Bầu Kiên hay bầu Đức đang chi phối thị trường địa ốc?

Kinh tếThứ Sáu, 31/08/2012 11:16:00 +07:00

(VTC News) - Thị trường bất động sản đang nổi sóng với thông tin bầu Đức đại hạ giá căn hộ và bầu Kiên bị bắt.

(VTC News) - Thị trường bất động sản đang nổi sóng với thông tin bầu Đức đại hạ giá căn hộ và bầu Kiên bị bắt. Vậy ông bầu nào có thể chi phối được thị trường bất động sản?

Dân lùng mua nhà

Ông Lê Hùng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần phát triển nhà Hoàng Anh Gia Lai nhận định: "Sau vụ bầu Kiên và Lý Xuân Hải bị bắt, nhiều người đã rút tiền khỏi kênh đầu tư chứng khoán. Vàng, USD thì tăng cao, nên có một bộ phận người dân đang săn lùng mua nhà đất giá hợp lý để tích lũy, hoặc để ở”.

Ông Lê Hùng đã nhận định như vậy khi giải thích cho việc Hoàng Anh River View “đại hạ giá” trong thời điểm này. Đây là thời điểm thích hợp kéo nhà đầu tư trơ lại với bất động sản.

Nhận định này của ông Hùng không phải không có lý. Số liệu trên thị trường chứng khoán cho thấy, vốn hóa thị trường của cả thị trường chứng khoán đã “bốc hơi” hàng tỷ USD, nhà đầu tư bán tống, bán tháo để chuyển cổ phiếu thành tiền mặt.

Dự án căn hộ Hoàng Anh River View đang được "đại hạ giá" 


Thị trường vàng đi lên khá vững vàng trong mấy tuần qua không chỉ do giá thế giới tăng mạnh mà còn do nhà đầu tư rút tiết kiệm để mua vàng. Chỉ trong 1 tháng trở lại đây, giá vàng đã tăng 2,5 triệu đồng/lượng, tương ứng 6% và đang đứng ở mức cao. Giá vàng thế giới thậm chí ở “đỉnh” của 4,5 tháng. Mua vàng lúc này được xem là một rủi ro.

Như vậy, có thể thấy, nhận định nhà đầu tư rời chứng khoán, vàng, USD để chuyển sang bất động của ông Hùng không phải không có lý.

Có thể thấy, bầu Kiên dù không hoạt động trong lĩnh vực bất động sản nhưng trong thời điểm này, sức ảnh hưởng của ông tới thị trường bất động không hề nhỏ.

Bầu Đức “dẫn đầu” phong trào phá giá

Bầu Đức là cái tên được chú ý trên thị trường bất động sản. Lời hứa giảm giá 50% căn hộ trước đây của ông rất được nhà đầu tư mong đợi. Chính vì vậy, dù không phải là đơn vị đầu tiên tung ra chương trình “đại hạ giá” trong thời gian này nhưng động thái giảm giá Hoàng Anh River View đang hâm nóng thị trường.

 

Sau vụ bầu Kiên và Lý Xuân Hải bị bắt, nhiều người đã rút tiền khỏi kênh đầu tư chứng khoán. Vàng, USD thì tăng cao, nên có một bộ phận người dân đang săn lùng mua nhà đất giá hợp lý để tích lũy, hoặc để ở. Tôi nghĩ doanh nghiệp chọn thời điểm này để giảm giá và kéo khách cũng hợp lý.
Ông Lê Hùng, Tổng giám đốc Công ty CP phát triển nhà Hoàng Anh Gia Lai 
Ngày 27/8, Công ty Đại Tín Á Châu và An Bình Land công bố hạ giá 120 căn hộ Hoàng Anh River View từ 1.350 USD (28 triệu đồng) xuống còn 18,1 triệu đồng mỗi m2, giảm 30% so với năm 2009.

Năm 2009 dự án được HAGL hạ giá từ 2.300 USD xuống còn 1.350 USD mỗi m2, tương đương giảm giá 40% dưới hình thức bán sỉ và lẻ.

Đây là lần giảm giá thứ hai của dự án này kể từ năm 2009. Công ty Đại Tín Á Châu và An Bình Land là hai nhà đầu tư thứ cấp đang bán tháo căn hộ để cắt lỗ.

Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây,  trong lần đại hạ giá cuối tháng 8 này, vẫn là căn hộ dự án của Hoàng Anh Gia Lai, song đơn vị công bố giảm giá lại là các doanh nghiệp bất động sản trung gian, đầu cơ.

Công ty Đại Tín Á Châu mua 100 căn, An Bình Land mua 100 căn. Như vậy có thể dự báo mức giảm giá chỉ áp dụng cho 200 căn.

Tuy nhiên, nhà đầu tư lại đăng thắc mắc tại sao Hoàng Anh Gia Lai không trực tiếp giảm giá bán căn hộ của mình mà người công bố “đại hạ giá” lại là hai nhà đầu tư thứ cấp. Trên thực tế, . Công ty Đại Tín Á Châu và An Bình Land mới là người giảm giá chứ không phải Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức giảm như đã hứa.

Nhưng dù sao, nhà đầu tư vẫn kỳ vọng bầu Đức và bầu Kiên sẽ giúp thị trường bất động sản nóng trở lại.

Không ai đủ sức chi phối thị trường?

Ông Phạm Thanh Hưng, Giám đốc sàn giao dịch Cen Group khẳng định: “Không ai chi phối được thị trường bất  động sản, kể cả Nhà nước và chủ đầu tư. Không ai làm gì được gì hết với bất động sản”.

Sau khi bầu Kiên và ông Lý Xuân Hải bị bắt cũng có hiện tượng nhà đầu tư rút tiết kiệm, bán chứng khoán mua đất nhưng theo ông Hưng, hiện tượng này cũng không tác động nhiều đến bất động sản.

Không ai dù là bầu Đức hay bầu Kiên đủ sức chi phối thị trường bất động sản 


Ngay cả việc các dự án ồ ạt bị phá giá cũng chưa đủ sức giúp thị trường ấm lên. Việc giảm giá này chỉ có thể giúp mặt bằng giá đi xuống chút ít.

Ông Hưng giải thích nhiều dự án đưa ra mức giảm 20%, 30% cũng chưa chắc đủ hấp dẫn. Với mức giá từ 14 triệu đến 18 triệu/m2  ở Mỹ Đức thì đảm bảo nhà đầu tư mua ngay nhưng ở Hà Đông, Xa La, An Khánh thì bình thường.

Hiện nay, không phải cả thị trường mà chỉ từng dự án giảm giá. Mà trên thị trường bất động sản, ông Hưng cho biết  không thể tính trung bình được mà phải có trọng số, hệ số. Ví dụ một dự án giảm 50% nhưng phải xác định giá giảm từ bao nhiêu đến bao nhiêu. Dự án có bao nhiêu căn, tỷ trọng trên thị trường như nào thì mới tính mức độ tác động trên thị trường.

Việc giảm giá có hiệu quả hay không, theo ông Hưng còn phải phụ thuộc vào giá trị sử dụng của dự án. Có dự án giảm 5% cũng được tranh mua nhưng có dự án giảm 20%, 30% cũng chẳng ai mua.

Vì vậy, đợt giảm giá này không được kỳ vọng sẽ thay đổi cục diện thị trường.

Bảo Linh

Bình luận
vtcnews.vn