Bầu Đức: 'Huấn luyện kiểu này, thế giới chỉ có mỗi Miura'

Thể thaoThứ Ba, 19/01/2016 02:21:00 +07:00

Với bầu Đức, Toshiya Miura không phải một HLV mà là người “chơi cờ tướng” và trên thế giới này chỉ có mỗi ông Miura.

Với bầu Đức, Toshiya Miura không phải một HLV mà là người “chơi cờ tướng” và trên thế giới này chỉ có mỗi ông Miura.

“Ông Miura là người đánh cờ tướng…”

“Ông ấy là người chơi cờ chứ không phải HLV bóng đá. Tôi nghĩ là thế…”. Sau thất bại thứ hai tại vòng chung kết U23 châu Á của U23 Việt Nam, bầu Đức lên tiếng về HLV Miura. Không còn “bốc hỏa” như những lần trước đó nhưng trong từng câu chữ nói ra, bầu Đức lại thể hiện sự chua ngoa và cả chút đau đớn khi nói về U23 Việt Nam, về Toshiya Miura.
 Bầu Đức phản ứng mạnh mẽ về cách cầm quân của HLV Miura
“Tôi chẳng cần nói hay bình luận nhiều, U23 Việt Nam đá như thế nào, ông Miura là HLV ra sao, làm được gì… thì  mọi thứ đã phơi bày rõ trên sân nên hãy để cho người hâm mộ, dư luận phán xét. Và cũng giống như nhiều ý kiến nhìn nhận hay đánh giá, tôi không thể khen khi ông Miura làm ăn tệ hại như thế.

Một lần nữa tôi bảo lưu quan điểm của mình, nếu còn ông Miura ngày nào thì bóng đá Việt Nam đừng mơ phát triển. Thậm chí, còn dẫn dắt bởi ông thầy này thì bóng đá nước nhà sẽ trở lại thời kỳ “mông muội”. 

Xem 2 trận đá với U23 Jordan và U23 Australia cũng như những trận giao hữu trước đó, tôi có cảm giác ông Miura là người đang đánh cờ tướng hơn là một HLV đang huấn luyện bóng đá. Bỏ qua việc ông ấy áp dụng và yêu cầu xây dựng lối chơi cho 
U23 Việt Nam theo kiểu của riêng mình, nội việc sắp xếp con người không thôi thấy đã chán ngán.

Cầu thủ hay thì để ngồi ngoài, trong khi những người đá dở tệ thì dùng mãi. Đã thế lại còn cho con nhà người ta đá trái sở trường, trái vị trí theo cách loạn xạ hết cả lên. Làm việc như thế, huấn luyện kiểu như vậy, tôi nghĩ trên thế giới này chỉ có mỗi ông Miura.
Tuấn Anh mới được đá 20 phút ở U23 Châu Á
 Tuấn Anh mới được đá 20 phút ở U23 Châu Á
Con người mà ông Miura sắp cho đá và để ngồi ngoài mấy trận vừa rồi, nhìn vào chắc có lẽ ai cũng thấy sự bất hợp lý, thậm chí là bất công.

Nói ra thì bảo tôi bênh gà nhà, chứ Tuấn Anh, Hồng Duy, Xuân Trường… có kém hơn cầu thủ nào ở U23 Việt Nam hiện tại đâu nhưng sao lại để ngồi ngoài và dùng theo kiểu ất ơ như thế? Làm việc và huấn luyện kiểu ấy, bảo sao khán giả không thất vọng và phản ứng dữ dội…”

“Tôi sợ sự đố kỵ”

“Quân của tôi như Tuấn Anh, Công Phượng, Xuân Trường, Hồng Duy… chơi như thế nào, khả năng ra sao so với các cầu thủ cùng trang lứa thì chắc ai cũng rõ.

Thế nhưng, đặt vấn đề này khi các cháu không được sử dụng một cách hợp lý, tôi và những người cùng quan điểm lập tức bị ném đá. Điều này tôi cho là do sự đố kỵ mà ra và tôi thật sự sợ. Thế nên, việc tôi hạn chế nhận xét hay đánh giá vì về các cầu thủ của mình trong thời gian qua ở U23 Việt Nam là như thế”.
 HLV Miura tập cùng học trò ở Qatar
“Chủ yếu là cách làm của HLV”

Thời gian qua, khi các đội tuyển Việt Nam “thua chỏng vó” Thái Lan và nhận nhiều thất bại có phần bẽ bàng, nhiều ý kiến cho rằng do trình độ và khả năng của cầu thủ Việt Nam có hạn nên thua là tất yếu. Chia sẻ về điều này, bầu Đức không đồng tình và đưa ra dẫn chứng:

“Tôi không hoàn toàn đồng ý với nhìn nhận này. Với tôi, bên cạnh năng lực, khả năng của cầu thủ thì cái chính là do cách làm của các HLV.

Tại sao U19 Việt Nam với nòng cốt là các cầu thủ Học viện HAGL Arsenal JMG trong 2 năm 2013-2014 dưới sự dẫn dắt của HLV Guillaume Graechen lại đá cho U19 Indonesia, U19 Thái Lan “lên bờ xuống ruộng”, chỉ biết chạy theo đá xấu, đá láo?

Thế nhưng năm ngoái, cũng với chủ yếu là những cầu thủ ấy nhưng U19 Thái Lan lại “hành hạ” U19 Việt Nam gồm nhiều cầu thủ dày dạn trận mạc, trình độ chuyên môn được đánh giá là rất tốt một cách tội nghiệp đến 6 bàn ở trận chung kết U19 Đông Nam Á? Cái này thì lý do là ở đâu?

Như ông Miura bây giờ, tại sao thành phần U23 Việt Nam đa số là những cầu thủ có kỹ thuật cá nhân tốt, ăn tập cùng nhau một quãng thời gian dài nhưng sao không tận dụng điều này để xây dựng một lối đá coi cho được mà lại để đá theo kiểu bản năng,“được chăng hay chớ” như thế…?”.


Nguồn: Thể thao 24h
Bình luận
vtcnews.vn