Bầu Kiên mất 132,6 tỷ đồng chỉ trong buổi sáng

Kinh tếThứ Ba, 21/08/2012 11:48:00 +07:00

(VTC News) - Sau thông tin bầu Kiên bị bắt, cổ phiếu ACB bầu Kiên nắm giữ do giảm sàn khiến tài sản của vị đại gia này bốc hơi 132,6 tỷ đồng chỉ trong sáng nay.

(VTC News) - Sau thông tin bầu Kiên bị bắt, cổ phiếu ACB bầu Kiên nắm giữ do giảm sàn khiến tài sản của vị đại gia này bốc hơi 132,6 tỷ đồng chỉ trong buổi sáng nay.

Hôm nay thị trường chứng khoán náo động vì thông tin ông Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ tịch Hội đồng sáng lập Ngân hàng Á Châu ACB. Mặc dù không còn giữ “ghế” trong Hội đồng quản trị ngân hàng ACB nhưng bầu Kiên vẫn được biết đến là người có ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của ngân hàng này cũng như là những doanh nhân rất quyền lực trong ngành ngân hàng.

Ngay sau khi bầu Kiên bị bắt, ông Nguyễn Thanh Toại, Phó TGĐ của ACB cho biết, hoạt động của ACB hiện tại vẫn diễn ra bình thường và việc ông Kiên bị bắt giữ không có ảnh hưởng gì vì “ông Kiên chỉ là cổ đông bình thường của ACB, nắm giữ dưới 5% cổ phần và cũng không giữ các chức vụ trong HĐQT và ban TGĐ, do đó việc liên quan đến ông Kiên không thuộc diện phải công bố thông tin. Ngoài ra, việc bắt giữ ông Kiên không liên quan tới hoạt động tại ngân hàng ACB mà vì lý do kinh tế của cá nhân ông Kiên”.

>> Toàn bộ thông tin bầu Kiên bị bắt gây chấn động

Tuy nhiên ông Nguyễn Nhật Cường, Phó phòng Phân tích – CTCK Công Thương cho biết bầu Kiên là người có sức ảnh hưởng quá lớn nên việc ông bị bắt ảnh hưởng vô cùng mạnh mẽ đến thị trường chứng khoán nói chung và cổ phiếu ngân hàng nói riêng.

Bầu Kiên bị bắt đang gây xôn xao dư luận 

Ông Hoàng Anh Tuấn, chuyên viên phân tích công ty chứng khoán BIDV cũng cho rằng việc ông Kiên bị bắt ảnh hưởng rất lớn tới thị trường chứng khoán, trước mắt là ảnh hưởng tâm lý nhà đầu tư.

    


Ông Kiên chỉ là cổ đông bình thường của ACB, nắm giữ dưới 5% cổ phần và cũng không giữ các chức vụ trong HĐQT và ban TGĐ, do đó việc liên quan đến ông Kiên không thuộc diện phải công bố thông tin.

Ông Nguyễn Thanh Toại
- Phó tổng giám đốc ACB

Chính vì vậy, thông tin bầu Kiên bị bắt đã khiến thị trường chứng khoán Việt Nam lao dốc. Nhà đầu tư ồ ạt tháo chạy. Bảng giao dịch điện tử tràn ngập màu đỏ và sắc xanh lơ, bên dư mua trống trơn trong khi bên bán chất ngất các lệnh bán giá sàn.


Kết thúc phiên giao dịch sáng nay (21/8), VN-Index giảm 20,72 điểm, tương ứng 4,74% và dứng ở mức 416,56 điểm. HNX-Index giảm 3,76 điểm, tương ứng 5,32% và dứng ở mức 66,89 điểm. HNX30-Index và VN30-Index, chỉ số tập hợp 30 doanh nghiệp vốn hóa nhất thị trường cũng đều lao dốc mạnh.

Hôm nay, cổ phiếu ngân hàng được quan tâm nhiều nhất sau sự kiện ông Nguyễn Đức Kiên bị bắt giữ. Đúng như lo ngại của nhà đầu tư, cổ phiếu “vua” đồng loạt bị xả hàng và bán sàn không thương tiếc.

Cổ phiếu “tâm điểm” ACB giảm sàn với lượng dư bán chất cao. Các cổ phiếu ngân hàng khác như EIB, CTG, MBB, SHB, STB, VCB cùng chung cảnh ngộ. Chỉ có NVB may mắn giảm nhẹ.

Nhà bầu Kiên mất 132,6 tỷ đồng

Hiện tại, bầu Kiên đang nắm giữ 35.167.245 cổ phiếu ACB và đứng ở vị trí thứ 17 trong danh sách các “đại gia” giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Kết thúc phiên giao dịch sáng 21/8, cổ phiếu ACB giảm sàn, giảm 1.800 đồng/CP, tương ứng 6,9% xuống 24.100 đồng/cổ phiếu. Như vậy, khối tài sản khổng lồ của bầu Kiên đã “bốc hơi” 63,3 tỷ đồng, hiện trị giá số cổ phiếu mà ông Kiên đang nắm giữ chỉ còn hơn 844 tỷ đồng.

Không chỉ tài khoản của bầu Kiên bị hao tổn. Bà Đặng Ngọc Lan – vợ ông Kiên – hiện đang nắm giữ 4,11% cổ phần của ACB, tương đương 38.512.975 cổ phiếu. Tổn thất của bà Lan với số cổ phiếu còn nắm giữ của ACB khi ông Kiên bị bắt chỉ trong sáng hôm nay (21/8) là 69,3 tỷ đồng.

>> Toàn bộ thông tin bầu Kiên bị bắt gây chấn động

Như vậy, chỉ trong buổi sáng hôm nay, gia đình ông Kiên đã mất 132,6 tỷ đồng.

Trên thực tế, bầu Kiên có thể mất mát nhiều hơn như vậy về mặt tài sản. Theo một nguồn tin, bầu Kiên còn có thể nắm giữ cổ phần ở nhiều doanh nghiệp khác (không đứng tên).

Ông Hoàng Anh Tuấn cho biết trước đây bầu Kiên từng tuyên bố có thể tác động tới Eximbank để ngân hàng này không tài trợ V-League nữa.

Theo ông Tuấn, tuyên bố này của bầu Kiên không khỏi khiến người khác nghi ngờ bầu Kiên có có tiếng nói - đồng nghĩa với việc có cổ phần tại ngân hàng này. Nếu đó là sự thật thì bầu Kiên còn có thể mất nhiều tỷ đồng nữa vì sáng nay EIB cũng giảm sàn.

Phiên giao dịch sẽ còn tiếp tục trong chiều nay nhưng rất nhiều nhà đầu tư đều tin rằng sẽ không có “phép màu” nào xảy ra. Thị trường sẽ tiếp tục “cơn sốt” bán tống, bán tháo. Và số cổ phiếu ACB của bầu Kiên khó có thể nằm ngoài quy luật này.

Khánh Hạ

Bình luận
vtcnews.vn