Bắt người tâm thần nặng nộp thuế thu nhập cá nhân: Cục Thuế Hà Nội lên tiếng

Kinh tếThứ Sáu, 13/10/2017 14:52:00 +07:00

Để hoàn thành thủ tục cần thiết để chuyển nhượng nhà do bố mẹ để lại, bà Nguyễn Thu Thủy (một người tâm thần nặng) nhận được yêu cầu từ Chi Cục Thuế quận Thanh Xuân (Hà Nội) thuế thu nhập cá nhân (TNCN).

Đây là điều khá bất hợp lý khi các chính sách của Đảng và Nhà nước đang có nhiều chính sách hỗ trợ người bị mắc bệnh tâm thần.

Người tâm thần nặng phải đóng thuế TNCN

Ông Nguyễn Hoài An - anh trai và là người giám hộ của chị Nguyễn Thu Thủy (HKTT tập thể Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân) - cho biết: “Khi bố mẹ tôi mất có để lại một số bất động sản, hai anh em tôi được đồng thừa kế. Để lo tiền chữa trị bệnh cho em tôi, ngày 9/8/2017 em tôi có chuyển nhượng phần tài sản được thừa kế tại căn hộ 407, tôi là người giám hộ ký thay với tư cách bên chuyển nhượng”.

21729569_12292682844-03

Người tâm thần nặng phải đóng thuế TNCN 

Ngày 25/8, Chi Cục Thuế quận Thanh Xuân yêu cầu bà Thủy phải nộp TNCN là 4 triệu đồng.

Ông An khá bất ngờ trước yêu cầu của Chi Cục Thuế Thanh Xuân: “Tôi thấy đây là một điều rất vô lý. Em gái tôi là người tâm thần, được Nhà nước cho hưởng trợ cấp 350 nghìn đồng/tháng thì sao còn phải nộp thuế TNCN. Thậm chí, em gái tôi nhận thức còn hạn chế, không thể lao động được nên phải nhờ các chính sách của Nhà nước”.

Ông An nhấn mạnh, việc một người tâm thần nặng phải đóng Thuế TNCN là điều khó hiểu: “Em gái tôi mắc bệnh tâm thần đặc biệt nặng. 45 năm qua, em tôi không thể học hành, lao động, mọi sinh hoạt hàng ngày phải có người chăm sóc. Phần tài sản của em tôi hình thành do thừa kế tài sản của bố mẹ tôi, nay tôi thay em tôi bán phần tài sản đó để lấy tiền thuê người chăm sóc, thuốc thang hàng ngày cho em tôi.

Video: Vì sao nước ngọt được đề xuất đánh thuế tiêu thụ đặc biệt?

Việc cơ quan thuế đòi hỏi em tôi phải nộp thuế TNCN (dù có thực hiện xét giảm) là rất phi lý. Tôi sẽ tiếp tục khiếu nại lên Chính phủ, Quốc hội về trường hợp của em tôi”, ông An cho biết.

Sau khi nhận được yêu cầu của Chi Cục Thuế quận Thanh Xuân, ông Nguyễn Hoài An đã làm đơn khiếu nại lên các cơ quan ban ngành thuộc Cục Thuế Hà Nội.

Ngày 25/9, Chi Cục thuế quận Thanh Xuân đã có văn bản phúc đáp số 27693/CCT-TB-TK do bà Trần Thị Thanh Mai – Phó Chi Cục trưởng ký trả lời:

“Theo đơn của ông Nguyễn Hoài An (là người giám hộ của bà Nguyễn Thu Thủy), kèm theo hồ sơ cung cấp đề nghị được miễn thuế TNCN trong chuyển nhượng bất động sản đối với trường hợp bị thiểu năng trí tuệ đặc biệt nghiêm trọng, thì hiện nay, chưa có quy định xử lý miễn thuế TNCN trong trường hợp này”.

Chi Cục Thuế quận Thanh Xuân cũng cho biết, “sẽ báo cáo xin ý kiến Cục thuế TP Hà Nội về việc miễn thuế TNCN đối với trường hợp của bà Nguyễn Thu Thủy và giải quyết đề nghị của ông Nguyễn Hoài An ngay khi nhận được hướng dẫn của Cục Thuế Hà Nội”.

Trao đổi với PV báo điện tử VTC News, ông An cho biết sẽ tiếp tục gửi đơn khiếu nại lên Cục Thuế Hà Nội và sau đó là Tổng Cục Thuế.

Cục Thuế Hà Nội chỉ đồng ý giảm thuế TNCN cho người tâm thần nặng

Sau khi được đăng tải trên một số phương tiện truyền thông đại chúng, Cục Thuế Hà Nội đã có công văn (số 66499/CT-TNCN) ngày 9/10, Cục Thuế HN đề nghị Chi cục Thuế quận Thanh Xuân và Hà Đông căn cứ mục 35, 37 Danh mục bệnh hiểm nghèo ban hành kèm theo CV số 6383/BTC-TCT ngày 18.5.2015 của Bộ Tài chính để thực hiện xét giảm thuế TNCN đối với bà Nguyễn Thu Thuỷ (SN 1972, người mắc bệnh tâm thần nặng bẩm sinh).

1_168443

Cục Thuế Hà Nội chỉ đồng ý giảm thuế TNCN cho người tâm thần nặng 

Cục Thuế Hà Nội yêu cầu 2 chi cục thuế hướng dẫn ông Nguyễn Hoài An (SN 1970) - anh trai ruột duy nhất và là người giám hộ cho em gái Nguyễn Thu Thuỷ (cùng thường trú tại phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, HN) lập hồ sơ xét giảm thuế khi thực hiện chuyển nhượng bất động sản tại 2 địa chỉ trên địa bàn quận Thanh Xuân và Hà Đông.

Đối chiếu trường hợp được xét giảm thuế TNCN tại Luật Thuế TNCN, Điều 5 quy định: “Đối tượng nộp thuế gặp khó khăn do thiên tai, hoả hoạn, tai nạn, bệnh hiểm nghèo ảnh hưởng đến khả năng nộp thuế thì được xét giảm thuế tương ứng với mức độ thiệt hại nhưng không vượt quá số thuế phải nộp”.

Bản thân ông An cũng nhận định, việc Chi Cục Thuế quận Thanh Xuân yêu cầu người tâm thần nặng nộp thuế là điều khá cứng ngắt: "Tôi biết các chính sách của Đảng và Nhà nước chưa quy định cụ thể việc người tâm thần nặng phải nộp Thuế. Song, việc nộp thuế phải có tình và có lý để hợp lòng dân. Không thể để một người không làm chủ bản thân phải chịu trách nhiệm đóng thuế Thu nhập như người bình thường như vậy".

Trước việc đồng ý của Cục Thuế Hà Nội về việc giảm thuế cho bà Nguyễn Thu Thủy, ông An cho biết, "Việc miễn giảm thuế cho người tàn tật là điều đương nhiên và phải được nhân rộng ra xã hội. Chính vì vậy, tôi mong muốn, ngành Thuế sẽ lưu ý tới các trường hợp bị tâm thần nặng, tàn tật như em gái tôi".

Việt Vũ
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn