Bất động sản 9 tháng năm 2016: Tỷ lệ hấp thụ đạt đỉnh 4 năm

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Sáu, 04/11/2016 09:24:00 +07:00

Theo số liệu báo cáo thị trường BĐS mới đây của CBRE, trong 3 quý đầu năm 2016, doanh số bán hàng căn hộ luôn bắt kịp tương đối nhanh với số căn mở bán.

Tỷ lệ số căn bán so với số căn mở bán (tỷ lệ hấp thụ BĐS của thị trường) lên đến gần 80%. Đây là tỷ lệ hấp thụ cao nhất của thị trường trong vòng 4 năm trở lại đây.

Nhu cầu thực ở tăng cao

So sánh các quý, trong tháng quý 3/2016, có tổng cộng 5.273 căn hộ được bán ra, tăng 52% so với quý trước. Đây cũng là mức tăng trưởng theo quý khá lớn.

Xét theo thị trường, điểm đáng chú ý là số căn bán được của phân khúc cao cấp liên tục tăng kể từ đầu năm, với tốc độ tăng trưởng của quý vừa qua là 13%.

Anh 1

 

Theo các nguồn báo cáo thị trường, đây là nhu cầu mua nhà ở thật của người dân (mua nhà để ở lâu dài hoặc cho thuê, không bao gồm hoạt động đầu cơ). Một trong những cơ sở cho đánh giá này là từ số liệu vay tín dụng tiêu dùng chi cho nhu cầu mua nhà. Cụ thể, theo báo cáo của Ủy ban giám sát tài chính quốc gia, tín dụng tiêu dùng 9 tháng tăng 28,7%, chiếm 11,3%, tăng mạnh so với năm 2015. Số tín dụng này chủ yếu được chi vào nhu cầu mua nhà để ở, sửa chữa nhà (chiếm đến 50%). Cũng chính nhờ nhu cầu thật của người dân nên đã kéo giá bất động tăng lên, đặc biệt giá của những căn hộ cao cấp do phân khúc này đang được người mua nhà dành sự quan tâm lớn. Giá bán căn hộ cao cấp tăng gần 10% (theo số liệu của CBRE) chỉ trong 3 tháng qua.

Nhiều xung lực hỗ trợ

Lý giải cho bức tranh sáng sủa của thị trường BĐS 3 quý đầu năm, CBRE cho rằng trước hết nhờ các thông tin tích cực từ nền kinh tế: TTCK lên cao nhất kể từ khủng hoảng tài chính năm 2008; lãi suất, lạm phát được kiềm chế ổn định; dòng tiền kiều hối, tiết kiệm truyền thống, FDI đều đang chảy mạnh vào BĐS. Đặc biệt, trong 9 tháng qua, khối FDI đầu tư hơn 1 tỷ USD vào BĐS, đưa BĐS là ngành hút vốn nước ngoài lớn thứ hai trong các ngành.

Bên cạnh đó, không thể không kể đến vai trò của các kênh hỗ trợ tài chính mua nhà đang hoạt động rất tích cực chính là chìa khóa giải bài toán tài chính cho người mua nhà. Có thể thấy trên thị trường thời gian qua, đồng loạt các ngân hàng đưa ra các chương trình cho vay hấp dẫn khi khách hàng mua nhà, đặc biệt là các căn hộ cao cấp, để hỗ trợ khách hàng có được chốn an cư đảm bảo hoặc nếu khách hàng muốn cho thuê lại với giá cao cũng khả thi. Theo đó, các chương trình đều được xây dựng với nhiều ưu đãi như: tổng giá trị vay lớn (lên đến 85% giá trị căn hộ), thời hạn vay dài hạn, hỗ trợ lãi suất 0% cho đến khi nhận bàn giao nhà, và sau thời điểm trên, lãi suất mới không chênh lệch nhiều so với lãi suất ưu đãi ban đầu…, nhờ đó, việc mua một căn hộ để ở hoặc cho thuê hiện nay trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Còn theo bà Đỗ Thu Hằng – Trưởng bộ phận nghiên cứu của Savills việc bắt tay giữa các đại gia BĐS để cùng hỗ trợ, phát triển cũng là yếu tố giúp BĐS trở nên hấp dẫn hơn. Các mô hình liên kết, hợp tác toàn diện trên thị trường BĐS hiện nay gồm các doanh nghiệp BĐS bắt tay với nhau và ngân hàng, hoặc chủ đầu tư – ngân hàng – nhà thầu xây dựng… sẽ bổ sung và nâng tầm chất lượng dự án. Đó cũng là lý do khiến người mua nhà yên tâm xuống tiền cho các dự án căn hộ hơn.

Tổng hòa các yếu tố trên đã mang đến một bức tranh sáng sủa cho thị trường BĐS 9 tháng vừa qua với các điểm chính là tỷ lệ hấp thụ đạt đỉnh trong 4 năm, đặc biệt ở phân khúc cao cấp và giá BĐS có xu hướng đi lên.

CBRE dự báo thị trường sẽ tiếp tục diễn biến tốt trong quý cuối của năm 2016, cả 2 hoạt động mở bán và bán hàng sẽ tiếp nối đà tăng trưởng từ các quý trước. Cũng đồng quan điểm trên, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM – ông Lê Hoàng Châu đánh giá: “Do yếu tố căn hóa, phong tục, chắc chắn lượng giao dịch BĐS ở tất cả các phân khúc trong những tháng cuối năm sẽ có sự gia tăng đánh kể so với thời điểm đầu năm.”

Phương Ly
Bình luận
vtcnews.vn