Hà Nội: Gần 90 hộ dân bỗng dưng 'rơi' vào chung cư miễn phí

Kinh tếThứ Bảy, 27/05/2017 12:17:00 +07:00

Chuyện thật như đùa ở khu tái định cư dự án Thành phố Giao lưu (Bắc Từ Liêm – Hà Nội), gần 90 hộ dân “bỗng dưng” có căn hộ chung cư để ở mà không phải nộp tiền mua nhà hay làm hợp đồng mua bán với chủ đầu tư.

Nói với Nhadautu.vn, ông Phùng Văn Sâm, tổ trưởng Tổ quản lý nhà tái định cư Thành phố Giao lưu, thuộc Công ty TNHH Một thành viên Quản lý nhà và phát triển nhà Hà Nội cho biết: “Hiện nay có 89 hộ dân sống ở đây từ 5 đến 6 năm trước nhưng chưa trả cho công ty bất kỳ một khoản tiền mua nhà nào cả.

Họ ngang nhiên dọn đồ đạc đến ở như là nhà của họ vậy. Vấn đề này, công ty chúng tôi đã nhiều lần thông báo yêu cầu đóng tiền nhưng những người ở đều phớt lờ, không thực hiện”.

Hinh anh

 Khu tái định cư thành phố Giao lưu nơi đang có 89 hộ dân được nhà ở miễn phí (Ảnh: Phan Chính)

Theo ông Sâm, nguyên nhân của sự việc này là do một số cán bộ làm công tác quản lý nhà ở công ty đã lợi dụng sự sơ hở của công ty để thực hiện việc cho một số người nhà, người quen và các cán bộ nhân viên công ty vào ở nên dẫn đến sự việc hi hữu này.

“Hiện, công ty đã xử lý kỷ luật các cán bộ sai phạm, từ khi tôi chuyển về đây công tác (ông Sâm về làm tổ trưởng quản lý từ 12/2014- PV?) thì không để xảy ra tình trạng nói trên, việc làm này đã gây ra thất thoát rất lớn cho công ty, đến thời điểm hiện nay còn tồn tại 89 căn hộ chưa thu được tiền bán nhà, tương đương khoảng 89 tỷ đồng”, ông Sâm nói.

Bức xúc với vấn đề này ông cho biết thêm: “Chúng tôi hiện nay không biết phải làm thế nào, bởi chức năng của công ty chỉ là quản lý nhà, nên việc chế tài là rất khó.

Đến thời điểm này, chúng tôi cũng đã lập các biên bản với các hộ dân đang ở miễn phí như đã nói ở trên, và yêu cầu thực hiện nghĩa vụ tài chính với công ty, chứ không có cách gì khác”.

Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Hiền, sống tại khu CT1 Dự án tái định cư Thành phố Giao lưu nói với báo chí, năm 2014, gia đình chị được giới thiệu mua lại một suất tái định cư.

Một người làm việc tại Tổ quản lý dự án tái định cư hứa, nếu chi ngoài 40 triệu đồng, chị sẽ được anh này thu xếp cho nợ toàn bộ tiền gốc mua nhà hơn 800 triệu đồng từ 3-5 năm, số tiền lẽ ra người mua nhà phải trả ngay khi nhận nhà.

Chị Hiền còn được giao luôn chìa khóa vào sửa chữa và ở. Thực tế, chị đã chỉ phải trả số tiền trên và ở ổn định từ năm 2014 đến nay. Hơn 100 hộ dân sống tại đây đều làm như vậy để được nợ tiền gốc mua nhà.

"Cho cái phong bì là xong"

Theo quan sát của PV Nhadautu.vn, tại khu chung cư CT1 Thành phố Giao lưu, các hộ dân tự ý treo cục nóng máy điều hòa chỏng chơ bên ngoài, nhiều nơi bong tróc sơn tường, cư dân tự ý để các chậu hoa ở ban công thòi ra ngoài... nguy cơ gây mất an toàn.

Hinh anh

Cục nóng điều hòa treo chỏng chơ bên ngoài gây mất an toàn. (Ảnh: Phan Chính) 

Trao đổi với PV Nhadautu.vn, chị Hương, một cư dân sống ở tầng 4 CT1C cho biết: “Tôi thấy ở đây việc sửa chữa nhà cửa thay đổi hiện trạng trong căn hộ rất đơn giản, chỉ cần xuống nói với cán bộ quản lý nhà, cho cái phong bì là xong”.

Khi được hỏi về giá nhà ở đây, chị Hương cho biết: "Tôi là người mua nhà từ thời điểm bắt đầu triển khai dự án, lúc đó là 20 triệu/m2, những người mua lại qua tay thì phải chịu giá đắt hơn một chút. Trong khi đó, nếu mua từ các cán bộ quản lý nhà có quen biết thì đương nhiên là rẻ hơn rất nhiều”.

Hinh anh  3

Nhiều nơi bong tróc sơn tường loang lỗ. (Ảnh: Phan Chính) 

Bức xúc với cách vận hành quản lý nhà tại dự án tái định cư Thành phố Giao lưu, chị Hương nói: “Tôi thấy ở đây mọi việc xung quanh đều do cư dân tự quyết, tự làm. Trong khi đó, Ban quản lý chỉ làm nhiệm vụ trông xe, còn công tác khác lại bỏ mặc, ví dụ như thang máy hỏng bà cư dân phải đóng tiền sửa chữa”.

Cùng quan điểm trên, chị T ở tòa CT1B nói: "Ở đây đơn vị quản lý nhà (Công ty TNHH Một thành viên Quản lý nhà và phát triển nhà Hà Nội) hoàn toàn bỏ mặc cho cư dân muốn làm gì thì làm, cả khuôn viên cây cảnh giờ người dân mỗi hộ một luống rau, nhìn khung cảnh nơi đây giống một dự án trồng rau sạch".

Chị T cũng băn khăn khi chi phí sửa chữa hỏng hóc trong tòa nhà đều do những người thuộc diện tái định cư đã nộp hết tiền mua nhà phải đóng góp, "nên ở đây rất lộn xộn, thiếu công bằng, bởi Ban quản lý họ chỉ mỗi nhiệm vụ trông xe và thu tiền dịch vụ này".

(Nguồn: Nhà Đầu Tư)
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn