Bắt giữ gần 7 tấn lợn nhiễm bệnh lở mồm long móng suýt tuồn ra thị trường

Pháp luậtThứ Ba, 11/04/2017 21:05:00 +07:00

Lực lượng chức năng Hải Phòng vừa bắt giữ gần 7 tấn lợn bị nhiễm bệnh lở mồm long móng suýt tuồn ra thị trường Hải Phòng và các địa phương lân cận.

Chiều 11/4, tin từ Chi cục Thú y Hải Phòng cho biết, các lực lượng chức năng vừa kiểm tra, phát hiện bắt giữ một xe tải chở gần 7 tấn lợn nhiễm bệnh lở mồm long móng suýt tuồn ra thị trường.

Trước đó, sáng 10/4, chiếc xe tải mang biển số 98 C-106.60 đang trên đường vận chuyển gần 7 tấn lợn đã bị Chi cục thú y TP Hải Phòng giữ lại để kiểm tra nguồn gốc xuất xứ và vệ sinh an toàn thú y.

Sau khi xét nghiệm 5 mẫu tại Trung tâm chẩn đoán thú y Trung ương – Cục thú y, kết quả 3 trong số 5 mẫu dương tính với virus lở mồm long móng.

Hinh anh

 

Chủ xe tải trên là Vũ Văn Cường (sinh năm 1982, ở huyện Tùng Sơn, Bắc Giang), khai số lợn này nhận chuyển từ một người tên là Hùng ở tỉnh Lạng Sơn.

Số lợn trên xe là 140 con, trung bình mỗi con nặng khoảng 110kg. Theo lịch trình, số lợn sẽ tiêu thụ ở tỉnh Cao Bằng nhưng do cấm biên nên đã quay về Lạng Sơn để bán.

Tại tỉnh Lạng Sơn, Cường đã bán 72 con lợn. Số còn lại là 68 con đã được một người tên Tuyến ở thôn Đình Ngọ, xã Hồng Phong (An Dương, Hải Phòng) đặt mua với giá 105 triệu đồng. Khi đang chờ người tới mua hàng thì Cường bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Ông Nguyễn Văn Kính - Trạm trưởng trạm thú y huyện An Dương (Hải Phòng) xác nhận, lực lượng chức năng đã phát hiện 3 con lợn bị chết trên xe, Chi cục thú y Hải Phòng đã lấy 5 mẫu, gửi Trung tâm chẩn đoán thú y Trung ương – Cục thú y để kiểm tra và kết quả xét nghiệm ban đầu cho thấy 3 trong tổng số 5 mẫu đã dương tính với virus lở mồm long móng.

Ngay khi có kết quả, lực lượng chức năng đã tiêu hủy 3 con, số còn lại dự kiến sẽ tiêu hủy toàn bộ trong thời gian sớm nhất.

Điều đáng nói, chủ xe Vũ Văn Cường đã trình giấy kiểm dịch số 012550 của Chi cục thú y tỉnh Hưng Yên nhưng thực chất trên xe lại là số lợn bị nhiễm bệnh.

Theo Chi cục thú y Hải Phòng, nếu số lượng lợn bệnh này tiêu thụ thị dịch bệnh sẽ có nguy cơ bùng phát.

Hiện, huyện An Dương cùng với Chi cục thú y Hải Phòng phối hợp làm các thủ tục để tiêu hủy số lượng lợn nhiễm bệnh nói trên.

Video: Clip bắt giữ hơn 300 con lợn lở mồm long móng đang trên đường 'tuồn' về Hà Nội

Khải Phong - Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn