Bất ngờ Nguyên Thảo và đáng tiếc Tấn Minh

Văn hóa - Giải tríThứ Ba, 21/02/2012 06:00:00 +07:00

(VTC News) – Chiều qua (20/2), Đề cử Giải thưởng Âm nhạc cống hiến 2011 đã chính thức được BTC đưa ra.

(VTC News) – Chiều qua (20/2), Đề cử Giải thưởng Âm nhạc cống hiến 2011 đã chính thức được BTC đưa ra. Nhìn bản đề cử này, có thể nhiều người sẽ thấy bất ngờ và nuối tiếc cho vài cái tên.

Bất ngờ mang tên Nguyên Thảo

Ít ai ngờ, Nguyên Thảo lại là một trong 5 cái tên được đề cử cho giải thưởng Âm nhạc cống hiến năm nay. Nhưng, như thế không có nghĩa, cô gái có giọng hát trong trẻo này không xứng đáng. Cô xứng đáng dù ít ai ngờ tới.

Nguyên Thảo trong show Không gian âm nhạc. 

Năm 2011, không phải năm sôi động với những dự án âm nhạc của Nguyên Thảo. Album đáng được mong chờ sau Suối và cỏ cũng chưa có dịp ra mắt công chúng. Vậy, Thảo cống hiến ở điểm nào? Rõ ràng, Thảo đã có một năm ghi lại nhiều ấn tượng cùng hai show diễn lớn mang tên Không gian âm nhạc. Ở đây, người ta thấy giọng hát của cô ngày càng trưởng thành, nồng nàn và đẳng cấp. Những tràng vỗ tay kéo dài trong hai chương trình này hẳn đã đưa vị trí của Nguyên Thảo lên cao hơn, ít nhất trong lòng công chúng.

Bên cạnh đó, Nguyên Thảo là ca sĩ xuất hiện ở nhiều chương trình lớn như Điều còn mãi, Bài ca dao mùa đông… Giọng hát của cô lan tỏa mạnh mẽ dù không có sản phẩm chính thức nào. Cũng như vậy, bản hit Thu cạn của Nguyên Thảo cũng khiến nhiều người mê đắm.

Ở bảng nhạc sỹ của năm, nhiều người sẽ vẫn còn thấy cái tên Nguyễn Công Hải (Bột) lạ lẫm bên cạnh những cái tên quá được biết đến trong năm qua như Anh Quân, Quốc Trung, Nguyễn Hải Phong và Lê Cát Trọng Lý.

Lê Cát Trọng Lý tại buổi họp báo công bố danh sách đề cử Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến. 

Tuy nhiên vẫn phải thừa nhận, Nguyễn Công Hải là một cái tên xứng đáng được nhắc đến trong đề cử Giải Cống hiến năm nay. Chỉ một album Đường về với những sáng tác của Hải (Bột) cùng cái tên ban nhạc mới toanh Quái vật tí hon đã đời sống âm nhạc 2011 màu sắc hơn và chất lượng hơn. Sự kết hợp giữa rock, sự mới mẻ của âm nhạc hiện đại và đâu đó là chất liệu dân gian trong sáng tác của Nguyễn Công Hải rõ ràng cho thấy một con đường dài đầy sức sống của ban nhạc này cũng như cái tên Nguyễn Công Hải.

Nói như thế, nhưng để tiến sâu hơn top 5 đề cử đối với Nguyễn Công Hải vẫn là một bí ẩn. Và dù có dừng ở đề cử thì với Nguyễn Công Hải và những ai theo dõi đời sống âm nhạc cũng là một tín hiệu đáng mừng.

Và đáng tiếc mang tên Tấn Minh

Nhìn lại năm qua, có thể thấy, Tấn Minh đã chia tay năm 2011 ấn tượng với album Bức thư tình thứ 5. Thực tế, đây là một trong những sản phẩm âm nhạc đáng nghe nhất của năm. Ê kip Tấn Minh và Đỗ Bảo vốn không xa lạ với công chúng yêu nhạc và thường những sản phẩm của bộ đôi này vẫn tạo được dấu ấn, tiếng vang.

Bức thư tình thứ 5 cũng nằm trong dòng chảy chung ấy với những sáng tạo và thận trọng nghề nghiệp. Ở album này, người ta thấy được sự dám dấn thân đổi mới của Tấn Minh với một giọng hát khác lạ, lối hát cũng uyển chuyển hơn. Lần đầu tiên, Tấn Minh dám bứt phá khỏi khuôn khổ của chữ đẹp đơn thuần. Ở đây, có thêm yếu tố lạ, sang trọng và thời thượng.

Tấn Minh vắng mặt ở hạng mục Album của năm một cách đáng tiếc. 

