Bất thường trong vụ án 'làm nhục cán bộ thuế'

Bạn đọcThứ Hai, 21/07/2014 07:00:00 +07:00

TAND H.Định Quán (Đồng Nai) vừa có quyết định trả hồ sơ vụ án “làm nhục người khác” cho Viện KSND cùng cấp để điều tra bổ sung do xuất hiện nhiều tình tiết mới.

TAND H.Định Quán (Đồng Nai) vừa có quyết định trả hồ sơ vụ án “làm nhục người khác” cho Viện KSND cùng cấp để điều tra bổ sung do xuất hiện nhiều tình tiết mới tại phiên tòa sơ thẩm.


“Làm nhục người thi hành công vụ”
 
Tại phiên tòa ông Phạm Văn Trọng (bị hại) cho rằng, hành vi của các bị cáo đều có sự chuẩn bị trước nhằm làm nhục ông ở chỗ đông người. Đồng thời đề nghị HĐXX xem xét, truy tìm nguồn gốc của những bức hình chụp lại bàn nhậu của cán bộ thuế khi xảy ra xô xát. Ngoài ra, việc bị cáo Lân đưa những tấm hình chụp trong vụ xô xát lên mạng xã hội Zalo có mục đích gì?...

 Bị cáo Trần Đình Mỹ Lân bị dẫn giải đến tòa - Ảnh: Gia Khánh
Theo hồ sơ vụ án, vào khoảng 12h30 ngày 10/10/2013, Trần Đình Mỹ Lân (41 tuổi, chủ cơ sở kinh doanh hàng nông sản Mỹ Lân) và Trần Đình Lập (31 tuổi, em Lân), Nguyễn Quốc Hoàng (42 tuổi, tài xế của Lân; cùng ngụ tại H.Định Quán) cùng với 2 khách hàng của Lân vào quán ăn Thế Hiền (thị trấn Định Quán, H.Định Quán) để ăn trưa. Tại đây, Lân thấy ông Phạm Văn Trọng, Chi cục trưởng Chi cục Thuế H.Định Quán cùng đoàn cán bộ thuế (gồm 5 cán bộ của Cục Thuế Đồng Nai và 4 cán bộ Chi cục Thuế H.Định Quán - PV) cũng đang ăn trưa.
Cho rằng chi cục thuế thu thuế không công bằng với cơ sở của mình nên Lân đi sang bàn ông Trọng chửi bới: “Cán bộ đi ăn nhậu trong giờ làm việc” và đưa điện thoại cho Hoàng quay clip. Sau khi chửi bới, Lân còn cầm ly bia tạt vào người ông Trọng. Ông Trọng cầm khăn tay lau mặt thì Lân tiếp tục cầm một ly bia trên bàn tạt vào người.

Còn Hoàng thì dùng iPhone quay lại cảnh Lân đang gây sự với ông Trọng để không cho cán bộ chi cục thuế vào ngăn cản. Lúc này, Lân còn dùng tay cào cổ ngực, nắm áo sơ mi, giật lôi ông Trọng và chửi: “Mày là thằng ăn cướp cơm của tao, mày là thằng côn đồ”. Còn Lập cầm chai bia xông tới, hăm dọa không cho những cán bộ chi cục thuế vào can ngăn.
Khi ông Trọng thoát ra xe ô tô thì bị Lập đạp theo khiến ông bị ngã (giám định thương tật 1%). Ông Trọng và cán bộ chi cục thuế lên ô tô về thì bà Lân và Lập đứng cản trước đầu xe ô tô và Lân tiếp tục chửi bới: “Tao làm nhục mày đó, kêu công an đến làm việc”. Khoảng 20 phút sau, Lân cùng với những người ra về.
Ngày 11/11/2013, Cơ quan CSĐT Công an H.Định Quán đã khởi tố vụ án, khởi tố 3 bị can Trần Đình Mỹ Lân, Trần Đình Lập và Nguyễn Quốc Hoàng về tội làm nhục người khác. Viện KSND H.Định Quán cũng đã có cáo trạng truy tố 3 bị cáo với tình tiết “làm nhục đối với người thi hành công vụ”.

