Bắt dân ký nhận 10 triệu đồng, cán bộ 'bớt xén' đến 2,2 triệu đồng?

Bạn đọcThứ Sáu, 08/04/2016 08:46:00 +07:00

Nhiều hộ dân ở xã Quảng Châu (Bố Trạch, Quảng Bình) tố trong quá trình phát tiền hỗ trợ di giãn dân cư tại địa phương một số cán bộ xã ăn chặn tiền

(VTC News) - Nhiều hộ dân ở xã Quảng Châu Quảng Trạch, Quảng Bình) tố trong quá trình phát tiền hỗ trợ di giãn dân cư tại địa phương một số cán bộ xã bắt dân ký nhận 10 triệu nhưng lại 'bớt xén' đến 2,2 triệu đồng.

Theo đó 62 hộ dân xã Quảng Châu sẽ được hỗ trợ 10 triệu đồng theo dự án di – giãn dân giai đoạn 2011 – 2013 của UBND huyện Quảng Trạch.

Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều hộ dân thì trong quá trình nhận tiền hỗ trợ, một số cán bộ xã đã bắt các hộ dân ký nhận 10 triệu đồng nhưng trên thực tế các hộ dân nói trên đều bị trích lại một số tiền từ 1,4 đến 2,2 triệu đồng với lý do “để làm giấy tờ”.

Qua tìm hiểu của PV, dự án di - giãn dân do UBND huyện Quảng Trạch làm chủ đầu tư có 140 hộ dân xã Quảng Châu được hỗ trợ. Trong giai đoạn 2011-2013, có 62/140 hộ đã nhận tiền hỗ trợ 10 triệu đồng/hộ.

Trong đó, năm 2011 có 30 hộ được nhận tiền; năm 2012 có 13 hộ; năm 2013 có 19 hộ.

Bà Đặng Thị Toàn (SN 1943, trú thôn Tiền Tiến, xã Quảng Châu) cho biết: “Năm 2013, gia đình tôi nằm trong danh sách được hỗ trợ tiền di - giãn dân. Khi ký nhận tiền thì con trai tôi là Trần Văn Châu thay tôi ký nhận đủ 10 triệu nhưng họ chỉ trả 7,8 triệu đồng. Số tiền còn lại họ trích lại làm gì họ cũng không nói với tôi”.

Bà Đặng Thị Toàn băn khoăn tiền dự án di - giãn dân bị thâm hụt.
Bà Đặng Thị Toàn băn khoăn tiền dự án di - giãn dân bị thâm hụt.

Chị Trình Thị Hoa (thôn Tiền Tiến) cho hay, khi nhận tiền thì ký nhận đủ 10 triệu nhưng bị trích lại 2 triệu đồng và được chị Hồ Thị Hiền thủ quỹ xã (là người trực tiếp phát tiền) giải thích là trích để làm giấy tờ gì đó không biết.

Năm 2011 gia đình ông Trình Công Lang (thôn Tiền Tiến) cũng chỉ nhận được 7,8 triệu đồng từ tiền dự án di – giãn dân của UBND huyện, còn 2,2 triệu đồng không biết cán bộ xã giữ lại để làm gì. Tương tự, hộ ông Đàm Chuyên cũng bị trích 1,4 triệu đồng; hộ bà Đàm Thị Toan 2,2 triệu đồng, hộ ông Đặng Văn Toàn 2,2 triệu đồng...

Ngoài ra hàng chục hộ gia đình cũng bị cán bộ cắt từ 1,4 – 2,2 triệu đồng. Mặc dù trên thực tế, các hộ này đều được cán bộ xã cho ký nhận là đã nhận đủ 10 triệu đồng. Khi các hộ này đem thắc mắc này hỏi cán bộ xã thì nhận được câu trả lời “để làm giấy tờ” hoặc “chạy dự án”.

Ông Đặng Quốc Sỹ - Bí thư chi bộ thôn Tiền Tiến cho biết: “Khi phát tiền cho dân thì họ (các cán bộ xã) phát trên trụ sở UBND xã chứ tôi không biết. Tuy nhiên, đa số các hộ dân được nhận tiền đều phản ánh, khi ký nhận tiền thì ký nhận đủ 10 triệu đồng nhưng thực tế các hộ dân đều chỉ nhận được từ 7,8 đến 8,6 triệu đồng”.

Còn ông Đàm Xuân Vinh - Chủ tịch UBND xã Quảng Châu khẳng định: “Chúng tôi không có chỉ đạo việc trích lại tiền của dân, cán bộ xã đã chi đủ 10 triệu cho dân. Việc này chúng tôi đã có kiểm tra và có kết luận gửi thường trực Đảng ủy. Ủy ban kiểm tra (UBKT) huyện ủy Quảng Trạch cũng đã ra điều tra việc này nhưng không có căn cứ để kết luận”.

Ông Hoàng Trọng Kim - Chủ nhiệm UBKT huyện ủy Quảng Trạch cho hay: “UBKT huyện đã nhận được đơn thư phản ánh và đã thành lập đoàn thẩm tra vấn đề trên. Qua làm việc với các hộ dân thì họ đều phản ánh việc ký nhận 10 triệu đồng nhưng bị trích lại một số tiền khác nhau.

Hai cán bộ xã phát tiền cho dân là ông Châu và bà Hiền. Ông Châu đã chết, còn bà Hiền khẳng định các hộ dân đều ký nhận đủ 10 triệu nên UBKT kết luận không đủ căn cứ để kết luận vấn đề trên”.

Ông Kim cho biết thêm: “Đáng lẽ số tiền trên được UBND huyện rót trực tiếp về cho dân nhưng lại nhờ xã phát nên xảy ra việc như vậy. Đây là một sự việc nghiêm trọng. Nếu phát hiện sai phạm sẽ chuyển sang cơ quan Công an để điều tra vì đây là hành vi ăn chặn tiền của người dân”.

Video: Đi nghỉ mát, cán bộ xã vẫn có kết quả thi.


Phan Dụng – Nguyễn Vương - Bé Anh
Bình luận
vtcnews.vn