Bầu cử Tổng thống Mỹ: Donald Trump đổi chiến lược để đảo ngược tình thế

Thế giớiThứ Bảy, 27/08/2016 07:14:00 +07:00

Sao bao lần gặp rắc rối vì những phát ngôn "bạo miệng", tỷ phú Donald Trump đang vội thay đổi chiến lược chạy đua vào Nhà Trắng để đảo ngược tình thế.

Theo kịch bản từ đội ngũ cố vấn mới, ứng viên đảng Cộng hòa đã phải cẩn trọng lời ăn tiếng nói hơn khi đề cập đến vấn đề đã được đưa ra vào hồi đầu của chiến dịch tranh cử - vấn đề nhập cư.

Donald Trump nhận đề cử cho vị trí ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa cùng với lời hứa sẽ trục xuất 11 triệu người nhập cư bất hợp pháp tại Mỹ. Tuy nhiên, hiện tại ông tuyên bố sẽ cân nhắc đến việc cho phép một số người ở lại nếu như họ đã sống lâu năm trên đất Mỹ, không có tiền án tiền sự và đã đóng thuế đầy đủ.

“Chúng tôi sẽ nhanh chóng đưa ra một quyết định”, ông nói với tờ Fox News. Giới quan sát nhận định đây là dấu hiệu cho thấy sự linh hoạt trong vấn đề gây chia rẽ giữa những cử tri còn đang lưỡng lự. Theo dự kiến, Donald Trump sẽ có bài phát biểu về vấn đề nhập cư vào tuần tới ở Phoenix, tiểu bang Arizona, Mỹ.

Video Tỷ phú tuyên bố sẽ trở thành Tổng thống vĩ đại nhất nước Mỹ

Hạn chế gây mâu thuẫn

Ông Trump không còn liên tục gây mâu thuẫn với những người cùng đảng nữa. Ông chỉ tập trung công kích quỹ Clinton và Bộ Ngoại giao Mỹ, nơi bà Hillary Clinton từng làm việc. Trên sóng truyền hình, ông cam kết sẽ trấn áp loại tội phạm nguy hiểm và cải thiện an ninh biên giới.

Diễn biến đánh đấu một thay đổi lớn trong chiến dịch tranh cử của Trump chính là sự quan tâm “bất ngờ” của ông đến những cử tri Mỹ gốc Phi và gốc Latinh, những người vốn được cho là đa phần sẽ bỏ phiếu cho ứng viên đảng Dân chủ.

Nhiều người của đảng Cộng hòa tỏ ra hoài nghi về khả năng tôn trọng kịch bản chiến lược trong 11 tuần tới của một Donald Trump đã nhiều lần hứa thay đổi nhưng không thành. Trong khi đó, một số người cho rằng đã quá muộn để thuyết phục người dân chờ đợi sự thay đổi từ Trump.

Donald Trump thay doi chien luoc de dao nguoc tinh the hinh anh 1

Một trong những biểu cảm "thái quá" của ứng viên tổng thống Donald Trump

Ngay cả bản thân Trump cũng không đảm bảo được điều đó. Trong một cuộc phỏng vấn, ông cho biết vẫn còn muốn giữ thói quen tự do phản bác, không quen bị phụ thuộc vào những lời phê bình. Và ông không có ý định ngừng ‘gây bão’ trên tài khoản Twitter, ngay cả khi đây là những nguyên nhân khiến ông gặp rắc rối.

Tuy nhiên, ứng viên đảng Cộng hòa cũng phải sớm nhận ra rằng thành công trong sự nghiệp chính trị của ông đa phần phụ thuộc vào khả năng thể hiện sự điềm đạm.

'Thay máu' đội ngũ cố vấn

Donald Trump đã cho chủ tịch chiến dịch tranh cử Paul Manafort nghỉ việc vào tuần trước và chọn Kellyanne Conway, nhà thăm dò dư luận lâu năm của đảng Cộng hòa. Stephen Bannon, chủ tịch trang tin Breitbart, sẽ là người điều hành chiến dịch tranh cử .

Cũng trong tuần trước, đội ngũ tư vấn đã thông báo với Trump về sự giảm nhẹ trong tỷ lệ bỏ phiếu cho ông và khẳng định vị tỷ phú sẽ thực sự “gặp nguy” nếu như không đưa ra những lập luận chặt chẽ và sắc bén nhằm đánh bại bà Clinton.

“Bây giờ tôi sẽ tích cực làm theo chiến lược mới này, vì quan trọng là nó đã giúp tôi có quan hệ ổn hơn với các cử tri và thể hiện tốt hơn trong các cuộc thăm dò”. Trump khẳng định.

Ông cho rằng bà Conway là một trợ thủ đắc lực giúp ông thu hút cử tri nữ và định hình nên thông điệp mà ông muốn truyền tải. Khác với những cố vấn cũ luôn tìm cách uốn nắn từ những quan điểm cơ bản của Trump, đội ngũ cố vấn mới đi theo hướng sắp xếp lại những chủ đề yêu thích của ông một cách nhất quán và rành mạch hơn.

Ứng viên đảng Cộng hòa đã quyết định sử dụng những chiếc máy nhắc chữ để bám sát vào kịch bản đã được chuẩn bị từ trước theo lời khuyên của nữ cố vấn này.

