Bật mí 5 dự án quân sự tối tân của Hải quân Nga

Thế giớiThứ Năm, 04/06/2015 07:50:00 +07:00

Các nhà khoa học và Hải quân Nga đang nghiên cứu chế tạo ra những thiết bị phần cứng tối tân nhằm nâng cao khả năng hoạt động của lực lượng này.

(VTC News) - Các nhà khoa học và Hải quân Nga đang nghiên cứu chế tạo ra những thiết bị phần cứng tối tân nhằm nâng cao khả năng hoạt động của lực lượng này.

Nga luôn là quốc gia có những bước tiến lớn về phần cứng quân sự trên thế giới. Hiện nay, Viện nghiên cứu khoa học Trung ương Kurs có 5 dự án dành cho Hải quân Nga để tăng cường sức mạnh chiến đấu.
Tàu hải quân Nga làm nhiệm vụ trên biển đóng băng
Tàu hải quân Nga làm nhiệm vụ trên biển đóng băng 
1. Cắt băng bằng laser

Bắc Cực hiện là một khu vực quan trọng trong chiến lược phát triển của Nga. Chính vì vậy, Viện Kurs đã và đang nghiên cứu một hệ thống phá băng cực kỳ tiên tiến, bằng cách sử dụng tia laser như một lưỡi chém.

Những tia laser mạnh sẽ xuyên qua lớp băng dày của Bắc Cực, cắt chúng như các bà nội trợ dùng dao cắt bơ và loại bỏ những lớp băng phía trên. Sau đó, các tàu phá băng của Hải quân Nga có thể dễ dàng xử lý các lớp băng dưới để di chuyển.

2. Hệ thống định hướng dưới nước

Hiện nay, Hải quân Nga đang thử nghiệm thiết bị hoa tiêu dưới nước mới. Thiết bị này có thể hoạt động ở độ sâu 80, liên tục trong vòng 7h, cung cấp khả năng điều hướng và thông tin liên lạc cho các nhóm người nhái.

Video chiến hạm Kulakov của Nga

Thiết bị này được trang bị cảm biến sinh học, có thể đo nhịp tim, nhịp thở của thợ lặn rồi truyền lại về trung tâm chỉ huy. Với khối lượng chỉ 7kg, đây là thiết bị có thể dễ dàng mang vác trong các nhiệm vụ lặn của binh sỹ hải quân.

3. Bộ cứu hộ dưới nước

Một bộ cứu hộ dưới nước mới đang được Nga nghiên cứu, phát triển dành cho các phi công khi gặp sự cố và buộc phải hạ cánh xuống biển. Bộ đồ này cho phép phi công có thể thoát khỏi chiếc máy bay khi chìm xuống độ sâu 30m.

Trong đó có máy cung cấp oxi, hệ thống chống độc và bình oxi dự trữ cho người sử dụng.

4. Xe lội nước trên nền tảng tăng Armata

Đây là loại phương tiện lội nước được trang bị lớp giáp cao cấp của xe tăng Armata, có khả năng di chuyển với tốc độ 14-16km/h.

Video siêu tăng Armata phô diễn sức mạnh
quocte/2015/04/18/Video-siu-tng-Armata-ph-din-sc-mnh-1429371398.mp4&stream=pseudo" src="https://vtcnews.vn/static/swf/player.swf" type="application/x-shockwave-flash" height="350" width="500">

Nó có thể di chuyển trên biển động cấp 5, mang theo 50 binh sỹ hoặc 8 tấn thiết bị quân sự. Ngoài ra, đang có tin đồn các nhà khoa học của Viện Kurs tham vọng biến xe tăng Armata T-14 trở thành một chiếc xe tăng lội nước.

5. Tàu tự hành

Năm 2014, Viện Kurs thử nghiệm loại tàu tự hành, nó có khả năng tự động cập cảng, điều hướng, tránh các chướng ngại vật tự nhiên và nhân tạo.

Mặc dù chủ yếu được thiết kế cho mục đích dân sự nhưng không loại trừ khả năng những con tàu tự hành này sẽ được quân đội sử dụng trong tương lai.

Tùng Đinh (theo Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn