Bất động sản Đà Nẵng hấp dẫn cục bộ?

Kinh tếThứ Tư, 29/12/2010 06:00:00 +07:00

(VTC News) – Mặc dù đây không phải thời điểm “sốt” của thị trường nhà đất, nhưng BĐS Đà Nẵng vẫn chuyển động, đặc biệt là BĐS dọc các tuyến đường ven biển...

(VTC News) – Thị trường BĐS Đà Nẵng cuối năm vẫn khá hấp dẫn tuy nhiên theo đánh giá của các chuyên gia BĐS thì BĐS Đà Nẵng vẫn chỉ hấp dẫn nhà đầu tư một cách cục bộ.

 

BĐS ven biển kích thích NĐT


Theo ông Lâm Quang Minh, Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư TP.Đà Nẵng thì hiện thị trường BĐS ven biển tại Đà Nẵng vẫn khá sôi động do chính sách định hướng chú trọng phát triển kinh tế biển của thành phố Đà Nẵng đã kích thích các nhà đầu tư. Với chính sách này, BĐS Đà Nẵng không chỉ hấp dẫn các doanh nghiệp, nhà đầu tư thứ cấp mà cả du khách.

 

Một yếu tố nữa không kém phần quan trọng khiến nhà đầu tư chú ý đến BĐS Đà Nẵng là do nhà đầu tư không chỉ nhìn thấy cơ hội kinh doanh tại thị trường BĐS mà còn vì chất lượng cuộc sống tại Đà Nẵng đang ngày càng được cải thiện. Chính vì vậy, khi các nhà đầu tư nhìn ra vấn đề này, họ sẽ tiếp cận, sở hữu nhanh chóng BĐS tại Đà Nẵng không chỉ để dành mà còn xem như một hoạt động đầu tư có khả năng sinh lời cao. 


Với vai trò kết nối của hành lang kinh tế Đông Tây và điểm đến của các sự kiện trong nước và quốc tế, BĐS Đà Nẵng có sức hấp dẫn riêng đối với nhà đầu tư..

Ngoài ra các yếu tố trên, còn phải nói đến chính sách ưu đãi về tài chính, thủ tục hành chính công thuận lợi của TP.Đà Nẵng đối với các nhà đầu tư giúp cho BĐS Đà Nẵng có mức giá hợp lý hơn so với các địa phương và cả với hai đầu đất nước. 

 

Tuy nhiên, phân tích tính hấp dẫn của thị trường BĐS Đà Nẵng, ông Nguyễn Quang Ninh - Giám đốc Công ty Indochina Land, một trong những chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực BĐS tại Đà Nẵng - chia sẻ: “Mặc dù Đà Nẵng có nhiều sản phẩm BĐS, tuy nhiên do khách hàng đến chủ yếu từ Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh nên nhu cầu của họ là mua căn hộ và biệt thự để nghỉ dưỡng. Do đó, những dự án căn hộ và biệt thự nghỉ dưỡng trong quần thể một khu resort cao cấp hoặc trong những sân golf ven biển vẫn có tính hấp dẫn cao hơn và thu hút được nhiều khách hàng hơn những dự án căn hộ biệt thự trong thành phố.

 

Một vấn đề nữa, với tốc độ phát triển hiện tại và tương lai, Đà Nẵng sẽ nhanh chóng phát triển thành một điểm nghỉ dưỡng lý tưởng bậc nhất VN vì so với các thành phố du lịch khác ở trong nước, Đà Nẵng có nhiều thuận lợi hơn về vị trí, hạ tầng, đường giao thông, nhiều chuyến bay hàng ngày từ Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và các địa phương khác, đặc biệt là bãi biển còn rất nguyên sơ, sạch đẹp, chưa bị ô nhiễm.  Với những cơ hội như vậy, rất nhiều nhà đầu tư đã quyết định đầu tư và hàng loạt các dự án ven biển mọc lên như Hyatt, Ocean Villa, The Sun Villa, Vinpearl Đà Nẵng… nhằm khai thác tính hấp dẫn này”.


BĐS Đà Nẵng đang thiếu thị trường “nội địa”


Tuy nhiên, việc thu hút một lượng lớn các nhà đầu đến từ 2 đầu đất nước; tiến trình phát triển đô thị cùng với chính sách quy hoạch chỉnh trang các khu vực trung tâm TP làm phát sinh một lượng lớn nhu cầu BĐS cao cấp kéo theo tình trạng đẩy giá lên cao sẽ làm cho thị trường BĐS Đà Nẵng đối mặt những nguy cơ tiềm ẩn. 


Theo ông Lâm Quang Minh, bên cạnh sự sôi động của sản phẩm biệt thự ven biển, thị trường BĐS Đà Nẵng đang thiếu phân khúc dành cho người có thu nhập TB cao "nội địa" của TP.Đà Nẵng...

Những nguy cơ chịu tác động đến từ thị trường BĐS Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh nên khi thị trường tại khu vực này biến động hay suy giảm, họ sẽ “thả” thị trường ở xa, ít sinh lời trong ngắn hạn, co cụm để bảo toàn đồng vốn khiến thị trường BĐS Đà Nẵng bị “vỡ trận”. Trong khi chính người tiêu dùng “nội địa” của TP.Đà Nẵng quan tâm đến các sản phẩm BĐS còn quá ít.

Ông Nguyễn Quang Ninh, Giám đốc Công ty Indochina Land tại Đà Nẵng, chia sẻ: “Đà Nẵng đang đối mặt với các nguy cơ tiềm ẩn xuất phát từ tính chất và quy mô thị trường. Do quy mô thị trường chưa lớn, nên nếu các nhà đầu tư ồ ạt tung sản phẩm ra thị trường thì sẽ đưa đến tình trạng thừa cung và sẽ khiến một số nhà đầu tư thiếu vốn để hoàn thành dự án hoặc thậm chí phá sản nếu phải sử dụng nhiều vốn vay. Và một số dự án hiện đang phải đối mặt với nguy cơ này".

Ở một số khu dân cư, tái định cư, trước đây người dân mua đất tái định cư trả góp cho nhà nước quy theo vàng. Việc giá vàng biến động trong thời gian gần đây đã đẩy giá đất tại những khu dân cư này lên cao, vượt quá khả năng mua đất của những người dân có thu nhập trung bình và có nhu cầu thật sự.


Một nguyên nhân nữa là do các nhà đầu cơ ở Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh ồ ạt thu gom đất ở các khu dân cư dọc theo đường ven biển vì cho rằng giá vẫn còn rẻ hơn giá đất ở đường ven biển của những thành phố khác như Nha Trang, Vũng Tàu để đầu cơ sở hữu nên một mặt đẩy giá đất dọc đường ven biển lên cao, một mặt làm chậm tốc độ xây dựng, phủ kín của những khu dân cư ven biển khiến hạ tầng dân cư thiếu đồng bộ.

 

Ông Lâm Quang Minh nhận định: “Thị trường BĐS Đà Nẵng vẫn đang thiếu và hổng phân khúc BĐS cho người có thu nhập TB cao với giá dưới 1.000USD/m2. Mà đây chính là phân khúc của thị trường “nội địa” Đà Nẵng, với nhu cầu thật sự. Để phát triển tốt, các doanh nghiệp cần khai thác đặc điểm phân khúc thị trường bền vững này”.

Bửu Lân
Bình luận
vtcnews.vn