Thói quen khó bỏ

Hiếm có ứng viên tổng thống nào lại biểu cảm thái quá và phát biểu ngẫu hứng nhiều như Donald Trump, một nhân vật thành công trong giới kinh doanh nhưng lại là kẻ “ngoại đạo” trong chính trị. Và dù cho cố gắng tuân thủ theo một chiến lược mới thì ông vẫn không bỏ được thói quen hay châm biếm của mình.

Tuy Donald Trump có những lời lẽ tỏ ra mềm mỏng hơn trong chính sách cứng rắn với người nhập cư nhưng ngay sau đó lại có phát ngôn mẫu thuẫn rằng sẽ khiến Mexico chi trả cho một bức tường biên giới dùng để ngăn luồng người nhập cư bất hợp pháp tràn vào Mỹ.

Một mặt, Trump kêu gọi cử tri gốc Phi bỏ phiếu cho mình, mặt khác lạị phân biệt đối xử với họ. Tại Ohio hôm 22/8, ông mô tả các thành phố Mỹ nguy hiểm hơn những vùng chiến tranh vì tình trạng tội phạm của người da đen. Ở Mississippi hôm 24/8, ông gọi bà Hillary là một "người cố chấp” và chỉ lợi dụng cử tri Mỹ gốc phi vì những lá phiếu.

Những gì mà Donald Trump đã viết trên Twitter, phát biểu trong những sự kiện tranh cử hay các cuộc phỏng vấn vẫn còn đó, cộng thêm việc cuộc bầu cử sắp sửa diễn ra khiến người ta nghi ngờ vào mức độ thay đổi cũng như mục tiêu hướng sự chỉ trích sang phía bà Clinton.

“Những gì mà Trump đang làm có đủ để ông ấy giành chiến thắng hay không? Chúng tôi đang làm tất cả những gì có thể…nhưng rất khó để nhận định được”, chủ tịch đảng Cộng hòa ở Ohio Matt Borges nhận định. “Ông ấy chỉ cần tập trung vào mọi vấn đề của Hillary Clinton. Nhưng nhìn xem, chúng ta đã bàn chuyện ấy từ lâu lắm rồi”.

Donald Trump thay doi chien luoc de dao nguoc tinh the hinh anh 2

Donald Trump kêu gọi cộng đồng người Mỹ gốc Phi bỏ phiếu cho mình trong sự kiện vận động tranh cử ở bang Michigan, Mỹ

John Brabender, một chiến lược gia dày dạn kinh nghiệm của đảng Cộng hòa, cho biết dù đã có một chiến lược mới, Donald Trump vẫn cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa. “Ông ấy thật sự nên nói về viễn cảnh nước Mỹ sau 4 năm cầm quyền của mình và điều đó có ý nghĩa như thế nào với cuộc sống của người dân".

Các chuyên gia cho rằng Donald Trump phải nói về các vấn đề việc làm và nhập cư đồng thời phải tạo được sự tương tác cùng người nghe. Trump phải điều chỉnh phong cách giao tiếp của mình.

Và trong lúc thực hiện những thay đổi ngôn từ về vấn đề nhập cư, ứng viên 70 tuổi này vẫn tiếp tục đưa ra những phát ngôn lộn xộn và khó có thể làm rõ những gì cần nói trong những hứa hẹn về chính sách của mình.

Dấu hiệu thay đổi?

Những dấu hiệu thay đổi đã xuất hiện. Trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng trước, ngay sau khi giám đốc FBI James B. Comey đưa ra những ý kiến gay gắt về vụ email của bà Hillary, Trump nói ông không thể " dùng nhiều hơn 5 phút để nói về vấn đề email” tại các sự kiện của ông vì như thế sẽ làm cử tri mất hứng.

Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn trong tuần này, ông cho biết cũng cần phải pha trộn nhiều thông tin khác nhau trong các sự kiện thuộc chiến dịch tranh cử của mình. "Ngày lễ Lao động sắp tới, và mọi chuyện sẽ khác," ông nói.

Tuy nhiên, những nhà cố vấn chỉ có thể ra sức hỗ trợ Trump xây dựng trọng tâm trong các bài diễn thuyết, mà không thể kiểm soát phát ngôn của ông trên phương tiện mạng xã hội, nơi ứng viên này tiếp tục đưa ra những sự công kích lập dị đối với mọi vấn đề của những người chống đối ông.

Trump từng đe dọa sẽ "kể câu chuyện thật” của Mika Brzezinski và Joe Scarborough – 2 người dẫn chương trình của đài MSNBC. Những người này từng tiết lộ trong một chương trình truyền hình về việc Donald Trump từng nhiều lần hỏi về việc tại sao nước Mỹ có vũ khí hạt nhân mà không đem ra sử dụng, khiến nhiều người lo ngại về hiểu biết “hạn hẹp” của ông.

Ứng viên đảng Cộng hòa cho hay ông sẽ không ngần ngại làm như vậy một lần nữa nếu họ chỉ trích ông, cho dù điều đó đồng nghĩa với việc ông tự “giẫm chân” lên chiến lược mới của mình. "Nếu mọi người tấn công tôi, tôi chắc chắn sẽ phản công", Trump quả quyết. "Điều đó sẽ không bao giờ thay đổi”.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn