Bất ngờ phí bảo dưỡng xe tăng T-34 huyền thoại của Nga

Thế giớiThứ Tư, 10/02/2016 03:52:00 +07:00

Cồng kềnh và nhiều chi tiết, ai cũng nghĩ rằng để vận hành một chiếc xe tăng hẳn sẽ rất tốn kém, tuy nhiên vẫn có loại xe tăng 'ngốn' ít tiền hơn ô tô thường.

(VTC News) - Cồng kềnh và nhiều chi tiết, ai cũng nghĩ rằng để vận hành một chiếc xe tăng hẳn sẽ rất tốn kém, tuy nhiên vẫn có loại xe tăng 'ngốn' ít tiền hơn ô tô thường.

Với những dòng tăng tối tân hiện nay như Abrams, Leclerc hoặc T-90 chi phí bảo dưỡng, sử dụng chắc chắn không hề rẻ. Tuy nhiên, vẫn có những loại xe tăng được cho là có chi phí sử dụng ít hơn ô tô thường, đó chính là T-34.

Để chuẩn bị cho lễ duyệt binh Ngày chiến thắng 9/5 tới đây, Bộ Quốc phòng Nga đã bắt tay vào việc đầu tư sửa chữa các xe tăng T-34 huyền thoại trong Thế chiến II.
Xe tăng Nga
Xe tăng Nga 
Theo thông báo, quân đội Nga dự định chi 33.000 USD để chuẩn bị cho các xe tăng T-34 tham gia duyệt binh. Số tiền này dành cho 12 chiếc T-34 và từ đó, thời gian bảo trì tính ra mỗi giờ sẽ tốn hơn 100 USD.

Trước khi cuộc duyệt binh diễn ra, mỗi chiếc T-34 sẽ trải qua 2 giai đoạn bảo trì kéo dài trong tổng thời gian 26 tiếng. Quá trình này kéo dài cả trước, trong và có thể là sau cuộc duyệt binh 9/5 và chính thức kết thúc vào ngày 12/5.

Để so sánh, một giờ bảo trì tiêu chuẩn của những hãng xe rẻ tiền như Nissan hay Opel chỉ bằng 1/4 con số trên, còn đối với một chiếc Mercedes thì chi phí rẻ bằng một nửa so với xe tăng T-34.

Tuy nhiên, so sánh về phụ tùng thì các hãng xe sang như Mercedes phải chịu thua T-34 khi chiếc xe tăng này chỉ cần chưa đến 40 USD để duy trì hoạt động.


T-34 là mẫu xe tăng huyền thoại, tham gia vào quân đội Liên Xô từ năm 1939 và phục vụ trong quân đội Liên Xô, Nga cho đến năm 1993.

Trong số 25.914 chiếc T-34 đã được sản xuất, có nhiều chiếc đã trở thành tượng đài ở Nga cũng như các nước Đông Âu để tưởng nhớ về cuộc Chiến tranh vệ quốc vĩ đại trước đây.
Tùng Đinh (theo RBTH)
Bình luận
vtcnews.vn