Bắt kẻ sát nhân tàn độc sau 15 năm làm "người rừng"

Pháp luậtThứ Hai, 17/05/2010 06:28:00 +07:00

(VTC News) - 15 năm sống cuộc sống chui lủi, đêm tránh hùm beo, rắn độc, ngày lo trốn sự truy lùng của cảnh sát khiến cha con hắn không được ngày nào yên ổn.

(VTC News) - 15 năm sống cuộc sống chui lủi, đêm tránh hùm beo, rắn độc, ngày lo trốn sự truy lùng của cảnh sát khiến cha con hắn không được sống ngày nào yên ổn.

Giết người chỉ vì mấy chục đồng bạc

Tạ Minh Oa sống tại thôn Cửu Cốc, xã Cửu Cốc huyện Chu Chí tỉnh Sơn Tây, mưu sinh bằng nghề hái thuốc. Năm 1991, người vợ đã cùng chung sống và có với y hai mặt con phải ôm đứa bé thứ 2 còn chưa đầy 40 ngày tuổi bỏ nhà ra đi do không chịu nổi cảnh sống trong đòn roi và khiếp sợ. Từ đó về sau, Tạ Minh Oa và đứa con trai lớn ở với nhau, vẫn hái thuốc kiếm tiền đắp đổi qua ngày.

Tạ Minh Oa lúc bị bắt đã ở tuổi 50. 

Bình thường đã nghiện rượu và hay đánh vợ, nay vợ con bỏ đi Tạ Minh Oa càng lao vào ma men. Một ngày tháng 6 năm 1995, khi bán thuốc được 50 đồng Tạ Minh Oa sai con trai sang thôn bên cạnh mua rượu và đồ nhậu nhưng thằng bé thật thà bị một nhân viên bên lâm trường Lầu Quan lừa mất.

Bị cướp trắng trợn đồng tiền mồ hôi công sức cả tuần của hai bố con, lại bị “thằng nhãi” nó lừa khiến Oa điên tiết, y lập tức chạy sang nông trường tóm cổ kẻ đã lừa tiền của mình ra ngoài để “nện cho nó một trận!” Lúc đó những người bạn của Trịnh Trung – kẻ lừa mấy chục đồng mà Oa sai con đi mua rượu đều có mặt, bọn họ thấy vậy liền giữ chặt Oa và đưa vào lâm trường để “làm rõ phải trái”.

Vùng vằng một hồi, Tạ Minh Oa cũng thoát được, y lao thẳng đến túp lều với cây súng săn trong khi Trịnh Trung và những người bên lâm trường Lầu Quan đang đuổi đằng sau. Cách khoảng 3 mét, một tiếng “bòm” khô khốc vang lên, Trịnh Trung lăn ra đất trong vũng máu, viên đạn xuyên qua bụng, lưng và găm xuống nền đất.

Trong lúc đám người còn đang kinh hoàng chưa định thần lại, Oa dẫn theo con trai chạy một mạch vào rừng. Tổ chuyên án được thành lập, hơn 10 lần tiến hành vây bắt nhưng không tài nào bắt được y.

Cuộc sống của“người rừng” và tội ác tày trời

Tạ Minh Oa thừa hiểu mình phạm trọng tội giết người nên lẩn sâu trong rừng, không dám thò mặt ra ngoài. Lúc khát uống nước suối, đói ăn rau rừng, củ mài củ sắn. Thỉnh thoảng bắt được con gà rừng hay chú heo rừng hai cha con y mới được bữa cải thiện.

15 năm sống cuộc sống chui lủi, đêm tránh hùm beo, rắn độc, ngày lo trốn sự truy lùng của cảnh sát khiến cha con Oa không được sống ngày nào yên ổn. Lớn lên ở vùng sơn cước và mưu sinh bằng nghề hái thuốc nên đi rừng đối với Oa cũng giống như người khác đi lại trên đường bằng. Y đu mình trên dây rừng, treo leo trên vách núi như vượn để tìm kiếm cái ăn.

15 năm Oa và con trai sống vạ vật trong các khu rừng và dãy núi hẻo lánh. 

Khắp dãy Tần Lãnh âm u của núi rừng đại ngàn, hai cha con Oa đã đặt chân đến các vùng của huyện Chu Chí, Hộ Huyện, Ninh Hiệp, Phật Bình. Khi gây án và chạy trốn pháp luật, Tạ Minh Oa mới 35 tuổi, nay y đã 50, tóc đã điểm bạc. Đứa trẻ theo cha chạy trốn mới 8 tuổi, nay cũng đã 23.

Lâu lâu không thấy cảnh sát truy lùng ráo riết, cha con Oa lại mang lá thuốc ra các chợ ở mấy vùng lân cận để bán. Y thường xuyên mua rượu và các đồ dùng lặt vặt khác ở quán ông bà Thẩm chợ Tần Lãnh. 28 tết năm 2001, hai cha con lại tìm đến quán này, nhưng lần này họ không mua đồ mà xin ở lại nghỉ qua đêm. Hai ông bà đã ngoài 70 không nghi ngờ gì người khách quen, họ thu xếp cho hai cha con một phòng ngủ.

3 giờ sáng, Oa nhỏm dậy ra sau nhà lấy chiếc rìu bổ củi và lẻn vào giết cả hai vợ chồng chủ quán. Gây án xong, y vơ một ít hàng và 80 tệ mang theo. Khi bị bắt, Tạ Minh Oa khai rằng, do phát hiện thấy vợ chồng ông Thẩm bán đồ cho y đắt hơn người khác nên nảy sinh ý định trả thù.

15 năm lẩn trong rừng sâu vẫn sa lưới

Cuộc sống trong rừng không phải là một “đào nguyên” như Oa tưởng tượng theo nội dung bộ phim “Người rừng” mà y đã xem từ lâu. Ngày vừa lo kiếm cái ăn, lo trốn cảnh sát, đêm lại nơm nớp sợ rắn rết, dã thú rừng sâu. Năm 2005, đứa con lớn không thể chịu đựng mãi cảnh sống “ẩn cư” cùng ông bố tội phạm bèn quyết định một mình xuống núi tìm kế mưu sinh.

Đầu tháng 4 năm nay, Tạ Minh Oa “lò dò” đến xin việc ở một xưởng cơ khí thuộc địa bàn giáp ranh giữa huyện Đồng Quan và Chu Chí. Đầu năm 2010 lực lượng trinh sát hình sự huyện Chu Chí đã phát hiện tung tích tên tội phạm đặc biệt nguy hiểm này ở khu vực chân dãy núi Tần Lãnh, mặc dù chưa biết chính xác địa điểm nào nhưng thông báo truy nã đã được gửi sang công an các huyện lân cận.

Ngày 29/4 vừa qua, công an huyện Đồng Quan kiểm tra hộ tịch hộ khẩu, Tạ Minh Oa bị tạm giữ vì không có giấy tờ tùy thân trong khi y khăng khăng mình là Tạ Quang Huy, người Chu Chí.

Một cán bộ cảnh sát Đồng Quan phát hiện ra người này có nhiều đặc điểm giống với tên tội phạm giết người bị truy nã suốt 15 năm qua vừa được huyện Chu Chí thông báo đề nghị hợp tác. Không mất nhiều thời gian xác minh, lực lượng cảnh sát hình sự Chu Chí đã xác định và áp giải Tạ Minh Oa về địa bàn tiến hành các thủ tục chuẩn bị khởi tố y với tội danh giết người.

 Hồng Vũ(THX, Sina)

Bình luận
vtcnews.vn