Bắt giam nguyên giám đốc Eximbank Sài Gòn

Pháp luậtThứ Ba, 12/05/2015 11:06:00 +07:00

Duyệt cho công ty Gia Phát Thành vay vốn mà không có tài sản đảm bảo đúng quy định, nguyên giám đốc Huỳnh Thị Trinh cùng cấp dưới đã gây thiệt hại 160 tỉ đồng

Duyệt cho công ty Gia Phát Thành vay vốn mà không có tài sản đảm bảo đúng quy định, nguyên giám đốc Huỳnh Thị Trinh cùng cấp dưới đã gây thiệt hại 160 tỉ đồng cho Eximbank.

Ngày 11/5, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh khám xét, bắt giam hai người nguyên là cán bộ Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam chi nhánh Sài Gòn (Eximbank Sài Gòn) về hành vi vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Hai bị can bị tạm giam gồm Huỳnh Thị Trinh (43 tuổi, ngụ Q.Tân Bình, TP.HCM, nguyên giám đốc Eximbank Sài Gòn), Phạm Duy Hiển (34 tuổi, nguyên phó trưởng phòng khách hàng dọanh nghiệp, Eximbank Sài Gòn).

Trước đó, Cơ quan An ninh điều tra đã khởi tố vụ án hình sự “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của tổ chức tín dụng, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Eximbank Sài Gòn để điều tra các vi phạm xảy ra tại đây.

Được biết, vào năm 2012, Công ty TNHH Gia Phát Thành đã liên hệ với Eximbank Sài Gòn để vay vốn hoạt động.

Phạm Duy Hiển đã xem xét cho vay vốn, trình hồ sơ lên cho Huỳnh Thị Trinh ký. Từ đó, Trinh đã ký kết hợp đồng tín dụng cấp hạn mức cho vay không có tài sản đảm bảo hạn mức 150 tỉ đồng với Công ty TNHH Gia Phát Thành.

Theo điều tra bước đầu, khi thẩm định hồ sơ này, Hiển không đánh giá đúng năng lực hoạt động, năng lực tài chính của công ty, chấp nhận báo cáo tài chính chưa được kiểm toán, không kiểm tra, kiểm soát hàng lưu kho, không kiểm tra thủ tục hải quan khi nhập hàng.

Sau đó Trinh chấp nhận hồ sơ do Hiển trình lên, ký giải ngân cho vay. Tổng thiệt hại của Eximbank Sài Gòn trong thương vụ này bao gồm cả gốc và lãi lên đến 160 tỉ đồng.

Nguồn: Minh Quang (Tuổi trẻ)
Bình luận