏeThứ Bảy, 13/02/2010 08:16:00 +07:00

(VTC News) – BV Nhi đồng 2 vừa tiếp nhận hai ca cấp cứu liên quan đến các sơ suất trông trẻ, và khuyến cáo phụ huynh nên nên chú ý nhiều hơn đến trẻ.

(VTC News) - BV Nhi đồng 2 TP.HCM vừa tiếp nhận 2 ca cấp cứu liên quan đến các sơ suất trông trẻ của phụ huynh. Qua đây, các bác sĩ khuyến cáo phụ huynh nên chú ý nhiều hơn đến trẻ, nhất là trong dịp Tết Canh Dần.

Sáng 12/2, BS Bùi Văn Đỡ - Phó trưởng khoa cấp cứu, BV Nhi đồng 2 (TP.HCM) cho VTC News biết, chỉ trong vòng 2 ngày vừa qua, BV Nhi đồng 2 đã tiếp nhận 2 trường hợp tai nạn của trẻ em, mà hầu hết đều xuất phát từ các sơ suất của người lớn.

 

Bé V.T D.Anh (12 tháng tuổi, ngụ tại quận 2) vào sáng ngày 11/2 khi đang nằm trên chiếc võng cùng với người cậu ruột của mình, võng có 2 đầu buộc vào chân tủ và vách. Khi người cậu đứng lên, với tay lên tủ để lấy điện thoại di động thì bất ngờ chiếc tủ đổ, đè bé Duyên Anh ở phía bên dưới.

 

Bé Anh đang được các BS và Y tá khoa cấp cứu BV Nhi đồng 2 khám bệnh (ảnh: N.D) 

Rất may, những người thân trong gia đình đã phát hiện ngay lập tức, đưa Duyên Anh vào cấp cứu ngay tại BV Nhi đồng 2 lúc 12h trưa cùng ngày. Chẩn đoán của các BS tại khoa cấp cứu cho thấy, Duyên Anh bị tổn thương ở đầu do có xuất huyết, máu tụ, nứt xương sọ ở vầng trán, thay đổi tri giác, mắt sưng bầm và tím ngắt….

 

BS Đỡ cho biết đây là các tai nạn khá ít gặp ở BV Nhi đồng 2 và khá phức tạp, mỗi năm chỉ có khoảng vài ba ca giống như vậy, nhưng hầu hết đều là các ca cấp cứu nặng, thậm chí khá nhiều trường hợp đã bị tử vong.

 

Trường hợp thứ hai, bé P.A.Thư (3 tuổi, ngụ tại Đồng Nai) hồi 9h sáng ngày 10/2 vừa qua, khi đi ra lan can ở lầu 1 của cơ quan bố của bé thì bất ngờ bị té xuống đất. Thế nhưng, khi đấy, bố của bé Thư vẫn không hề hay biết vì bé Thư không khóc, chỉ nằm bất động 1 chỗ.

 

Bé Thư đã tỉnh táo hơn khi được tổ chức sơ cấp cứu kịp thời ngay từ ban đầu (ảnh: N.D) 

Vài phút sau, người bố của bé Thư mới phát hiện và chuyển ngay bé Thư đến BV Nhi đồng Đồng Nai. Sau khi được tổ chức sơ cấp cứu khá tốt, bé Thư đã được chuyển đến BV Nhi đồng 2 (TP.HCM) vào trưa cùng ngày trong tình trạng: chấn thương sọ não, gãy 1/3 xương đùi phải, bất động đùi phải, mất máu khá nhiều….

 

Tại Nhi đồng 2, các BS thuộc khoa cấp cứu và khoa hồi sức tích cực đã tổ chức cấp cứu kịp thời, theo dõi bệnh tình của Thư hằng ngày nên hiện sức khỏe của Thư đã tạm ổn, đi tiểu khá, mạch và huyết áp tốt.

 

Dù vậy, BS Nguyễn Đăng Khoa (khoa hồi sức tích cực chống độc) cho biết bé Thư và cả bé Duyên Anh vẫn sẽ phải tiếp tục theo dõi tình hình sức khỏe tại khoa này trong một thời gian khá dài, để các BS có thể phát hiện và chữa trị kịp thời các biến chứng có thể xảy ra.

 

Theo các BS thuộc BV Nhi đồng 2 (TP.HCM), lời khuyên chung nhất cho các phụ huynh trong dịp tết Canh Dần sắp tới là cần phải quan tâm, chăm sóc và để ý các trẻ nhỏ nhiều hơn nữa. Cụ thể: nếu để trẻ nằm trên võng, cần có cột 2 đầu võng vào nơi vững chắc, không nên để các vật cao kế bên cạnh gây đổ ngã và nguy hiểm, không nên buộc đầu võng vào chân tủ, bàn ghế hay vách tường.

 

Còn đối với những gia đình ở nhà cao tầng hoặc chung cư, nên có sự để ý, quan tâm đến trẻ nhỏ nhiều hơn. Hạn chế để trẻ đi chơi ở khu vực lan can gây nguy hiểm. Theo BS Khoa, tốt nhất các gia đình nên xây lan can với độ cao trên 1m, để tránh tầm với của trẻ.

 

Khi có các sự cố tai nạn đáng tiếc xảy ra với trẻ trong dịp tết, tốt nhất là nên gọi số 115, số điện thoại cấp cứu tại các BV gần nhất để các BS Y tá có thể tổ chức sơ cấp cứu và chuyển trẻ đến BV có chuyên môn gần nhất chữa trị kịp thời.

 

Việt Dũng

Bình luận
vtcnews.vn