Bầu Đức: Tôi tự hào về U19 Việt Nam

Thể thaoChủ Nhật, 12/01/2014 07:35:00 +07:00

Bầu Đức không cảm thấy nản lòng sau kết quả toàn thua vừa rồi của U19 Việt Nam tại giải U19 Quốc tế.

Bầu Đức không cảm thấy nản lòng sau kết quả toàn thua vừa rồi của U19 Việt Nam tại giải U19 Quốc tế.

PV: Với việc U-19 VN trắng tay ở giải, là ông bầu của Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal JMG, nơi đóng góp nhiều tuyển thủ nhất, ông có nản lòng không?

- Không. Bởi hôm họp báo giới thiệu giải, tôi từng phát biểu tôi không chờ các em chiến thắng, vô địch mà chỉ kỳ vọng các em đá đẹp, đá kỹ thuật, nêu cao phong cách đạo đức là đủ rồi. Tất cả đều còn trong trường học thì làm sao bảo họ phải thắng các đội bóng đến từ đất nước từng vô địch thế giới như Anh, Ý hay vô địch châu Á như Nhật Bản.
Những trận thua nặng nề là bài học đáng quý cho U19 Việt Nam

Với tôi, ba trận thua ở giải này không chỉ giúp cho HLV, cầu thủ mà cả tôi những bài học sâu sắc, thấy được những khiếm khuyết, những gì còn hạn chế để sớm khắc phục. Đôi lúc những chỉ trích, phê phán, góp ý khiến tôi mất phương hướng. Nhưng thôi thì ai nói cứ nói, việc tôi làm thì tôi cứ làm. Cái gì không biết thì chịu dốt, phải đi học để tốt hơn.

* Đâu là những điều mà ông ngộ ra với U-19 VN qua giải?


- Trước tiên là có quá nhiều cái được. Lâu lắm rồi bóng đá VN mới có cảnh sốt vé, khi Arsenal đến Hà Nội hồi tháng 7-2013 cũng chưa sốt vé như vậy, hai đội nước ngoài đá mà cũng có đông đảo khán giả đến coi.

U-19 VN thua cả ba trận, nhưng khán giả vẫn nán lại sân để động viên, chia sẻ, cổ vũ... và ấn tượng lớn nhất đọng lại trong lòng tôi là hình ảnh tuyệt vời của hội cổ động viên rực một sắc đỏ, cuồng nhiệt cổ vũ nơi khán đài C. Tự hào về những gì U-19 VN thể hiện và được khán giả thừa nhận trên sân cỏ nhưng từ đây tôi mới thấy rõ U-19 VN còn quá thiếu kinh nghiệm, yếu thể lực, chiến thuật chưa thật biến hóa...

U19 VN
U19 Việt Nam mạnh về kỹ thuật

* Và những điểm yếu ấy sẽ được khắc phục như thế nào trong tương lai, thưa ông?

- Ngoài kế hoạch tập huấn dài hạn ở Anh, Bỉ, Nhật Bản, ngay trong tháng này tôi sẽ chấn chỉnh toàn diện ở học viện bằng cách xây thêm nơi tập trong nhà để tập khi mưa dầm, sắm thêm thiết bị tập thể lực hiện đại, tổ chức lại đội ngũ y tế để chăm chút các em phục hồi thể lực nhanh chóng, soát xét lại điều kiện dinh dưỡng... Đó là những việc sớm được hoàn thiện để các cầu thủ chuyển sang chu kỳ tập nâng cao sức mạnh, sức bền thể lực.

* Ông nghĩ gì về sự bất lợi thể hình của các tuyển thủ U-19 VN?

- Đó là đặc thù của người VN. Hơn bảy năm trước, khi tôi hỏi HLV Arsene Wenger (Arsenal) có cách gì để cải thiện thể hình của cầu thủ VN, ông ấy hỏi ngược lại tôi: “Vậy ông hãy chỉ cho tôi xem cầu thủ nào xuất sắc nhất thế giới mà có thể hình to, cao? Không có. Hầu hết những cầu thủ xuất sắc đều có chiều cao vừa phải. Người VN có thể hình thấp bé thì phải bù đắp bằng kỹ thuật cá nhân hoàn hảo, sức bền thể lực tốt, tư duy chiến thuật sắc bén. Đơn giản chỉ vậy thôi”.

Đó là lời khuyên chí lý bởi U-19 VN từng đánh bại các cầu thủ U-19 Úc to cao và khỏe hơn mình rất nhiều với tỉ số đậm 5-1 ở vòng loại U-19 châu Á.


Theo TT
Bình luận
vtcnews.vn