'Bầu' Kiên: 'Là bạn bè nhiều năm, không thể lừa ông Long'

Pháp luậtThứ Tư, 03/12/2014 03:00:00 +07:00

(VTC News) - Trả lời Hội đồng xét xử, 'bầu' Kiên nói rằng là bạn bè nhiều năm với ông Long nên không có 'ý thức' lừa nhau.

(VTC News) - Trả lời Hội đồng xét xử, 'bầu' Kiên nói rằng là bạn bè nhiều năm với ông Long nên không có 'ý thức' lừa nhau.

Sáng nay (3/12), phiên xét xử phúc thẩm vụ Nguyễn Đức Kiên (tức 'bầu' Kiên) và đồng phạm tiếp tục diễn ra. HĐXX tập trung làm rõ về tội Kinh doanh trái phép, Trốn thuế, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng của các bị cáo.

Theo truy tố, công ty CP Đầu tư ACB Hà Nội (ACBI) sở hữu gần 30 triệu cổ phần của Công ty CP Thép Hòa Phát (Thép Hòa Phát). Tháng 5/2010, ACBI thế chấp hơn 22,4 triệu cổ phần này cho ACB để bảo đảm cho việc phát hành trái phiếu 800 tỉ đồng.

Đến tháng 4/2012, ông Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoà Phát (được giới thể thao gọi là bầu Long) và ông Trần Tuấn Dương, Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát, đề nghị bán lại 20 triệu cổ phần Thép Hòa Phát (tương ứng 264 tỉ đồng) nhằm tăng sở hữu vốn của tập đoàn này tại các công ty thành viên. Trước đề nghị này, ông Nguyễn Đức Kiên đã đồng ý.

Thời gian tiếp theo, ACBI đề nghị cho giải chấp 20 triệu cổ phần của Thép Hòa Phát đang thế chấp tại Ngân hàng ACB song không được đồng ý. Tuy nhiên, Nguyễn Đức Kiên vẫn chỉ đạo nhân viên soạn quyết định của HĐQT để ông ký, thể hiện việc đồng ý chuyển nhượng 20 triệu cổ phần Thép Hòa Phát.

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên tại phiên tòa phúc thẩm 

Phía công ty Thép Hoà Phát đã chuyển 264 tỉ đồng mà chưa nhận được cổ phần nên đã có đơn gửi cơ quan Cánh sát điều tra đề nghị làm rõ.

Trả lời trước HĐXX sáng nay, bị cáo Nguyễn Đức Kiên vẫn cho rằng, mối quan hệ giữa bị cáo này với ông Trần Đình Long (Chủ tịch tập đoàn Hòa Phát) và Trần Tuấn Dương (Tổng giám đốc Hòa Phát) là mối quan hệ bạn bè rất tốt.

"Tôi với anh Long, anh Dương là bạn bè nhiều năm, không có ý thức việc ai lừa ai. Trong suốt quá trình điều tra, tôi không tin Hoà Phát tố cáo tôi và tôi cũng không bao giờ tố cáo Hoà Phát”, bị cáo Kiên nói trước tòa.

Bị cáo này nói thêm, Công ty TNHH Một thành viên Thép Hoà Phát đã nhận được 20 triệu cổ phiếu sau khi ký hợp đồng, thể hiện bằng bút toán ghi sổ, chứng minh việc Thép Hòa Phát đã nhận được số cổ phiếu trên.

"Thép Hoà Phát đã gửi đơn cho Sở Kế hoạch đầu tư Hải Dương nói về việc chuyển nhượng cổ phần với ACBI đã thành công, nâng tổng số cổ phần của tập đoàn tại Thép Hòa Phát", Nguyễn Đức Kiên trả lời tại phiên tòa.

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên cho rằng ACBI mới là bên thiệt hại vì cổ phiếu đã giao, tiền bị thu.

HĐXX tiếp tục hỏi Nguyễn Thị Hải Yến, nguyên kế toán trưởng của Công ty ACBI: Nếu với tình trạng cổ phần này đang được đảm bảo cho một khoản khác thì ACBI có được quyền bán không?

Bị án Yến trình bày: “Theo quan điểm của tôi tại thời điểm soạn biên bản họp HĐQT, tôi nghĩ rằng tài sản đang làm nghĩa vụ đảm bảo vẫn là tài sản sở hữu của công ty và có quyền bán. Nhưng là thủ tục hành chính thì phải làm để được bán”.

Trong phiên xét xử sáng nay, ông Trần Đình Long - Chủ tịch Tập đoàn Hoà Phát nói rằng biết ông Nguyễn Đức Kiên muốn bán cổ phần nên đặt vấn đề mua 20 triệu cổ phần Thép Hoà Phát. 

"Việc ông Kiên vì muốn phát hành trái phiếu 800 tỷ đồng đã thế chấp hơn 22 triệu cổ phần Thép Hoà Phát cho ACB. Chỉ khi cơ quan chức năng thông báo với ông Long việc số cổ phần này đã được thế chấp và chưa được Ngân hàng ACB giải chấp. Sau đó, tôi mới biết được vấn đề này", ông Long nói với HĐXX.

Ông Trần Tuấn Dương - Tổng giám đốc Tập đoàn Hoà Phát trả lời trước tòa, biết số cổ phần mua đã bị thế chấp sau khi chuyển 264 tỷ đồng cho ACBI thì đã rất lo lắng.

Thời điểm đó Hoà Phát nghĩ giao dịch đã hoàn thành chứ không biết có nhiều rắc rối như vậy. Tập đoàn sau đó có đơn yêu cầu cơ quan chức năng làm rõ sự việc để lấy lại số tiền cho rằng đã bị Nguyễn Đức Kiên chiếm đoạt.

Minh Chiến
Bình luận
vtcnews.vn