Bắt đầu thời đại FTTx chiếm lĩnh

Khoa học - Công nghệThứ Hai, 29/11/2010 08:50:00 +07:00

Theo đánh giá của các chuyên gia, VNPT, FPT Telecom và Viettel có lợi thế vì đang nắm giữ lượng “khách quen” ADSL đông đảo, nhưng CMC TI vẫn nắm nhiều lợi thế.

Theo đánh giá của các chuyên gia về hạ tầng mạng, VNPT, FPT Telecom và Viettel có lợi thế vì đang nắm giữ lượng “khách quen” ADSL đông đảo, nhưng dù sinh sau đẻ muộn, CMC TI vẫn nắm nhiều lợi thế cụ thể nhất bởi đã hoàn thiện về công nghệ ngay khi bước chân vào thị trường.

Xu hướng tất yếu

Tại Việt Nam, FPT Telecom “lĩnh ấn mở đường” thị trường FTTx bằng việc thử nghiệm công nghệ từ tháng 12/2006, sau đó là VNPT, Viettel. Theo đánh giá của Thạc sĩ Hoàng Anh Tuấn (GĐ Dự án Điện tử Viễn thông, Công ty TECAPRO, viện KHCN Quân sự - Bộ Quốc Phòng), trong 4 dạng FTTx, chỉ FTTH là hoàn chỉnh nhất công nghệ, tiêu chuẩn quốc tế và tối ưu tiện ích cho người dùng.

Ở Việt Nam, có Công ty Cổ phần Hạ tầng Viễn thông CMC (thuộc Tập đoàn CMC) tuy mới được thành lập nhưng đã ngay lập tức cung cấp dịch vụ FTTx với công nghệ FTTH- GPON hoàn chỉnh, có tốc độ lên tới 2.5Gbps (gấp khoảng 200 lần ADSL), hỗ trợ đa dịch vụ như data, thoại, hình ảnh... đáp ứng nhu cầu nâng cao hiệu quả các ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của khách hàng doanh nghiệp và cả người dùng hộ gia đình.

ISP cùng chạy đua

Theo số liệu mới nhất của Telecomasia.net, mới chỉ hơn 7% doanh nghiệp ở Việt Nam sử dụng internet cáp quang, vẫn còn ít nhất 300.000 doanh nghiệp, hàng triệu hộ gia đình – thị trường quá rộng mở, đầy tiềm năng mà nhà cung cấp dịch vụ đường truyền internet (ISP) nào đủ tâm, đủ tầm và nhanh chân sẽ chiếm lĩnh.

Theo đánh giá của các chuyên gia về hạ tầng mạng, VNPT, FPT Telecom và Viettel có lợi thế vì đang nắm giữ lượng “khách quen” ADSL đông đảo, nhưng dù sinh sau đẻ muộn, CMC TI vẫn nắm nhiều lợi thế cụ thể nhất bởi đã hoàn thiện về công nghệ ngay khi bước chân vào thị trường. Đặc biệt, khi đã có thế mạnh về công nghệ (sử dụng đồng bộ 100% cáp quang trên nền công nghệ Gpon tiên tiến nhất thế giới), CMC TI có thể dễ dàng đưa ra các hình thức khuyến mại, giảm giá mà vẫn đảm bảo phát triển doanh thu. Chỉ chưa đầy 1 năm qua, ISP này đã có những bước tiến dài: CMC Telecom Group đầu tư hơn 200 tỉ đồng xây dựng hạ tầng viễn thông – internet cáp quang tại Khu công nghệ cao TPHCM vào tháng 1- 2010; tung gói cước GigaNet vào tháng 4 – 2010 với tốc độ cao nhất lên đến 2.5GB, kết nối hai chiều từ 24 Mbps tới 480 Mbps; Chương trình giảm giá tới 35% cước phí thuê bao FTTH ngay từ bây giờ (giới hạn tới hết năm 2010)…

Nhiều người cho rằng CMC TI đang đi một bước đi mạo hiểm khi hướng mạnh tới đối tượng khách hàng doanh nghiệp tập trung ở hai thành phố lớn Hà Nội và TP.HCM. Và trước những bước chạy mạnh mẽ của kẻ “sinh sau đẻ muộn” này,  chắc chắn các ISP đã có những chiến lược cụ thể cho cuộc đua gấp gáp đang bắt đầu hình thành. Cuộc đua mới ở giai đoạn đầu. Có thể khẳng định, ISP nào chinh phục được khách hàng nhờ chất lượng đường truyền (giá cước cơ bản tương đương nhau) ổn định, mạnh mẽ, chế độ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp và tận tâm thì ISP đó sẽ giành chiến thắng.

(Theo Vietnamnet)

Bình luận
vtcnews.vn