Bầu cử Tổng thống Mỹ 2016 và những điều chưa từng có trong lịch sử

Thế giớiThứ Tư, 26/10/2016 10:43:00 +07:00

Dù là Trump hay Clinton giành chiến thắng trong trong ngày 8/11 tới, cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016 vẫn ghi nhận những điều chưa từng có trong lịch sử bầu cử Mỹ.

Cuộc chạy đua vào Nhà trắng của Trump và Clinton đang đi vào giai đoạn nước rút và bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay có nhiều điều chưa từng xảy ra trong lịch sử bầu cử của nước này.

Những năm xế bóng 

Khi Barack Obama lần đầu bước qua cánh cửa Nhà trắng vào tháng 1/2009, ông 47 tuổi và là tổng thống trẻ thứ năm trong lịch sử Mỹ. Cho đến nay Tổng thống Theodore Roosevelt vẫn là người trẻ nhất khi đắc cử vào năm 42 tuổi.

Nhưng năm nay, dù Trump hay Hillary dành thắng lợi, nước Mỹ vẫn sẽ có vị tổng thống già nhất trong lịch sử. 

160529130334_clinton_trump_640x360_reuters_nocredit

 Nước Mỹ chắc chắn sẽ có tổng thống già nhất trong lịch sử

Donald Trump vừa kỉ niệm sinh nhật lần thứ 70 của mình vào ngày 14/6. Như vậy, nếu đắc cử, ông sẽ trở thành tổng thống già nhất trong lịch sử. Kỷ lục hiện tại đang được nắm giữ bởi cố Tổng thống Ronald Reagan, người nhậm chức khi 69 tuổi. 

Trong khi đó, bà Clinton cũng vừa bước qua tuổi sang tuổi 69 cách đây ít giờ. Như vậy, nếu trở thành tổng thống, cựu Ngoại trưởng Mỹ cũng sẽ san bằng kỷ lục của cố Tổng thống Reagan nắm giữ suốt gần 40 năm qua. 

Theo bạn ai sẽ là Tổng thống Mỹ tiếp theo?

Cuộc đấu của người New York 

Lần cuối cùng mà người ta nhìn thấy hai người New York cạnh tranh với nhau cho chiếc ghế quyên lực của Nhà Trắng cũng đã cách đây 72 năm khi Thống đốc New York Thomas E. Dewey đối đầu với Tổng thống đương nhiệm khi đó là Franklin D. Roosevelt vào năm 1944.

Video: Bị Hillary dẫn trước, Trump tố bầu cử Mỹ gian lận 

Kể từ đó tới nay chưa có một người New York nào ngồi vào chiếc ghế quyền lực bên trong Nhà Trắng. 

Vì vậy, năm nay, bất kể Trump hay Hillary đắc cử, người New York chắc chắn cũng sẽ tự hào sau hơn 7 thập kỷ chờ đợi một người New York làm nên chuyện. 

Thực tế bà Hillary sinh ra ở Chicago, nhưng bà từng là nghị sĩ New York và hiện cũng đang sống tại thành phố này.

Tiền

Nếu Trump thắng, ông sẽ là Tổng thống chi ít nhất để trong chiến dịch tranh cử. 

Theo các số liệu thống kê tính đến ngày 22/7, tỷ phú người Mỹ 91 triệu USD cho chiến dịch tranh cử của mình với 50 triệu USD là tiền túi.

Tất nhiên đó mới chỉ là con số cách đây 2 tháng, nhưng có vẻ như ứng viên đảng Cộng hòa cũng khó có thể chi tiêu vượt quá con số của ứng viên Al Gore năm 2000 là 126 triệu USD, theo BBC.

Kinh nghiệm 

Nếu Trump thắng, đó cũng sẽ là một chiến thắng vô tiền khoáng hậu bởi trong 60 năm qua, chưa có ai được bầu làm tổng thống mà chưa từng có kinh nghiệm làm thống đốc bang hoặc chưa từng có ghế trong Quốc hội. 

Thậm chí ngay cả vị tổng thống chưa từng có kinh nghiệm chính trị khi nhận nhiệm sở là Dwight Eisenhower vào năm 1953 ít nhất cũng từng là Chỉ huy tối cao của Lực lượng đồng minh trong Chiến tranh thế giới thứ 2. 

Và cũng chưa có ứng viên tổng thống nào trước khi đắc cử lại sở hữu chuỗi sòng bạc và khách sạn như Trump.

160506125915_dwight_eisenhower_624x351_afp

 Tổng thống Dwight Eisenhower 

Nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mỹ 

Nếu cựu đệ nhất phu nhân Mỹ trở thành chủ nhân chiếc ghế quyền lực ở Nhà Trắng vào ngày 8/11, chắc chắn cái tít nóng nhất trên tất cả các mặt báo ngay sau phút giây huy hoàng đó sẽ là nữ Tổng thống đầu tiên của Mỹ Hillary Clinton.

Cho đến nay, bà cũng đang là nữ ứng viên đầu tiên của một đảng lớn ra tranh cử Tổng thống Mỹ.

Song Hy (Nguồn: BBC)
Chuyên đề: Tin tức nước Mỹ
Bình luận
vtcnews.vn