Bầu cử Tổng thống Mỹ: Cục diện đang xoay chuyển khó lường

Thế giớiChủ Nhật, 06/03/2016 05:55:00 +07:00

Cục diện khó lường trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng

(VTC News) - Vài ngày sau ngày 'siêu thứ Ba', tỷ phú Donald Trump và bà Hillary Clinton còn say men chiến thắng, nhưng giờ đây có lẽ họ đã bắt đầu lo lắng khi mà cục diện cuộc đua vào Nhà Trắng trở nên khó lường. 

Ngày hôm qua, 5/3, thượng nghị sĩ Ted Cruz đã đánh bại tỉ phú Donald Trump trong vòng bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa ở bang Kansas và Maine.
Cuộc đua ở đảng Cộng Hòa vẫn đang nóng lên từng ngày
Cuộc đua ở đảng Cộng Hòa vẫn đang nóng lên từng ngày 
Truyền thông Mỹ dẫn lại kết quả bầu cử sơ bộ cho thấy ông Cruz giành 49% số phiếu, bỏ xa 25% của ông Trump ở bang Kansas.

Tại bang Maine, thượng nghị sĩ bang Texas cũng chiến thắng một ngoạn mục trước vị tỷ phú lắm tài nhiều tật, ứng viên của đảng Cộng hòa.

Tuy nhiên, tính cho đến thời điểm hiện tại, ông Trump vẫn đang dẫn đầu lá phiếu đại cử tri để đủ điều kiện trở thành ứng viên chính thức cho đảng.

Tính đến ngày 5/3, ông Trump đã giành được 329 phiếu đại cử tri, trong khi đó số phiếu của ông Cruz và ông Rubio lần lượt là 231 và 110 phiếu.
Thượng nghị sỹ Bernie Sanders. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Thượng nghị sỹ Bernie Sanders. (Nguồn: AFP/TTXVN) 
Mặc dù vây, rõ ràng việc ông Cruz đang vùng lên mạnh mẽ đang khiến một số người có quyền tin rằng ông là ứng viên thay thế phù hợp đối với những thành viên đảng Cộng hòa muốn ngăn tỷ phú Donald Trump nhận được đề cử từ đảng, Reuters nhận định. 

Đợt lựa chọn ứng viên tổng thống quan trọng tiếp theo của đảng Cộng hòa diễn ra vào ngày 8/3 với 4 bang tham gia gồm Michigan, Mississippi, Idaho và Hawaii. Tiếp đó, các bang Florida, Illinois, Ohio, Missouri và North Carolina tổ chức bỏ phiếu hoặc họp kín ngày 15/3. 

Còn về phía đảng Dân chủ, hôm nay, 6/3 Thượng nghị sỹ Bernie Sanders đã đánh bại ứng cử viên số một của Đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton trong cuộc bổ phiếu tại bang miền Trung Kansas. 

Đây được coi là một kết quả khá bất ngờ so với nhiều dự đoán trước đó khi mà thượng nghị sỹ bang Vermont đã thất thế đáng kể trước cựu Ngoại trưởng Mỹ sau ngày "Siêu thứ Ba" 1/3.

Chiến thắng này được coi là một bước đệm cần thiết đối với ông Sanders khi mà không mấy ai tin tưởng ông có thể làm nên điều kỳ diệu trước cựu Ngoại trưởng Mỹ. 

Song Hy
(Tổng hợ
p)
Bình luận
vtcnews.vn