Bất ngờ trước những lần Sao Việt xuất hiện trong đề thi

Văn hóa - Giải tríChủ Nhật, 05/07/2015 02:35:00 +07:00

Không chỉ dừng lại ở những đề thi mang tính truyền thống, đề thi mở ngày càng nhiều và sự xuất hiện của sao Việt trong các đề thi không còn là chuyện lạ

(VTC News) - Không chỉ dừng lại ở những đề thi mang tính truyền thống, đề thi mở ngày càng nhiều và sự xuất hiện của sao Việt trong đề thi không còn là chuyện lạ.

 

 

 

Sơn Tùng M-TP, Phương Mỹ Chi, Hoài Lâm…khiến cư dân mạng “sôi sục” khi thay nhau xuất hiện trong các đề thi. Sự xuất hiện của họ một mặt phản ánh mức độ nổi tiếng ở thời điểm đó, mặt khác, cũng thể hiện được những vấn đề mang tính thời sự nóng hổi. Những đề thi kiểu này sẽ tạo điều kiện cho các thí sinh thể hiện quan điểm riêng của mình trước những vấn đề đang gây chú ý trong xã hội.

SơnTùng M-TP liên tiếp vào đề thi

Sơn Tùng M-TP được coi là một hiện tượng của V-pop. Trong cuộc thi "The Remix – Hòa âm ánh sáng", ca khúc "Thái Bình mồ hôi rơi" của Sơn Tùng đã tạo nên một "cơn bão" trong cộng đồng người yêu nhạc. Bài hát này cũng được đưa vào đề thi học kỳ lớp 9 của trường THCS Diêm Điền ở Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.

Bất ngờ trước những lần Sao Việt xuất hiện trong đề thi - 1
 
Bất ngờ trước những lần Sao Việt xuất hiện trong đề thi - 2
 

Nội dung đề thi đưa ra như sau: "Trong bài hát Thái Bình mồ hôi rơi của nam ca sĩ Sơn Tùng M-TP có câu hát: Chạy theo đam mê con sợ quên đi quê hương. Quên mất một điều tuyệt vời con mãi là người con Thái Bình, là con bố mẹ…". Hãy viết một bài văn ngắn (khoảng 1 trang giấy thi) trình bày suy nghĩ của em về vấn đề được gợi ra từ trong câu hát".

Sau khi được chia sẻ trên mạng xã hội, đề thi gặp phải nhiều ý kiến trái chiều. Bên cạnh sự ủng hộ bởi cách ra đề mới mẻ, không ít người cho rằng không nên đưa nội dung này vào đề thi để tránh suy nghĩ lệch lạc cho các teen vì Sơn Tùng là chàng ca sĩ "lắm tài nhiều tật” cùng với scandal đạo nhạc.

Bất ngờ trước những lần Sao Việt xuất hiện trong đề thi - 3
 
Bất ngờ trước những lần Sao Việt xuất hiện trong đề thi - 4
 

Trước đó, hình ảnh ngậm kẹo ngọt của Sơn Tùng trên sân khấu "The Remix" cũng xuất hiện trong đề thi kiểm tra chất lượng môn Hóa học dành cho một lớp khối 10 của trường THPT Hồng Bàng (Hải Phòng). Câu hỏi: "Do thói quen ngậm kẹo ngọt khi biểu diễn nên ca sĩ Sơn Tùng M-TP đã bị sâu răng. Em hãy chọn hóa chất để giúp Sơn Tùng chữa sâu răng" do thầy Nguyễn Xuân Trung ra đã được đón nhận nhiệt tình. Nhiều học sinh chia sẻ rằng đề thi mang tính thực tế mà vẫn bám sát kiến thức đã học, tạo được sự hứng thú.

Hoài Lâm với đề thi thử đại học

Gây bất ngờ khi giành ngôi vị quán quân chương trình “Gương mặt thân quen”, tên tuổi Hoài Lâm nhanh chóng nổi như cồn, không chỉ giới trẻ mới hâm mộ anh mà rất nhiều người, nhiều lứa tuổi đều yêu thích anh.

Đặc biệt, phần trình diễn xuất sắc ca khúc "Tiếng trống Mê Linh" đã xuất hiện trong đề thi thử đại học mônVăn của một Trung tâm luyện thi Đại học tại Đà Nẵng.

Đề thi ghi rõ: "Đêm 14/6, Gala chung kết Gương mặt thân quen với sự chiến thắng tuyệt đối của chàng trai 19 tuổi Hoài Lâm. Nam ca sĩ này đã trở nên xuất thần khi hóa thân vào vai cố nghệ sĩ cải lương Thanh Nga và Thanh Sang trong vở tuồng kinh điển "Tiếng trống Mê Linh".

