Bày trí nhà đón Tết giúp 'tiền vào như nước'

Kinh tếThứ Sáu, 15/01/2016 11:26:00 +07:00

Bày trí nhà đón Tết là việc mà hầu hết các gia đình đều bỏ nhiều công sức, những nguyên tắc sau sẽ khiến cho căn nhà bạn không chỉ đẹp mà còn hợp phong thủy.

Bày trí nhà đón Tết là việc mà hầu hết các gia đình đều bỏ nhiều công sức, những nguyên tắc sau sẽ khiến cho căn nhà bạn không chỉ đẹp mà còn hợp phong thủy.

1. Chọn hoa nở đúng vào dịp Tết

 
Hoa là thứ không thể thiếu trong nhà dịp đầu năm mới và thông thường là loại hoa nở to, để tượng trưng cho sự hồi sinh và phát triển. Với một số loại hoa còn là biểu tượng của sự giàu sang và địa vị cao trong xã hội. Khi chọn hoa để bày biện, bạn cũng nên lưu ý làm sao để chúng sẽ nở đúng vào những ngày Tết. Điều này như một sự tin tưởng năm mới sẽ an khang và thịnh vượng.


Một nhánh hoa mận, cành đào, cây mai hay quất là những loại hoa truyền thống không thể thiếu trong bất kỳ một gia đình Việt Nam nào. Đi kèm với đó, nhiều người cắm theo từng bó những thanh tre hoặc chánh cây có chồi lộc. Hoa nở rộ kết hợp với cây tre trăm tuổi tượng trưng cho sự trường thọ và ổn định sẽ mang tính hỗ trợ lẫn nhau, tạo hình ảnh hợp lý với những sản phẩm nội thất khác. Ngoài ra, những loại hoa khác cũng được yêu thích trong dịp Tết là những liễu, hoa đỗ quyên, hoa mẫu đơn và các loại thủy tiên trồng trong nước.

2. Bày biện bàn thờ

Bàn thờ là nơi ngự vị của các bậc tiền nhân trong gia đình, vì thế nó thường được đặt ở vị trí trung tâm và cao nhất trong nhà. Điều này không chỉ để tránh sự va chạm mà còn tránh gió, bụi bặm và côn trùng. Việc lau dọn sạch sẽ bàn thờ là công việc trước tiên và được thực hiện một cách cẩn thận, tỉ mỉ.

Công việc chăm chút bàn thờ là cách để con cháu bày tỏ lòng yêu kính và tưởng nhớ đế ông bà tổ tiên

Trong tâm thức người Việt, người đã khuất và người còn sống luôn có một mối quan hệ mật thiết với nhau. Không gian thờ tự là không gian thiêng liêng trong gia đình, là nơi lưu giữ nhiều ẩn ức tình cảm giữa các thế hệ, chính vì thế việc giữ gìn bàn thờ luôn sạch sẽ, mát mẻ không chỉ thể hiện sự chăm sóc và tôn kính của con cháu đối với ông bà tổ tiên mà còn là sự chăm sóc đến cái tôi tâm linh ở mỗi con người.

3. Không gian phòng khách

Trên mặt bàn tiếp khách, một khay mứt Tết thường được sắp xếp thành hình tròn, thông thường là 6 hoặc 8 ngăn tượng trưng cho những con số đẹp và là hình ảnh của sự xum tụ của các thành viên trong gia đình, của người thân làm việc và sinh sống từ khắp nơi, đến cuối năm lại tụ hội. Bánh mứt kẹo ngày Tết cũng là hình ảnh của một năm mới luôn ngọt ngào.

Hoa quả mỗi vùng mỗi khác. Người miền Bắc sẽ bày biện bàn thờ với mâm ngũ quả không thể thiếu chuối xanh và bưởi. Còn trong Nam, từ quan niệm "Cầu vừa đủ sài" sẽ có các loại quả như mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài... Với người Trung Quốc, cam và quýt là những loại quả không thể thiếu, bởi chúng có màu vàng, và là tượng trưng cho sự no đủ, hạnh phúc.

Với những gia đình có người cao tuổi, chắc chắn sẽ cần có những câu đối với nội dung liên quan đến lời chúc Tết hoặc hình ảnh của ngày xuân. Những câu đối này thường có ba phần, hai câu dài treo dọc hai bên cửa, một cái ngắn hơn treo ngang trên cửa.

4. Treo tranh trang trí

Những bức tranh trang trí theo nhiều chủ đề cũng được lựa chọn cho căn nhà. Đó hầu hết là những bức tranh với khung cảnh lễ hội, những loại cây, hoa của ngày Tết... Ngoài ra, việc trang trí nhà cửa trong năm mới âm lịch của người Trung Quốc cũng có thêm phần hoành tráng khi được làm đẹp với những cánh cửa ra vào và cửa sổ có hình ảnh trẻ em, thông thường là một bé trai và một bé gái (khác giới nhau). Chúng đều là những biểu tượng may mắn cho năm mới.

Ngọc Vy(tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn