Bất động sản năm 2016 có hái ra tiền?

Kinh tếThứ Sáu, 25/12/2015 07:11:00 +07:00

Giá vàng sụt giảm, thị trường chứng khoán vẫn còn nhiều dấu hiệu bất ổn, vậy bất động sản có phải là kênh đầu tư hiệu quả và hấp dẫn cho nhà tư trong năm 2016?

(VTC News) – Giá vàng sụt giảm, thị trường chứng khoán vẫn còn nhiều dấu hiệu bất ổn, vậy bất động sản có phải là kênh đầu tư hiệu quả và hấp dẫn cho nhà tư trong năm 2016?

Ông Vũ Cương Quyết – Tổng Giám đốc Đất Xanh Miền Bắc đã có cuộc trao đổi với phóng viên VTC News về thị trường bất động sản năm 2015 và cơ hội đầu tư trong năm 2016.

- Thưa ông, thị trường bất động sản năm 2015 được đánh giá là đang phát triển tích cực, thậm chí nhiều ý kiến còn cho rằng thị trường đang phát triển quá “nóng”, ông đánh giá như thế nào về vấn đề này?

Ông Vũ Cương Quyết. Ảnh: Ngọc Vy
Ông Vũ Cương Quyết. Ảnh: Ngọc Vy 
Năm 2015, thị trường bất động sản đã phục hồi, nhưng chưa xảy ra tình trạng “sốt”. Tôi cho rằng, đó là sự phát triển ổn định. Cụ thể, từ cuối năm 2013, đến 2014 và đến năm 2015 thị trường đi lên từ từ, ổn định. Đến năm 2015 đã phục hồi trên tất cả các phân khúc, từ nhà ở xã hội, đến phân khúc trung, cao cấp.


- Có nhiều ý kiến cho rằng, với sức tăng nóng của thị trường hiện nay, liệu có xảy ra tình trạng “Bong bóng bất động sản”?

Trong 2015 giới đầu cơ quay lại thị trường là rõ rệt. Nhiều dự án vừa ra hàng, các nhà đầu tư dài hạn đã chạy vào ngay từ giai đoạn 1. Giới đầu tư dài hạn và đầu tư để ở kỳ vọng mức giá tăng nên quay lại thị trường mạnh.

Còn “Bong bóng bất động sản”, tôi cho rằng chưa xảy ra, nếu có chỉ xảy ra cục bộ đầu tư ở một số dự án tốt.

Nguyên nhân chưa xuất hiện “Bong bóng bất động sản” là do nguồn cũng trên thị trường khá dồi dào, nên khó đẩy giá lên cao được. Ngoài ra, các chủ đầu tư hiện cũng đang cạnh tranh nhau bằng giá khuyến mại, chất lượng dịch vụ để thu hút khách hàng, nên chỉ có một số dự án tăng giá mạnh, còn đa số vẫn ở xu thế ổn định.

- Ông nhận định như thế nào về giá bất động sản trong năm 2016?

Theo tôi, năm 2016 giá sẽ khó đẩy lên cao được nữa, nhưng nói giá giảm cũng rất khó.

Giá khó đẩy lên cao được là vì nguồn cung dồi dào, giá hiện tại nằm ở ngưỡng hợp lý, tương đương giá 2009 và năm 2010. Tuy nhiên, so với năm 2009 và năm 2010, trải qua 5 năm đã lạm phát và con số rất lớn, khoảng 30 – 40%, giá vật liệu xây dựng đều đắt hơn, nhân công, lao động cũng đều đắt hơn. Vì vậy, mức giá đến hiện tại là rất khó giảm. Hơn nữa, nguồn cung tuy dồi dào nhưng cũng ở mức vừa phải.

Tuy nhiên, giá cũng không thể đẩy lên cao vì chủ đầu tư cũng thận trọng về giá, sau một thời gian dài thị trường đi xuống, họ cũng không dám đẩy giá lên quá cao.

- Vậy nghĩa là “Bong bóng bất động sản” cũng khó xảy ra vào năm 2016?

Đúng vậy. Hiện nay cầu bất động sản vẫn rất lớn vì dân số lớn, Hà Nội có khoảng 8 triệu dân nhập cư. Giá thì chủ đầu tư ko dám đẩy lên cao. Nguồn cung tốt, chủ đầu tư cạnh tranh nhau nên cũng không dám đẩy giá.

- Ông đánh giá thế nào về cơ hội đầu tư bất động sản trong năm 2016?

Có nhưng giới đầu cơ nên cẩn thận. Các nhà đầu tư dài hạn thì vẫn có thể tham gia được thị trường.

Giới đầu cơ ít có cơ hội vì giá năm 2014 đang ở ngưỡng khá tốt và khá thấp, nhưng đến năm 2015 giá đã ổn định, giá không tăng hoặc tăng ổn định, không có đột biến như năm 2014 và 2015. Vì vậy, giới đầu cơ không nên quá kỳ vọng vào bất động sản 2016.

- Theo ông phân khúc bất động sản nào sẽ phát triển nhất trong năm 2016?

Theo tôi phân khúc nhà ở trung bình vẫn là an toàn nhất và mức giá từ 12 – 17 triệu đồng/m2 là tốt nhất.

Phân khúc trung bình khá với mức giá từ 18 – 20 triệu đồng/m2 cũng là một phân khúc tốt.

- So với vàng và chứng khoán, bất động sản có phải là kênh đầu tư hấp dẫn không thưa ông?

Chu kỳ của bất động sản phát triển từ 3 – 5 năm. Nếu xét theo chu kỳ này, bất động sản vẫn đang nằm trong chu kỳ phát triển ổn định, chứ không tăng đột biến, nên vẫn là kênh đầu tư tốt và an toàn.

Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn