Bật mí về chàng trai Mỹ đem Thung lũng Silicon đến Việt Nam

Giáo dụcThứ Bảy, 22/11/2014 10:38:00 +07:00

(VTC News) - Jacob Stiglitz – chàng trai trẻ người Mỹ đã góp công đưa mô hình học trực tuyến tương tác đầu tiên về Việt Nam, cùng 500.000 USD từ các nhà đầu tư.

(VTC News) - Jacob Stiglitz – một chàng trai trẻ người Mỹ đã góp công đưa mô hình học trực tuyến tương tác đầu tiên về Việt Nam, cùng với 500.000 USD từ các nhà đầu tư mạo hiểm lớn tại Thung lũng Silicon (Mỹ).

Có duyên với Việt Nam

Jacob Stiglitz vui vẻ chia sẻ câu chuyện mà anh tự nhận là “hành trình phiêu lưu” đến xứ sở Á Đông.Tốt nghiệp ngành Khoa học Nhận thức (Cognitive Science) và ngành Khoa học Máy tính (Computer Science) tại Đại học Pomona College - California (top 5 theo xếp hạng của US News) năm 2006, Jacob đã trải qua quá trình nhiều năm làm việc trong ngành giáo dục tại Mỹ và quốc tế.
Jacob
Jacob - chàng trai người Mỹ đưa mô hình học trực tuyến tương tác đầu tiên đến Việt Nam
Bắt đầu sự nghiệp là một thành viên của tổ chức Peace Corps, Jacob đã từng giảng dạy tại Mông Cổ khi mới ra trường. Về Mỹ, anh tham gia Quỹ học bổng QuestBridge và đích thân đọc hàng ngàn hồ sơ từ các sinh viên có thu nhập thấp đạt thành tích cao xin học bổng toàn phần cho 40 trường đại học hàng đầu của Mỹ.

Chỉ 3 năm sau, anh được mời làm Giám đốc điều hành và thành viên hội đồng quản trị của Strive for College, một mạng lưới sinh viên tình nguyện hỗ trợ học sinh cấp 3 trên toàn nước Mỹ để các em phấn đấu vào đại học và xin được học bổng.

Sớm nhận ra tiềm năng của giáo dục trực tuyến, trong năm 2012, anh cùng các cộng sự của mình đã thiết kế mô hình giáo dục cộng đồng trực tuyến (MyCollege Foundation), giúp sinh viên nghèo và những người đang đi làm có cơ hội tiếp cận giáo dục đại học Mỹ.

Thành công của mô hình này đã được chứng minh qua khoản 3 triệu USD tài trợ từ quỹ phát triển nổi tiếng Gates Foundation.

Sau đó, vào năm 2013, Jacob quyết định quay trở lại châu Á tham gia các dự án giáo dục tại Thái Lan và Malaysia. Tại Malaysia, anh đã hoàn thành một dự án tại Laureate International - công ty giáo dục quốc tế với 800.000 sinh viên trên toàn thế giới.

Chia sẻ về quãng thời gian 2 năm kể trên, Jacob nói: “Thành công của dự án giáo dục tại Malaysia chưa đủ làm tôi hài lòng, mà ngược lại, tham vọng về một mô hình học trực tuyến mới - học trực tuyến có tương tác đã thúc đẩy tôi tiếp tục tìm kiếm thử thách mới”.

Tháng 7/2013, Jacob đặt chân đến Việt Nam. Jacob thổ lộ lý do chọn Việt Nam bởi đây là nơi anh cảm thấy như thể đã có một “mối quan hệ gia đình”.

Chú của Jacob chính là GS.TS Joseph Stiglitz, nhà Kinh tế học nổi tiếng đoạt giải Nobel năm 2001. Trong khi đó, cô của Jacob là GS Anya Stiglitz giảng dạy môn Truyền thông tại Đại học Columbia. Cô và chú của Jacob đều là 2 người bạn gắn bó lâu năm với Việt Nam. Cả 2 người đã đến đây nhiều lần trong hơn 20 năm qua và ông Joseph đã từng là cố vấn cho Chính phủ Việt Nam.