Chính vì dư luận và thực tế chất lượng của album, nhiều người đã tin chắc Bức thư tình thứ 5 lọt đề cử giải thưởng này. Tuy nhiên, đáng tiếc nó đã bật ra khỏi danh sách top 5 dù đã được đưa ra top 10 tham khảo trước đó.

Những album còn lại lọt vào đề cử gồm Tóc ngắn Acoustic (Mỹ Linh), Vòng tròn (Hồng Nhung), Đường về (Quái vật tí hon), Lê Cát Trọng LýBody Languge (Thu Minh). Với những đề cử này, cũng chẳng phải là vấn đề để bàn. Những sáng tạo của các nghệ sỹ thực tế cũng được ghi nhận một cách xứng đáng và không hề có chuyện cào bằng giải thưởng. Đáng mừng trong đề cử năm nay có lẽ là Lê Cát Trọng Lý (xuất hiện ở 3/4 hạng mục), Tùng Dương (2/4 hạng mục), Thu Minh (2/4 hạng mục), đạo diễn Việt Tú và êkip với các chương trình Những chuyến đi (Tùng Dương), Hồ Ngọc Hà live concert, Không gian âm nhạc.

Và sẽ mạnh bạo đổi mới

Cũng theo truyền thống, Giải thưởng Âm nhạc cống hiến năm nay gồm 4 hạng mục gồm: Chương trình của năm, Nhạc sỹ của năm, Ca sĩ của năm và Album của năm. Tuy nhiên, giống như nhiều năm trước, đã có thêm những thắc mắc và gợi ý từ phía báo giới và nghệ sỹ để giải thưởng mở rộng biên độ cũng như tăng thêm uy tín. Một trong những vấn để được quan tâm là nên chăng mở rộng giải thưởng với hạng mục Ca khúc của nămNghệ sỹ mới của năm.

Cái lý được đưa ra là, với đời sống âm nhạc hiện tại, việc bổ xung một hạng mục Ca khúc của năm sẽ làm giải thưởng trọn vẹn hơn và đồng thời cũng phản ánh đúng hơn thực tế phát triển của âm nhạc. Thêm vào đó, việc có thêm giải thưởng cho những nghệ sỹ trẻ mới triển vọng giống như việc khích lệ những sáng tạo và hẳn là sẽ tránh được những tranh cãi không cần thiết như trường hợp của Uyên Linh trong mùa giải trước.

Vợ chồng Mỹ Linh - Anh Quân cùng góp mặt trong đề cử của năm nay. 

Ở một lãnh địa khác, việc trao thứ tự các giải thưởng cũng được đem ra mổ xẻ. Theo một số nhà báo và nhạc sỹ Anh Quân thì giải thưởng Album phải là giải được trao cuối cùng thay vì giải ca sĩ của năm như nhiều năm nay. Bởi lẽ, ở những người đồng quan điểm này thì album là sản phẩm sáng tạo của tập thể với sự cộng hưởng của nhiều giá trị sáng tạo và vì thế nó quan trọng và nên được trân trọng trao cuối cùng.

Đứng trước những gợi ý này, dù không mới nhưng đại diện BTC cũng cho biết, họ sẽ bàn thảo và đi đến những thay đổi ở mùa giải sau để hoàn thiện hơn về giải thưởng này. Và rất có thể, những gợi ý kia sẽ được đưa vào ở những kỳ trao giải năm tới. Riềng lộ trình trao các giải thưởng, có thể được thực hiện ngay tại trong năm nay.

Lễ trao giải âm nhạc Cống hiến 2011 dự định sẽ được tổ chức vào 20h ngày 22/4/2012 tại Nhà hát Đài truyền hình Tp Hồ Chí Minh và được tường thuật trực tiếp trên sóng VTV1 - Đài truyền hình Việt Nam. BTC chương trình đã mời êkip của đạo diễn Phạm Hoàng Nam dàn dựng cho Lễ trao giải.

 Danh sách đề cử Giải thưởng Âm nhạc cống hiến 2011:

I. Album của năm
Body Language (Thu Minh)
Đường về (Nhóm rock Quái Vật Tí Hon)
Lê Cát Trọng Lý
Tóc ngắn Acoustic - Một ngày (Mỹ Linh)
Vòng tròn (Hồng Nhung)

II. Chương trình của năm
Hồ Ngọc Hà Live Concert 2011
Không gian âm nhạc (Cty Dream Studio)
Luala Concert (Dihavina + Cty DX)
Những chuyến đi (Tùng Dương)
Vui (Lê Cát Trọng Lý)

III. Nhạc sĩ của năm
Nguyễn Công Hải (Bột)
Lê Cát Trọng Lý
Nguyễn Hải Phong
Anh Quân
Quốc Trung

IV. Ca sĩ (nhóm hát, ban nhạc) của năm
Tùng Dương
Hồ Quỳnh Hương
Thu Minh
Hồng Nhung
Nguyên Thảo

Gia Vũ

Bình luận
vtcnews.vn