Bao nhiêu người đã khóc. Khóc vì nghĩ đến Thanh Nga, vì bộ môn nghệ thuật vẫn không bị mai một.

Nhưng có lẽ, phần đông mọi người khóc vì không khí bi hùng của một thời kỳ vang bóng. Khi thái thú Tô Định bắt sống chồng của bà Trưng Trắc làm con tin, với lời đe dọa gửi đến nghĩa quân hoặc đầu hàng, hoặc chồng bà sẽ bị thiêu sống. Đứng trước sự lựa chọn sinh tử, bà vẫn ra quyết định mang tính sống còn cho cả dân tộc: "Nổi trống lệnh Mê Linh thúc giục nghĩa quân xông lên tấn công thành Luy Lâu, giành lại độc lập". Người gánh vác vận mệnh cả dân tộc trên vai ấy đã dõng dạc cất lên lời tuyên ngôn đanh thép: "Nước Nam ta trường tồn đến muôn đời!".

Không khí ấy, con người ấy khiến cho anh/chị mở ra một góc nhìn như thế nào về lòng tự hào dân tộc của con người Việt Nam? Khí thế và lực nước ta còn yếu, theo anh/chị, tuổi trẻ phải có hành động thực tiễn nào để phát huy tinh thần đó trong bối cảnh hiện tại. Hãy viết một bài văn ngắn (không quá 600 từ) thể hiện suy nghĩ của mình".

Việc Hoài Lâm bất ngờ xuất hiện trong đề thi Văn khiến những người yêu mến anh vô cùng háo hức. Đề thi nhanh chóng nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ cộng đồng mạng.

Bất ngờ trước những lần Sao Việt xuất hiện trong đề thi - 5
 
Bất ngờ trước những lần Sao Việt xuất hiện trong đề thi - 6

Phương Mỹ Chi vào đề thi Giáo dục công dân

Dù theo đuổi dòng nhạc dân ca nhưng "chị Bảy" đã chiếm được tình cảm của đông đảo khán giả ở mọi lứa tuổi. Giành ngôi vị Á quân cuộc thi "Giọng hát Việt nhí 2013" với nhiều tiết mục xuất sắc, Phương Mỹ Chi tiếp tục gây xôn xao cộng đồng mạng khi xuất hiện trong đề thi học kỳ môn Giáo dục công dân lớp 7. 

Cụ thể, ở câu 2b trong đề thi này có hỏi: "Bạn Phương Mỹ Chi trong chương trình Giọng hát Việt nhí đã tiếp nối truyền thống gia đình (cô ruột) bằng cách hát những ca khúc ngọt ngào mang đậm âm hưởng dân ca miền Nam làm rung động hàng triệu trái tim người yêu nhạc Việt Nam, đặc biệt là nhiều bạn trẻ vốn đang "quay lưng" với âm nhạc truyền thống. Là một học sinh cùng lứa tuổi với Phương Mỹ Chi, em có suy nghĩ và cảm nhận gì về điều này?".

Đây là một trong số ít những đề thi về người nổi tiếng nhận được sự ủng hộ tuyệt đối từ cộng đồng.  Không ít fan của "chị Bảy" được dịp hò hét, nhiều bạn còn ước trường mình cũng có được những đề thi hay như thế.

Bất ngờ trước những lần Sao Việt xuất hiện trong đề thi - 7
 
Bất ngờ trước những lần Sao Việt xuất hiện trong đề thi - 8
 

Công Phượng trong đề thi Tiếng Anh

Câu hỏi trắc nghiệm: "No one else Vietnam' U19 FootballTeam Plays... Cong Phuong". A. As well, B. as far as, C. so well as, D. assoon as. Đáp án đúng của câu hỏi này là đáp án C. so well as. Khi dịch ra câu đúng là: Không có cầu thủ nào của tuyển U.19 Việt Nam đá bóng giỏi bằng Công Phượng.

Theo nhiều cư dân mạng,đây là đề thi thử môn Tiếng Anh do Sở Giáo dục, Đào tạo tỉnh Bắc Ninh ra và được áp dụng cho các trường THPT trong tỉnh.

Bất ngờ trước những lần Sao Việt xuất hiện trong đề thi - 9
 
Bất ngờ trước những lần Sao Việt xuất hiện trong đề thi - 10
 

 

 

 

HồngThắm

Bình luận
vtcnews.vn