BBC đánh giá cao mức độ an toàn trên vịnh Hạ Long

Kinh tếThứ Năm, 16/02/2012 02:49:00 +07:00

(VTC News) - BBC đã công nhận vịnh Hạ Long an toàn hơn rất nhiều so với năm 2011.

(VTC News) -  Tuần vừa qua, Đài Truyền hình BBC đã phát chương trình đánh giá mức độ an toàn trên vịnh Hạ Long sau 1 năm xảy ra vụ chìm tàu du lịch. BBC đã công nhận vịnh Hạ Long an toàn hơn rất nhiều so với năm 2011.

 

Một năm trước, sáng ngày 17/02/2011, một chiếc thuyền chở du khách đã bị chìm trong vùng thắng cảnh của vịnh Hạ Long làm 12 người thiệt mạng, trong đó có nhiều du khách ngoại quốc đến từ Úc, Pháp, Ý, Nhật, Thụy Sĩ, Thụy Điển và Hoa Kỳ. Sự kiện này đã nhanh chóng lan truyền trên toàn thế giới, ảnh hưởng rõ rệt tới lượng khách du lịch đến Hạ Long.

Nhân dịp vịnh Hạ Long được lọt vào danh sách 7 kì quan thiên nhiên mới của thế giới, Đài Truyền hình BBC đã cử nữ nhà báo Carmen Roberts và đoàn làm phim đến Hạ Long khảo sát, đưa tin về tình hình an toàn du lịch vịnh Hạ Long hiện nay. Đoạn phim phát sóng thể hiện đánh giá tốt của đoàn làm phim và giới thiệu khá rõ về những thay đổi tích cực của Hạ Long, từ việc chính quyền địa phương giám sát chặt chẽ hơn, các tàu có độ an toàn cao hơn tới việc đưa hình ảnh cụ thể về các vật dụng cứu hộ, thiết bị an toàn... được trang bị đầy đủ, có thể làm yên lòng du khách.

Mỗi du thuyền Bhaya có từ 15 đến 20 phòng nghỉ sang trọng và 8 du thuyền nhỏ có 1 đến 4 phòng nghỉ dành cho khách du lịch cao cấp trong nước và quốc tế. 
 

Được biết, trong quá trình khảo sát, đoàn làm phim đã tiếp xúc với nhân viên thủy thủ một số tàu du lịch như Bhaya, Âu Cơ, Emeraude.

 

BBC đánh giá, với sự huấn luyện và quản lí của những chuyên gia nước ngoài, du thuyền Bhaya là một trong những du thuyền hàng đầu trên vịnh Hạ Long, đảm bảo các tiêu chuẩn về kĩ thuật để mang đến cho du khách một chuyến đi an toàn và thoải mái.

 

Ngoài việc kiểm tra độ an toàn và hệ thống định vị của tàu trước mỗi chuyến đi, du thuyền Bhaya còn trang bị đầy đủ những vật dụng cứu hộ, báo cháy đặt ở nhiều nơi trên tàu...

 

Ông Cheveux Armand – Giám đốc Phát triển Kinh doanh Công ty Du thuyền Bhaya cho biết: “Mức độ an toàn nói chung trên vịnh đang ngày càng được cải thiện. Chính quyền Hạ Long đặc biệt nêu cao vấn đề an toàn trên vịnh. Đặc biệt đối với các tàu ngủ đêm, đoàn thanh tra thường xuyên lên tàu kiểm tra xem có chở quá số lượng hay không, các thiết bị an toàn như thế nào, để đảm bảo mức độ an toàn cao nhất”.

 

Ông Nguyễn Văn Giang, Thuyền trưởng Du thuyền Bhaya giới thiệu: “Trước mỗi hành trình, du khách đều được nghe thuyền trưởng thông báo khá kĩ về công dụng của các thiết bị an toàn trên tàu như chuông báo cháy, bình cứu hỏa, vòi nước dập lửa, bè, phao và áo phao cứu sinh, búa và đèn cứu hộ, túi cứu thương... Khách du lịch cũng được hướng dẫn chi tiết cách sơ tán theo các đường thoát hiểm trong tình trạng khẩn cấp”.

 

BBC cho biết, nhằm đảm bảo tiêu chuẩn an toàn cao hơn với những tàu sau này, chính quyền Hạ Long đã ra lệnh cấm đóng mới tàu vỏ gỗ, phải bằng kim loại tốt, ưu tiên hoạt động cho những đội tàu vỏ sắt hiện nay như Emeraude hay đặc biệt là du thuyền 5 sao Âu Cơ sắp hạ thủy vào tháng 3 tới.

 

Trong chuyến công tác, đoàn nhà báo cũng đã tới thăm xưởng đóng tàu Âu Cơ ở Hải Phòng và chứng kiến Âu Cơ đã tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn an toàn trên vịnh. Theo tiêu chuẩn đó, Âu Cơ sẽ là du thuyền đầu tiên trên vịnh Bắc Bộ đạt tới chuẩn an toàn quốc tế. Hệ số an toàn và mômen nghiêng (chống lật) của Âu Cơ xấp xỉ tiêu chuẩn tàu biển quốc tế, cao hơn nhiều lần so với tất cả các tàu du lịch đang hoạt động trên vịnh Bắc Bộ hiện nay. Nhà máy Z189, một trong những cơ sở đóng tàu thủy hiện đại và uy tín nhất Việt Nam, đã áp dụng hoàn toàn những qui trình qui phạm đóng tàu biển quốc tế cho Âu Cơ dưới sự giám sát nghiêm khắc của các cơ quan đăng kiểm Việt Nam cùng các chuyên gia Pháp. Âu Cơ thực sự là một bước đột phá mới trong việc nâng cao an toàn cho khách lưu trú trên Vịnh.

 

Cũng theo BBC, cùng với nỗ lực của chính quyền địa phương và các chủ tàu trong các hoạt động tăng cường mức an toàn cho du khách trên vịnh, đồng thời tích cực xúc tiến các hoạt động quảng bá hình ảnh, vịnh Hạ Long đang lấy lại được niềm tin của du khách khắp nơi trên thế giới, họ đã quay trở lại và an tâm với những hải trình qua đêm trên vịnh.

 

PV

Bình luận
vtcnews.vn