Bé 8 tháng tuổi suýt chết vì ăn trứng cóc

Sức khỏeThứ Ba, 25/05/2010 07:35:00 +07:00

(VTC News) – Sau 1 giờ ăn trứng cóc do mẹ bắt được ở vườn sau nhà, em V.Th (8 tháng tuổi) đã có dấu hiệu bị ngộ độc nặng, ói mửa, quấy khóc liên tục, thở mệt…

(VTC News) – Sau 1 giờ ăn trứng cóc do mẹ bắt được ở vườn sau nhà, em V.Th (8 tháng tuổi) đã có dấu hiệu bị ngộ độc nặng, ói mửa, quấy khóc liên tục, thở mệt…

Chiều ngày 24/5, BS Đào Trung Hiếu - PGĐ BV Nhi đồng 1 vừa cho VTC News biết thông tin nói trên.

Các BS khoa Cấp cứu hồi sức đang chăm sóc bé Th tại phòng (ảnh BV Nhi đồng 1) 
Theo đó, bé P.V.Th (8 tháng tuổi, ngụ ở Tân Thạnh, Long An) đã được đưa vào Khoa cấp cứu hồi sức – BV Nhi đồng 1 tối 21/5 vừa qua trong tình trạng lừ đừ, khó thở, nôn mửa liên tục. Qua tiến hành khai thác từ những người thân trong cùng gia đình, các BS BV Nhi đồng 1 đã phát hiện vào sáng cùng ngày, mẹ của bé Th đã bắt được con cóc ngay sau vườn của nhà mình.

Sau đó, chị đã làm thịt cóc và lấy trứng cóc cho cả mẹ lẫn con ăn. Chỉ sau gần 1 giờ kể từ lúc ăn, bé Th đã có những dấu hiệu bị ngộ độc nặng, ói mửa, quấy khóc liên tục, thở mệt…

Tại BV đa khoa tỉnh Long An, các BS đo được nhịp tim  bệnh nhân chậm 50 – 70 lần/phút (bình thường ở cùng lứa tuổi này, nhịp tim vào khoảng 120 lần/phút). Song song đó, mẹ của bé Th cũng có các dấu hiệu tương tự nên đã được cấp cứu ở BV người lớn khác.

Chiều tối 21/5, bé Th đã được chuyển ngay đến cấp cứu của BV Nhi đồng 1. Tại đây, các BS đã rửa dạ dày cho bé để tẩy chất độc trong người, cho uống than hoạt tính để hấp thụ chất độc còn lại trong người. Ngoài ra, các BS khoa Tim mạch đã tiến hành đặt máy tim mạch cho trẻ để kích thích tim mạch của trẻ đập bình thường.

Kết quả, cho đến ngày 24/5, sức khỏe của bé Th đã cải thiện rõ rệt, tỉnh táo, bắt đầu biết đòi bú, nhịp tim đã dần bình thường, Trong ít ngày sắp tới, trẻ sẽ không cần dùng đến máy tạo nhịp tim nữa.

Nhân đây, các BS BV Nhi đồng 1 cũng lưu ý phụ huynh hết sức cẩn thận trong việc cho trẻ ăn, cần tuyệt đối loại bỏ ngay độc tố cực độc bufotoxine có trong gan, trứng, da, mủ, mắt, hạch thần kinh của cóc. Nếu ăn phải thức ăn có chứa chất này có thể chết người trong một thời gian rất ngắn nên cần phải loại bỏ các cơ quan trên của cóc trước khi chế biến, nấu ăn.

Việt Dũng

Bình luận
vtcnews.vn