Bất ngờ với nguyên nhân tử vong do viêm gan

Sức khỏeThứ Ba, 04/08/2015 04:36:00 +07:00

(VTC News) - Nguyên nhân chính của tử vong do bệnh viêm gan khiến nhiều người không khỏi giật mình, bạn hãy cẩn trọng trước nguyên nhân này để không có hậu quả

(VTC News) - Nguyên nhân chính của tử vong do bệnh viêm gan khiến nhiều người không khỏi giật mình, bạn hãy cẩn trọng trước nguyên nhân này để không có hậu quả đáng tiếc.


Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết tiêm không an toàn là nguyên nhân chính của tử vong do bệnh viêm gan.

Viêm gan là một căn bệnh do vi-rút tấn công vào gan có thể gây bệnh cấp tính và mãn tính, thường được gọi là “sát thủ thầm lặng” vì tác hại của nó gây ra khó nhận thấy.

 
Tuy nhiên, WHO cảnh báo bệnh viêm gan là nguyên nhân tử vong đứng thứ 7 trong số các loại bệnh với ước tính 240 triệu người nhiễm vi-rút viêm gan B mãn tính và 150 triệu người nhiễm vi-rút viêm gan C.

Nếu tính cả nhiễm vi rút viêm gan B và C có khoảng 1,5 triệu ca tử vong mỗi năm. Theo đó WHO ước tính mỗi năm ở các các nước phát triển và các nước đang phát triển sử dụng khoảng 16 tỉ mũi tiêm nhưng có đến 90% trong số đó là không cần thiết thậm chí dẫn đến sự bùng nổ của các bệnh truyền nhiễm qua đường máu do tiêm truyền.


Như vậy, hiểm họa từ các mũi tiêm nhiễm trùng là rất lớn bao gồm cả HBV, HCV và HIV trong khi các bệnh nhiễm trùng hoàn toàn có thể phòng ngừa nếu kiểm soát tiêm truyền chặt chẽ.

WHO cho biết việc tiêm không an toàn hiện nay đang gặp một số thách thức lớn đó là việc tái sử dụng dụng cụ tiêm mặc dù đã được đề cập đến tiêu hủy tự động dụng cụ tiêm truyền nhưng do chưa được đào tạo đầy đủ và hạn chế kinh phí đã dẫn đến thực trạng tái sử dụng các ống tiêm một cách rộng rãi, nhất là ở các nước đang phát triển.

Sức ép trong quan hệ người dân và nhân viên y tế cũng làm tăng số lượng các loại tiêm chủng không cần thiết khi bệnh nhân có nhu cầu tiêm truyền vì tin rằng đó là biện pháp làm nhanh khỏi bệnh hơn đường uống.

Trong khi nhân viên y tế vì lợi ích kinh tế hoàn toàn “hết mình phục vụ” theo yêu cầu người bệnh. Bên cạnh đó, việc quản lý vật sắc nhọn không được quan tâm chú ý, thiếu chính sách và tài trợ quốc gia đã khiến việc thu gom và tiêu hủy vật sắc nhọn trở thành một nguyên nhân chính gây bệnh truyền nhiễm theo đường máu.


Lãnh đạo Chương trình Viêm gan toàn cầu (Global Hepatitis Program) của WHO, Stefan Wiktor cho biết tất cả các biện pháp cần đề ngăn ngừa mắc và tử vong là có sẵn, theo ông có một loại văc-xin ngừa viêm gan B tốt, các xét nghiệm tại labo tốt có thể sàng lọc nhiễm bệnh trong việc cung cấp máu, và dụng cụ tiêm an toàn.

"Để ngăn ngừa tử vong có biện pháp điều trị, có liệu pháp điều trị viêm gan B-căn bệnh có thể phòng chống hay ngăn ngừa vi rút, không phải chữa trị.

Ngược lại đối với viêm gan C, hiện nay có thuốc có thể điều trị hầu hết mọi người nhiễm viêm gan C, đó là sự phát triển mạnh mẽ nhất trong những năm gần đây mà những loại thuốc mới này thực sự thay đổi chúng ta nghĩ như thế nào về bệnh viêm gan và nó đang đưa mọi người bắt đầu bàn về việc loại trừ. Việc loại trừ bệnh viêm gan là một vấn đề y tế công cộng trong tương lai”.


WHO đang phát động một chiến dịch toàn cầu nhằm ngăn chặn việc sử dụng ống tiêm và kim tiêm bẩn gây ra hàng triệu ca bệnh đe dọa đến tính mạng hàng năm.

Chương trình hành động mới của WHO nhằm ngăn chặn việc tiêm truyền không an toàn bằng cách xúc tiến các ống tiêm “thông minh” không thể sử dụng quá một lần.

Tiêm truyền là việc cần thiết để chữa bệnh và cứu sống con người và trong phần lớn các trường hợp chúng đều phát huy tác dụng nhưng WHO đã cảnh báo nhiều trường hợp trong số 16 triệu ca tiêm truyền hàng năm làm lây lan các căn bệnh, thậm chí tử vong do tái sử dụng những ống tiêm và kim tiêm nhiễm khuẩn.


WHO báo cáo khoảng 10% việc tiêm truyền sử dụng cho việc tiêm chủng và các quy trình như là truyền máu và tiêm ngừa thai thường là an toàn, vấn đề còn lại với 90% kia tiêm truyền thuốc qua cơ hoặc da.

WHO cho biết rất nhiều trong số này không thực sự cần thiết và có thể thay thế bằng thuốc uống, thậm chí tệ hơn. Ông Gundo Aurel Weiler, điều phối viên Ban HIV/AIDS của WHO đã cảnh báo những trường hợp tiêm truyền này thường không an toàn và đang khiến cho lây lan các bệnh truyền nhiễm chết người trên toàn cầu.

Ông Weiler giải thích rằng: “Chúng ta biết rằng 1,7 triệu ca bệnh Viêm gan B có lẽ là do tiêm không an toàn và hơn 300.000 ca Viêm gan C hàng năm vì vậy đây là một nguyên nhân chính dẫn đến các dịch bệnh viêm gan vi-rút.

Trong năm 2000, ước tính khoảng 10% những ca HIV mới là do tiêm truyền không an toàn, giờ thì đến năm 2010 đã giảm xuống ít hơn 1%... Như vậy đã có sự suy giảm rõ rệt lây lan HIV do tiêm truyền không an toàn và cũng do sự tuyên truyền các chính sách tiêm truyền an toàn.

» MC Quang Minh nguy kịch, hôn mê sâu do biến chứng viêm gan
» Tuyệt chiêu giải rượu, uống vào như không
» Thức uống cực đơn giản giúp giải độc gan
» Mổ thành công bệnh nhân nhỏ tuổi nhất bị giãn tĩnh mạch hiếm gặp

PGS.TS. Triệu Nguyên Trung/
CN. Võ Thị Như Quỳnh/CN. Nguyễn Thái Hoàng
Viện sốt rét Ký sinh trùng và côn trùng Quy nhơn

Bình luận
vtcnews.vn