Thông qua bà Anya - người từng là phóng viên tại Hà Nội những năm đầu thập niên 90, Jacob đã gặp và làm quen với chị Đào Thu Hiền, sau này là CEO của công ty TNHH Giải Pháp Giáo Dục Sáng tạo (thành lập & phát triển hệ thống Rockit Online).

Chị Hiền cũng là người có mối nhân duyên đặc biệt với gia đình Jacob, khi được ông Joseph Stiglitz khuyến khích nộp đơn vào học Thạc sỹ ĐH Harvard sau thời gian 10 năm làm việc tại Mỹ, Canada và một số nước châu Phi. 

Đưa mô hình mới vào Việt Nam

Tháng 7/2013, Jacob gặp lại chị Đào Thu Hiền tại TP.HCM. Từ đó, ý tưởng về một mạng lưới học trực tuyến tương tác đầu tiên tại Việt Nam đã nhanh chóng kết nối hai người với nhau.
Đào Thu Hiền người bạn của Jacob và cũng là đồng sáng lập, Tổng Giám đốc mô hình học trực tuyến tương tác đầu tiên tại Việt Nam mang tên Rockit Online 
Cùng tháng đó, mạng học trực tuyến tương tác đầu tiên tại Việt Nam có tên Rockit Online ra đời. Đi sâu vào các khóa tiếng Anh với phương pháp đào tạo đặc biệt "Immersion và Practice", Rockit Online được xây dựng tương tự như mô hình Open English - mạng lưới dạy Tiếng Anh trực tuyến đang được xếp hạng top đầu tại châu Mỹ La-tinh và trong cộng đồng những người nói tiếng Tây Ban Nha.

Đánh giá về Jacob, chị Đào Thu Hiền cho biết: “Jacob mang rất nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục. Đặc biệt, tháng 9 vừa rồi, Rockit đã được nhận 500.000 USD (10 tỷ VNĐ) từ các nhà đầu tư lớn tại Thung lũng Silicon (Mỹ), trong đó có 3 nhà đầu tư giáo dục hàng đầu là Formation 8, Learn Capital và John Katzman, sáng lập viên của Princeton Review”.

Jacob cho rằng, đây chính là thời điểm thích hợp để đầu tư vào giáo dục trực tuyến tại Việt Nam bởi đất nước này đang trong thời kỳ dân số vàng, số lượng người dùng internet tăng nhanh qua từng năm là điều kiện thuận lợi để giáo dục trực tuyến phát triển và bùng nổ.

Tính đến nay, theo hãng nghiên cứu thị trường comScore, Việt Nam nằm trong top 10 nước châu Á có tốc độ tăng trưởng người dùng Internet nhanh nhất, xếp thứ ba Đông Nam Á, thứ 7 châu Á và thứ 18 thế giới với hơn 33 triệu người dùng Internet.

Không giống như tại Mỹ - nơi đã có hàng chục triệu học sinh, sinh viên đăng ký học online, môi trường ở Việt Nam mang đến cho Jacob nhiều thách thức hơn. Thực tế, mô hình học trực tuyến tương tác đầu tiên tại Việt Nam đã gặp khó khăn trong việc thuyết phục các bậc phụ huynh cho con em mình tham gia học trực tuyến.

Đến nay, Rockit Online đã có gần 4.000 học viên trên cả nước đăng ký tham gia học. Con số này dự kiến sẽ tăng lên gấp 3 lần, từ nay đến hết năm 2015. Đội ngũ giảng viên của Rockit hiện có gần 60 người, hơn 40% trong đó có trình độ Thạc sỹ.

Hoàng Anh
Bình luận
vtcnews.vn