Bầu Đức: Bóng đá sạch không lo ế khách

Thể thaoThứ Sáu, 10/03/2017 08:06:00 +07:00

Câu chuyện bóng đá sạch nhà bầu Đức trong thế giới V-League “hỗn mang” chẳng khác câu chuyện thực phẩm sạch trong bữa ăn hàng ngày.

1. Slogan của Học viện HAGL-Arsenal JMG được khắc trên những tấm đá là “For future of Vietnam football” (Vì tương lai bóng đá Việt Nam).

cong-phuong-7-nam-truoc-12-hay-14-tuoi-0

 Lứa trẻ tài năng nhà bầu Đức thổi bùng những hi vọng cho bóng đá Việt Nam. (Ảnh: Quang Minh)

Năm 2007, slogan trên ra đời cũng là năm thứ 4, bầu Đức “đốt tiền” vào bóng đá với chính sách kiểu “cái gì không mua được bằng tiền sẽ mua được bằng rất nhiều tiền”. Dream team HAGL lập cú đúp vô địch V-League 2003, 2004 là bằng chứng điển hình của chính sách ấy.

Nhưng nhiều tiền tiêu mãi cũng sẽ hết, nếu tiền không đẻ ra tiền. Một doanh nhân có tiếng như bầu Đức thì quá hiểu điều này. Và nếu muốn tiếp tục gắn bó với bóng đá, bầu Đức phải hướng tới một tương lai bền vững. Tương lai ấy được “giáo sư” Wenger của Arsenal khẳng định: phải đi từ đào tạo trẻ.

Thực ra, đào tạo trẻ năm 2007 ở Việt Nam là câu chuyện không mới. Hầu như đội bóng nào dự V-League cũng có đào tạo trẻ. Nhưng đào tạo làm sao để ra một thế hệ cầu thủ mới tài năng và vô nhiễm với những thói hư tật xấu vốn tràn lan ở V-League là một câu chuyện khác.

Vậy nên, bầu Đức đã đặt ra một giá trị cốt lõi xuyên suốt quá trìnhh đào tạo: Dậy làm người trước khi làm cầu thủ. Đạo đức cầu thủ được ông đặt lên hàng đầu.

Đó mới là khác biệt căn bản giữa lò HAGL với các lò còn lại chứ không hẳn chỉ là “công nghệ” đào tạo gắn mác Arsenal.

2. Sau 7 năm lứa đầu tiên của Học viện HAGL-Arsenal JMG trình làng, lập tức họ tạo nên “cơn bão” U19 Việt Nam.

Năm nào Liên đoàn bóng đá Việt Nam chẳng lập đội U19 dự các giải. Vậy tại sao khi quân bầu Đức làm nòng cốt U19, họ lại khiến cả những đàn anh U23 được tập trung cùng lúc lu mờ, khiến tường VFF bị đạp đổ, khiến Mỹ Đình quá tải, khiến thầy Giôm tự hào mà nói: “Ngay cả ở Pháp và châu Âu, cũng không có đội U19 nào ra sân chơi bóng mà có tới 4 vạn khán giả cổ vũ”?

Câu trả lời đơn giản là lần đầu, Việt Nam có một đội bóng trẻ: sạch - đẹp.

cong-phuong-u19-viet-nam-chi-thua-world-cup-2014-4

Ca sĩ, nhạc sĩ Cáp Anh Tài hát "cơn bão U19" trên khán đài sân Mỹ Đình năm 2014 khi U19 Việt Nam thi đấu (Ảnh: Quang Minh)

“Cơn bão” U19 Việt Nam ở góc độ nào đó có tính nhất thời và được lan tỏa mạnh nhờ hệ thống truyền thông. Nhưng nó không thể phủ nhận một thực tế, nhu cầu được thưởng thức bóng đá sạch – đẹp ở Việt Nam là rất cao. Nói đúng hơn, sau nhiều năm quẩn quanh với V-League khét mùi, với cả bán độ ở cấp đội tuyển, rồi cả cảnh lép vế người Thái trong khu vực… người hâm mộ Việt Nam rất “đói” bóng đá sạch – đẹp, "đói" cả niềm hy vọng.

Nên khi quân bầu Đức xuất hiện, thỏa mãn người hâm mộ, “cơn bão” kia chỉ là hình ảnh phản chiếu màu niềm tin, tình yêu bóng đá rực rỡ trở lại trong tâm trí nhiều người hâm mộ Việt Nam.

3. Bài học rút ra từ hiện tượng U19 Việt Nam của năm 2013-2014 là bằng mọi giá phải duy trì bóng đá sạch - đẹp.

Năm 2015, quân Học viện HAGL-Arsenal JMG của bầu Đức đá V-League thua dập dụi nhưng đó cũng là quãng thời gian để thử thách tình yêu và niềm tin của bầu Đức, của người hâm mộ vào bóng đá sạch - đẹp.

Bây giờ, quân bầu Đức đã trưởng thành hơn. Thứ bóng đá sạch-đẹp không chỉ hiệu quả trên sân mà còn hiệu quả cả về mặt kinh tế khi nó giúp HAGL thu hút được những khoản tài trợ lớn. Tất nhiên, giá trị của nó chưa thấm vào đâu so với những gì bầu Đức đã bỏ ra nhưng nó đúng như khẩu hiệu mà nhà tài trợ mới nhất của HAGL đặt ra trong lễ ký kết hợp đồng: “Chắt chiu từng cơ hội vì giấc mơ lớn Việt Nam”.

IMGL7567-1024x683

VPMilk tài trợ cho 50 tỷ cho các học viện bóng đá HAGL

Sau bao năm lăn lộn với bóng đá, bầu Đức đã đặt được nền móng căn bản và tất yếu của một thể chế kinh doanh bóng đá: Vì khán giả. Câu nói “không sợ đội bóng xuống hạng mà chỉ sợ khán giả quay lưng” mới đây cầu bầu Đức tiếp tục là một khẳng định.

Thực phẩm bẩn khiến người tiêu dùng bất an. Người tiêu dùng giờ tìm đến thực phẩm sạch không chỉ còn là nhu cầu thiết yếu mà còn là cách bảo vệ và duy trì tương lai. Câu chuyện bóng đá sạch nhà bầu Đức trong thế giới V-League “hỗn mang” chẳng khác câu chuyện thực phẩm sạch trong bữa ăn hàng ngày.

Hà Thành
Bình luận
vtcnews.vn