Bát nháo nhà thu nhập thấp, trách nhiệm thuộc về ai?

Kinh tếChủ Nhật, 21/10/2012 12:46:00 +07:00

(VTC News) - Đại diện chủ đầu tư là Công ty Vinaconex Xuân Mai cho rằng, trách nhiệm kiểm tra hoạt động nhà thu nhập thấp thuộc về Sở Xây dựng.

(VTC News) – Trước việc có một số hộ dân cho thuê lại nhà thu nhập thấp tại chung cư CT1 Ngô Thì Nhậm (Hà Đông, Hà Nội), đại diện chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Xây dựng bê tông Vinaconex Xuân Mai cho rằng, trách nhiệm kiểm tra thuộc về Sở Xây dựng, chủ đầu tư chỉ  quản lý những hoạt động chung như: bảo dưỡng, cháy nổ,…

Trao đổi với phóng viên VTC News xung quanh việc có một số hộ dân tại khu chung cư dành cho người thu nhập thấp CT1 Ngô Thì Nhậm cho thuê lại căn hộ, ông Vũ Quang Huy, Phó Giám đốc công ty Cổ phần Xây dựng bê tông Vinaconex Xuân Mai, Chi nhánh Hà Đông cho biết, tòa nhà chung cư thu nhập thấp CT1- Ngô Thì Nhậm (quận Hà Đông, thành phố Hà Nội) đã bàn giao cho người dân ở gần 2 năm.

“Hiện tại, phía chủ đầu tư không biết việc có hộ dân đang cho thuê lại nhà ở thu nhập thấp”, ông Huy nói. Ông Huy cũng cho biết thêm, rất khó để phát hiện người dân đang ở trong nhà thu nhập thấp là thuê hay ở nhờ. Nếu là ở nhờ thì không thể xử lý vì trong quy định, không cấm chủ nhà cho ở nhờ.

Theo ông Huy, hiện tại, việc quản lý tòa nhà chủ đầu tư đã giao cho Ban quản trị. Phía ban quản trị đã thuê một công ty có tên Tân Hoàng Minh đứng ra quản lý hoạt động.

Còn chủ đầu tư chỉ quản lý những hoạt động chung: bảo dưỡng, cháy nổ… Khi có đoàn kiểm tra của các cơ quan ban ngành, nếu được đề nghị sẽ tham gia. Ông Huy cũng cho hay, trong Ban quản trị hiện có một thành viên của chủ đầu tư đang giữ chức Phó ban quản trị là ông Thiều Quang Hải.

 Ông Thiều Quang Hải, Phó ban quản trị tòa nhà CT1 Ngô Thì Nhậm
“Quyền hạn và trách nhiệm kiểm tra hoạt động của nhà thu nhập thấp CT1 Ngô Thì Nhậm thuộc về Sở Xây dựng. Theo quy định, 6 tháng sẽ kiểm tra 1 lần, nhưng làm hay không thì còn tùy thuộc vào cơ quan chức năng”, ông Huy nói.

Trao đổi với phóng viên VTC News, ông Thiều Quang Hải, Phó ban quản trị tòa nhà CT1 Ngô Thì Nhậm cũng cho hay, ban quản trị tòa nhà cũng không hề biết việc có hộ dân đang cho thuê lại căn hộ thu nhập thấp của mình. Nếu phát hiện trường hợp nào vi phạm sẽ báo cáo lên Sở Xây dựng và sẵn sàng phối hợp xử lý. Từ trước đến nay, đã có 2 trường hợp vi phạm và đã bị thu hồi lại căn hộ.

Tuy nhiên, tại khoản 2 điều 15 Quyết định 34 về Ban hành quy định việc bán, cho thuê, cho thuê mua và quản lý sử dụng nhà ở cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị có nêu rõ: Quyền và trách nhiệm của ban quản trị khu nhà ở thu nhập thấp là “Bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các chủ sở hữu, chủ sử dụng nhà ở thu nhập thấp theo quy định của pháp luật; kiểm tra, đôn đốc chủ sở hữu, chủ sử dụng nhà ở thực hiện đúng Bản nội quy quản lý sử dụng nhà ở thu nhập thấp và các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng nhà ở thu nhập thấp, tạo điều kiện để doanh nghiệp quản lý vận hành hoàn thành tốt nhiệm vụ theo nội dung hợp đồng đã ký kết”.

Như vậy, trách nhiệm kiểm tra hoạt động nhà thu nhập thấp không chỉ thuộc về Sở Xây dựng, mà ban quản trị tòa nhà phải kiểm tra, đôn đốc chủ sử dụng thực hiện đúng các quy định của pháp luật.

Về việc các hộ dân tự ý buôn bán tạp hóa (bán nước mắm, mì chính, đường sữa…) trong nhà thu nhập thấp, ông Huy cho biết, theo quy định là không được phép, nhưng chủ đầu tư xét thấy những hộ này không gây mất vệ sinh, lấn chiếm, mất trật tự nên có thể “lờ đi”.

Về việc tại hành lang tầng 4 của tòa nhà, có tự ý quây thành “căn hộ” nhỏ dành cho bảo vệ nhà trẻ ở, có đủ giường, màn chăn chiếu,…ông Huy thừa nhận, việc làm này là sai, không được phép.

“Đúng ra là không được làm nhưng chúng tôi thấy hợp lý, không ảnh hưởng đến tập thể, lại bảo vệ an toàn cho các cháu nhỏ nên mới không xử lý”, ông Huy nói.

Bài, ảnh:Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn