Bắt giam nguyên Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vinashin

Pháp luậtThứ Tư, 04/08/2010 07:33:00 +07:00

(VTC News) – Cơ quan ANĐT Bộ Công an đang thực hiện lệnh bắt, khám xét đối với ông Phạm Thanh Bình – nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Vinashin.

(VTC News) – 19h tối 4/8, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Thanh Bình – nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Vinashin.


Một nguồn tin cho biết, cơ quan tố tụng thực hiện bắt tạm giam ông Bình 4 tháng để điều tra về hành vi cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Cơ quan An ninh điều tra cũng đã thực hiện lệnh khám xét nơi làm việc của ông Phạm Thanh Bình tại trụ sở Vinashin ở 172 Ngọc Khánh, nơi đăng ký thường trú của ông Phạm Thanh Bình tại số 10 Ngô Văn Sở (phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm), một căn hộ chung cư tại 17T6  Trung Hòa - Nhân Chính (quận Cầu Giấy) và một căn biệt thự ở khu vực Cầu Diễn, huyện Từ Liêm.

Khám xét tại số 10 Ngô Văn Sở - nơi ông Phạm Thanh Bình đăng kí thường trú. (Ảnh: Dương Lãng Hoàng).


Rất nhiều người dân hiếu kì đứng xem. (Ảnh: Dương Lãng Hoàng)

Vợ ông Nguyễn Thanh Bình và tổ phó tổ dân phố được cơ quan điều tra mời tới phòng 1601, tòa nhà 17T6 Trung Hòa - Nhân Chính, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội để làm việc. 21h 30 phút, cơ quan an ninh kết thúc khám xét tại đây và nhanh chóng đi ra theo hướng đường hầm. (Ảnh: PLTP)

Trong phiên họp báo Chính phủ thường kỳ vừa kết thúc tối nay (4/8), Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng khẳng định tình hình của Vinashin tuy khó khăn như vậy song vẫn trong tầm kiểm soát. Vị lãnh đạo cấp cao của nhà nước cũng khẳng định quyết tâm phục hồi, xây dựng ngành đóng tàu Việt Nam trên nền tảng cơ cấu lại tập đoàn này.

Trước đó, ngày 13/7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ra quyết định đình chỉ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinashin đối với ông Phạm Thanh Bình để kiểm điểm trách nhiệm và thanh tra, điều tra, làm rõ các sai phạm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao.

Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ra quyết định phân công ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT kiêm nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinashin.

Theo Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Đảng, ông Bình đã thiếu trách nhiệm trong việc huy động, quản lý, sử dụng tiền vốn nhà nước cấp, cho vay hoặc bảo lãnh cho vay khi thực hiện một số dự án dẫn đến thua lỗ, gây hậu quả nghiêm trọng khiến tập đoàn không có khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn và quá hạn.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho rằng, ông Bình đã vi phạm nghiêm trọng quy định của Nhà nước về lập, phê duyệt và tổ chức đấu thầu các dự án do Tập đoàn và các đơn vị thành viên làm chủ đầu tư.

Ông Bình đã thành lập nhiều đơn vị thành viên, công ty cổ phần không đủ năng lực tài chính, kinh doanh; bổ nhiệm, cử con trai và em trai làm đại diện phần vốn của Nhà nước và giữ nhiều cương vị trái quy định của Đảng và Nhà nước.

Những sai phạm của ông Bình là do thiếu tinh thần trách nhiệm, cố ý làm trái và có biểu hiện vụ lợi cá nhân, gây hậu quả nghiêm trọng về kinh tế, chính trị, xã hội.

Đặc biệt, trong nhiều năm qua, Tập đoàn đã báo cáo không trung thực với Chính phủ về tình hình tài chính của doanh nghiệp; hậu quả của những khuyết điểm, vi phạm của ông Bình dẫn đến Tập đoàn Công nghiệp tầu thủy Việt Nam có nguy cơ phá sản, gây thiệt hại lớn cho Nhà nước.

Đến nay, tổng số nợ của Vinashin lên tới hơn 80.000 tỷ đồng (khoảng hơn 4 tỷ USD). Theo một số nguồn tin, tổng tài sản của Vinashin khoảng 90.000 tỷ đồng, trong đó khoảng 9.000 tỷ đồng là vốn chủ sở hữu. Tỷ lệ nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu vượt 10,9 lần.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhấn mạnh, những thiếu sót, khuyết điểm, sai phạm của ông Bình nghiêm trọng đến mức phải có hình thức kỷ luật. Do những khuyết điểm của ông Phạm Thanh Bình và một số cá nhân của Tập đoàn có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự. Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã chuyển toàn bộ hồ sơ sang cơ quan điều tra xem xét xử lý.

Tiếp tục cập nhật...

Phúc Hưng
Bình luận
vtcnews.vn