“Mấy ông ăn nhậu nói nhỏ thôi”
Cũng như trong quá trình điều tra, truy tố; tại phiên tòa sơ thẩm (ngày 14/7) cả 3 bị cáo đều quyết liệt kêu oan.
Bị cáo Lân trình bày vào thời điểm trên khi thấy đoàn cán bộ thuế ăn nhậu trò chuyện lớn tiếng nên ngồi bên bàn này nói sang: “Ngày quốc tang Đại tướng, mấy ông ăn nhậu nói nhỏ thôi”. Nghe thấy vậy, một người ngồi ở bàn của đoàn cán bộ thuế nói: “Con nào mà ăn nói giống như chính trị gia vậy?”.

Lúc này, ông Trọng nói: “Nó là cháu con ông Lương, cán bộ nhưng về hưu hết thời rồi. Nó bị trù dập mấy năm nay mà vẫn to mồm”. Bị cáo Lân khai: “Thấy lời ông Trọng mang tính mỉa mai gia đình nên tôi cầm ly bia sang bàn ông Trọng để nói chuyện. Khi bước sang chưa kịp hắt thì ông Trọng giằng co nên ly bia bị vỡ. Lúc này, tôi còn bị ông Trọng túm tóc đập xuống bàn, nhưng cáo trạng lại không hề nêu”.
Còn bị cáo Lập khai, được Lân gọi đến để làm thông dịch cho khách nước ngoài. Thấy những người đi cùng ông Trọng quá đông và có nhiều người cầm ghế nhựa, chai bia đánh chị mình nên bị cáo đã cầm chai bia chạy qua với mục đích can ngăn. Việc chặn xe ông Trọng là để gọi công an đến làm rõ. “Vậy mà cáo trạng truy tố đồng phạm, vì có sự chuẩn bị trước để làm nhục ông Trọng là không đúng”, bị cáo Lập kêu oan.
Tương tự, bị cáo Hoàng cũng khai trước tòa, thấy đám đông chuẩn bị xô xát nên đã cầm điện thoại của Lân giơ lên để hù dọa những người phía ông Trọng. “Tôi không biết dùng điện thoại của chị Lân và cũng không có mục đích quay phim. Tôi làm như vậy để ngăn cản. Vậy mà không hiểu vì sao giờ tôi lại trở thành người phạm tội”, bị cáo Hoàng kêu.

“Có vô lý không ?”
Tại phiên tòa, nhân chứng chủ quán nhậu Thế Hiền khai có mang 4 lon bia đến bàn mời ông Trọng “để xã giao”. Tuy nhiên, luật sư (LS) Phạm Minh Tâm (Đoàn LS TP.HCM, bào chữa cho bị cáo Lân) đã cung cấp cho HĐXX nhiều bức ảnh chụp trên bàn nhậu của những cán bộ thuế có hàng chục lon bia. Khi chủ tọa phiên tòa hỏi nguồn gốc thì bị cáo Lân khai: “Có người vứt vào cửa nhà, nhưng không biết là của ai”.

LS Tâm cho rằng bị cáo Lân cũng bị đánh phải đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Định Quán (có giấy chứng thương do ngoại lực tác động vào ngày 14/10/2013), nhưng khi yêu cầu giới thiệu đi giám định thương tích thì không được chấp thuận. Bào chữa cho bị cáo Lân, LS Tâm phát biểu: “Tôi khẳng định rằng hành vi của các bị cáo là bộc phát, không có sự chuẩn bị trước. Các bị cáo bị truy tố phạm tội hình sự là oan sai. Nếu ông Trọng là người dân bình thường thì có buổi tòa ngày hôm nay hay không?...”.
Ngoài ra, LS Ngô Văn Định (Đoàn LS Đồng Nai, bào chữa cho bị cáo Lập) còn đặt câu hỏi: “Việc ông Trọng không phòng vệ, mà cứ ngồi yên ở bàn ăn cho bị cáo Lân liên tục hắt ly bia vào mặt mình, xé áo có vô lý hay không?”.
Sau khi nghị án, chủ tọa phiên tòa đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung do xuất hiện nhiều tình tiết mới. Trước đó, đại diện Viện KSND H.Định Quán đề nghị phạt Lân từ 12 - 18 tháng tù giam; Lập và Hoàng, mỗi bị cáo  từ 5 - 7 tháng.


Theo TNO
Bình luận
vtcnews.vn