Bật điều hòa, đốt bồ kết giữ ấm cho học sinh

Tin tức - Sự kiệnThứ Năm, 06/01/2011 07:29:00 +07:00

Những ngày thời tiết rét đậm, nhà trường thường đốt bồ kết tạo không khí ấm áp, thuận tiện cho các em hô hấp.

Hà Nội rét đậm, nhiệt độ ngoài trời nhiều lúc xuống dưới 10 độ C, các gia đình thấp thỏm lo con ốm khi đi học. Nhiều phụ huynh chủ động cho con nghỉ học, đặc biệt là trẻ mầm non. Theo quy định của Bộ GD&ĐT, học sinh THCS được nghỉ học nếu nhiệt độ ban ngày xuống dưới 7 độ C, với học sinh tiểu học và mầm non là dưới 10 độ C.

Tuy nhiên, Hà Nội lại là một địa bàn rộng, nhiệt  độ trong ngày giữa các vùng khác nhau, nên việc áp dụng theo quy định dựa vào dự báo thời tiết chung của khu vực Hà Nội là rất khó. 

Các lớp học phải đảm bảo kín đáo, tránh gió lùa vào. Ảnh: Tiến Dũng
Các lớp học phải đảm bảo kín đáo, tránh gió lùa vào. Ảnh: Tiến Dũng

 Trao đổi với PV, ông Nguyễn Trần Vỵ - Hiệu trưởng Trường Tiểu Học Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: "Quy định của Sở GD&ĐT Hà Nội đã thống nhất, trong bản tin buổi sáng trên kênh VTV1, vào những ngày rét đậm sẽ thông tin dự báo thời tiết từng vùng của Hà Nội. Các trường sẽ căn cứ vào dự báo đó để quyết định cho học sinh nghỉ hay không. Chính vì lẽ đó ban giám hiệu nhà trường căn cứ thời tiết ở địa bàn mình để chỉ đạo điều chỉnh thời gian học, tránh việc học sinh không phải đến trường quá sớm. Các bậc phụ huynh cũng cần chủ động để học sinh ở nhà khi trời quá lạnh".

Giữa tháng 12, Sở GD&ĐT Hà Nội có công văn yêu cầu các Phòng GD&ĐT chỉ đạo các trường chủ động phòng chống rét, đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh như: rà soát cơ sở vật chất, nhắc nhở học sinh mặc đủ ấm, không bắt buộc học sinh phải mặc đồng phục nếu đồng phục không đủ ấm.

Nếu đi học muộn do điều kiện thời tiết thì phải thu xếp để các em được vào lớp học. Không tổ chức hoạt động tập trung học sinh ngoài trời khi rét đậm...

Với những trường tổ chức bán trú phải đảm bảo đủ suất ăn, chế độ ăn hợp lý, cơm thức ăn, nước uống nóng sốt; chỗ nghỉ trưa ấm áp. Ngoài ra, các trường mầm non phải có nước ấm để chăm sóc và phục vụ các cháu.

Ông Vỵ cho biết thêm: "Để đảm bảo sức khỏe cho học sinh trong thời tiết giá rét, nhà trường đã tiến hành rà soát lại các cơ sở vật chất như: hệ thống các cửa sổ và chăn ấm cho các em trong buổi nghỉ trưa. Kèm theo đó là hàng ngày nhà trường cũng thông báo nhiệt độ cho các bậc phụ huynh biết để tiện đưa con em mình đến trường.

Những ngày thời tiết rét đậm, nhà trường thường đốt bồ kết tạo không khí ấm áp, thuận tiện cho các em hô hấp. Phòng học thì đủ điều kiện không có gió bên ngoài vào, nhắc các em ăn mặc ấm.

Nếu các bậc phụ huynh mang con em mình đến trường thì nhà trường vẫn nhận và lo cho các em, vì trời rét các cô nghỉ dạy, chứ không nghỉ làm. Còn trường hợp các bậc phụ huynh cảm thấy con em mình không đủ sức khỏe để tới trường trong thời tiết giá rét thì cứ cho các cháu nghỉ, kể cả thi học kỳ. Không thi lần này thì lần sau nhà trường sẽ tổ chức lại cho các em chưa thi, không có ảnh hưởng gì về kết quả học tập cả, nên các bậc phụ huynh yên tâm.

Ban giám hiệu nhà trường chỉ lo các em đi từ nhà đến trường và ngược lại trong thời tiết giá rét như vậy , còn đến trường vào lớp thì không sao".


Trong khi đó, tại Trường tiểu học Nghĩa Tân, phường Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy, Hà Nội), theo quan sát của phóng viên, khá nhiều các em học sinh vẫn vui chơi, chạy nhảy thoải mái dưới sân trường. Nhiều em chỉ mặc một tấm  áo, áo rét bỏ trong lớp ra sân chơi, trong khi đó, những người lớn thì run lẩy bẩy.


Theo bà Nguyễn Thị Bình - Hiệu phó Trường tiểu học Nghĩa Tân: "Anh thấy đó, mình thì rét run lên, còn các cháu thì cứ bay nhảy, nô đùa khắp sân, nhiều cháu còn bỏ áo khoác ở trong lớp ra chơi. Chắc thân nhiệt của các cháu cao, nhiều cháu chơi còn đổ mùi hôi nhễ nhại".

học sinh vẫn Nhiều học sinh vẫn vui chơi, chạy nhảy thoải mái dưới sân trường dưới thời tiết lạnh
 Nhiều học sinh vẫn vui chơi, chạy nhảy thoải mái dưới sân trường dưới thời tiết lạnh. Ảnh: Tiến Dũng

 Bà Bình cho biết: "Nhà  trường chưa có điều hòa 100%, nhưng lớp nào có điều hòa thì bật 100% cho các cháu ấm, kèm theo đó là kiểm tra các trang thiết bị như: phòng, lớp phải kín đáo tránh gió lùa vào. chăn ấm phải đủ và sạch cho các cháu ở bán trú, không để các cháu rét".

Theo Bee.net


Bình luận
vtcnews.vn