'Bầu' Kiên: 'Tôi từng đề xuất bỏ 718 tỷ đồng tiền túi sửa sai'

Pháp luậtThứ Tư, 10/12/2014 12:18:00 +07:00

'Bầu' Kiên nói đã từng đề xuất bỏ tiền túi với số tiền 718 tỷ đồng để sửa sai cho ngân hàng ACB.

(VTC News) - 'Bầu' Kiên nói đã từng đề xuất bỏ tiền túi với số tiền 718 tỷ đồng để sửa sai cho ngân hàng ACB.

Sáng nay (10/12), phiên tòa phúc thẩm xét xử Nguyễn Đức Kiên ('bầu' Kiên) và đồng phạm tiếp tục diễn ra. 'Bầu' Kiên tiếp tục tự bào chữa về tội lừa đảo, trốn thuế trước HĐXX. Bị cáo này đã đọc một số nội dung trong đơn kháng cáo để bổ sung cho phần tự bào chữa của mình.

Theo bị cáo Kiên, bản cáo trạng số 10 ngày 10/2/2014 của VKSND Tối cao kết luận bị cáo này với tư cách cổ đông lớn, Chủ tịch Hội đồng đầu tư, chỉ đạo toàn diện hoạt động điều hành của ACB là không chính xác.

Bị cáo Kiên lý giải, bị cáo chỉ sở hữu 3,3% cổ phiếu của ACB, theo Luật, phải sở hữu trên 5% mới là cổ đông lớn. 

“Tôi không chỉ đạo, điều hành, quản trị tại ACB với tư cách là cổ đông lớn. Không ai có quyền điều hành ACB theo ý kiến chủ quan của mình. Không ai có quyền được gây ảnh hưởng cho người khác đưa ra các quyết định", 'bầu' Kiên bào chữa cho hành vi của mình.

bầu kiên
Bị cáo Nguyễn Đức Kiên tại phiên tòa phúc thẩm 

Bị cáo Kiên nói trước HĐXX, bị cáo có vị trí rất cao ở ACB nhưng ở mỗi thời điểm khác nhau thì có vị trí khác nhau.

"Với 5 năm làm Phó Chủ tịch hội đồng sáng lập, tôi chỉ là chỗ dựa cho anh em trong cơ quan, chứ không tham gia vào quá trình ra các quyết định của ACB” bị cáo Kiên trình bày.

Đối với hành động ủy thác gửi tiền, bị cáo Kiên cho rằng việc tiếp tục ủy thác gửi tiền, sau khi có nghị quyết dừng vào 28/3/2011 là sai, ban điều hành đã không chấp hành nghị quyết này. 

"Tôi đề nghị xác định ai là người có trách nhiệm trong việc gửi tiền này. Tôi đã đề nghị cách chức Kế toán trưởng của ACB. Ý kiến này không được các thành viên đồng tình vì các anh cho rằng phải bảo vệ cán bộ trước. Cho nên đã xảy ra các diễn biến tiếp theo.

Thứ hai, tôi đề nghị anh Hải (tức Lý Xuân Hải) đưa ra 2 giải pháp báo cáo sự thật với Đại hội cổ đông. Đồng thời, tôi có đề nghị dùng tiền cá nhân tôi là 718 tỷ đồng để sửa cái sai này đi. Tuy nhiên, anh Hải không đồng ý với đề xuất của tôi vì không thể lấy tiền cá nhân để đền bù cái sai này" bị cáo Kiên nói trước HĐXX", 'bầu' Kiên tự bào chữa.

Theo bị cáo Kiên, cái sai ở đây không phải là cố ý làm trái, mà là không nắm được pháp luật để có sự điều chỉnh phù hợp, sai nữa là khi xảy ra rồi đã không tìm được biện pháp phù hợp để sửa sai. 

Nguyễn Đức Kiên cũng cho rằng Ngân hàng ACB chưa thiệt hại khoản tiền 718 tỉ đồng giao cho nhân viên đi uỷ thác.

Theo lý giải của bị cáo Kiên, 718 tỷ đồng gửi Vietinbank chỉ là 1 phần lãi ACB thu được từ hợp đồng ủy thác trước đó, nếu có mất cũng chỉ là giảm lãi, chứ không phải thiệt hại.

"718 tỷ này cho đến nay chưa mất vì bản án sơ thẩm vụ Huỳnh Thị Huyền Như chưa có hiệu lực. Ngoài ra còn được xem xét ở 5 tòa án dân sự khác", bị cáo Kiên nói.

Minh Chiến
Bình luận
vtcnews.vn