'Báu vật' bầu Đức sẽ không nhiễm độc V-League?

Thể thaoThứ Bảy, 23/08/2014 11:00:00 +07:00

(VTC News) – Phải nhìn ý tưởng đưa U19 HAGL-Arsenal JMG lên đá V-League theo hướng tích cực mới thấy được bầu Đức là người quảng đại, thực thế.

(VTC News) – Phải nhìn ý tưởng đưa U19 HAGL-Arsenal JMG lên đá V-League theo hướng tích cực mới thấy được bầu Đức là người quảng đại, thực thế.

Hôm nay, U19 Việt Nam bước vào trận chung kết giải U22 Đông Nam Á trên đất Brunei và chắc chắn sẽ thu hút sự quan tâm rất lớn từ quê nhà. Liên quan đến những thành viên của đội tuyển thuộc biên chế học viện HAGL-Arsenal JMG, những ngày qua rộ thông tin họ có thể lên đá V-League từ mùa sau cũng được quan tâm không kém.

Để độc giả hiểu rõ hơn về câu chuyện này, chúng tôi có cuộc trao đổi với chuyên gia Nguyễn Văn Vinh, một người rất hiểu bóng đá HAGL.

- PV: Ông có biết thông tin học viên khóa I, Học viện HAGL-Arsenal JMG có thể lên đội 1 dự V-League từ mùa sau?

Nguyễn Văn Vinh:
Tôi có nghe nhưng là qua báo đài. Anh Đức (Chủ tịch HAGL Đoàn Nguyên Đức) chưa chia sẻ với tôi về điều này. Có thể đây là một ý tưởng.
Chuyên gia Nguyễn Văn Vinh (Ảnh: Quang Minh)
- Chúng ta đặt giả thiết ý tưởng này sẽ được thực thi thì quan điểm của ông thế nào?

Nguyễn Văn Vinh: Thứ nhất, nhìn cách đây 1 năm khi các em bắt đầu được xỏ giầy thi đấu. Ban đầu là đá tham khảo, đá tập, sau đá giao hữu, đá các giải thì ấn tượng về các em là sự mới lạ. Các em khi đó ở mức trưởng thành non.

Trong năm nay, các em tham dự thêm một số giải nữa, đi tập huấn dài ngày ở châu Âu, Nhật Bản, được va chạm với nhiều đội bóng có truyền thống, có hệ thống đào tạo bài bản… thì đến nay, đã có sự tiến bộ rõ nét. Chúng ta có thể vui mừng vì các em đã tạo thành một đội bóng được định hình về lối chơi. Đây là điều rất khó ở môi trường bóng đá Việt Nam.

Thứ hai, sự kết hợp giữa các em của Học viện HAGL-Arsenal JMG và các em của nhiều đội bóng khác đã cho chúng ta cảm giác, đây đúng là ĐT U19 quốc gia chứ không phải chỉ là đội Học viện HAGL-Arsenal JMG như trước. Nói thế để thấy rằng, không chỉ HAGL mới làm được, các em ở các lò đào tạo khác cũng hoàn toàn làm được. Vậy chúng ta nên hy vọng chứ.
Với nhận thức và năng lực chuyên môn, chúng ta có quyền hy vọng các em sẽ miễn nhiễm với những tiêu cực ở V-League (Ảnh: Minh Trần)
- Người ta lo ngại, môi trường V-League chưa thực sự trong sạch sẽ làm các em bị “nhiễm độc”?

Nguyễn Văn Vinh: Tất nhiên, sẽ có những mặt này mặt kia khi lên V-League thi đấu nhưng chúng ta nên nhìn ở góc độ đại cục và thấy rằng việc có lợi cho các em nhiều hơn. V-League lúc này là một nguồn cảm hứng để các em trưởng thành trong gian khó.

 
Để nền bóng đá này thực sự phát triển,cần nhiều hơn những học việnnhư HAGL-Arsenal JMG
 
Với nhận thức đã có, năng lực chuyên môn cũng đã được khẳng định thì chúng ta có quyền hy vọng các em sẽ miễn nhiễm với những thứ không tích cực của V-League và sự va đập này sẽ chỉ giúp các em tích lũy thêm kinh nghiệm trận mạc.

Có một điều tôi muốn nhấn mạnh, các em đá ở V-League không có nghĩa là các em phải thắng. Mục tiêu chính của việc đưa quân lên V-League là tạo cơ hội để cho các em va đập. Và rất có thể, nó là bước tạo đà để các CLB có truyền thống khác như SLNA, Đà Nẵng, B.Bình Dương, Hà Nội T&T… nhìn thấy mối lợi hơn trong việc đào tạo cầu thủ trẻ.

Chúng ta vẫn nói với nhau rằng, để nền bóng đá này thực sự phát triển, thì cần nhiều hơn những học viện như HAGL-Arsenal JMG. Tôi nghĩ những gì anh Đức làm có tính tiên phong.
Bầu Đức muốn các cầu thủ trưởng thành trong gian khó (Ảnh: Quang Minh)
- Người hâm mộ hy vọng, lứa “gà nòi” của bầu Đức xuất ngoại. Việc họ lên V-League có gì đó hụt hẫng không?

Nguyễn Văn Vinh: Ra nước ngoài là điều tốt nhưng không hẳn là nhu cầu cần thiết nhất lúc này với các em. Các em vẫn có thể đá V-League để tiến bộ, cơ hội cho các em vẫn còn ở phía trước. Hơn nữa, chúng ta nên hưởng thụ thành quả do chúng ta tạo ra trước hết đi đã. Anh Đức quảng đại và thực tế ở chỗ đó!

- Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

Hà Thành(Ghi)
Bình luận
vtcnews.vn