Bắt chó thả rông bằng vợt sắt là hành động quá dã man?

Thời sựThứ Hai, 11/09/2017 20:16:00 +07:00

Clip Đội săn bắt chó thả rông đang làm việc được đăng tải lên mạng xã hội gần đây đã gây ra nhiều tranh cãi, nhiều người cho rằng, việc dùng vợt sắt bắt chó là hành động dã man.

Phạt từ 600.000 đến 800.000 đồng nếu không đeo rọ mõm cho chó

Sau khi liên tục nhận được phản ánh của người dân về những bất cập do việc thả chó rông ngoài đường gây nên, Chi cục Thú y TP.HCM đã thành lập Đội săn bắt chó thả rông trên địa bàn.

Đội săn bắt chó thả rông được trang bị xe tải nhỏ chuyên dụng có lồng sắt, vợt sắt. Với tất cả là 7 nhân viên phụ trách, hằng ngày, đội sẽ chia nhau đi trên các tuyến đường thuộc 24 quận, huyện trên địa bàn TP.HCM để gom chó thả rông.

ggggg

Dùng vợt sắt bắt chó thả rông bỏ vào lồng sắt trên xe. 

Khi bị bắt, những chú chó này sẽ được đưa về chăm sóc, nuôi dưỡng tại trụ sở 252 Lý Chính Thắng (quận 3) để chờ chủ đến nộp phạt. Theo quy định, trong vòng 72 giờ sau đó, chủ nhân của các chú chó này nếu không đến nộp phạt và nhận lại, thì những chú chó này sẽ bị thiêu huỷ.

10 năm hoạt động, việc làm này của đội hầu hết đều được người dân tán thành, ủng hộ. Tuy nhiên, sau khi clip Đội săn bắt chó thả rông đang làm việc được đăng tải lên mạng xã hội gần đây, thì việc làm này lại gây ra nhiều tranh cãi.

Trả lời VTC News, ông Khương Trần Phúc Nguyên, Trưởng phòng Thanh tra chuyên ngành Chi cục Thú y TP.HCM cho biết, trước đây Chính phủ đã ban hành Nghị định 05/2007 về phòng, chống bệnh dại ở động vật: “Ở nơi công cộng, nơi đông dân cư, khu đô thị khi đưa chó ra ngoài phải nhốt, giữ chó trong chuồng, cũi hoặc phải rọ mõm và có người dắt”.  Mức phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đến 300.000 đồng.

Tuy nhiên, mới đây, để siết chặt hơn nữa tình trạng thả rông chó ngoài đường, Chính phủ đã ban hành Nghị định 90/2017 quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực thú y: “Phạt tiền từ 600.000 đến 800.000 đồng đối với hành vi không đeo rọ mõm cho chó hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng”. 

"Nghị định này có hiệu lực từ ngày 15/9. Vì vậy, 4 ngày nữa dù chó có người dắt mà không được đeo rọ mõm thì chủ nuôi sẽ bị phạt tiền. Số tiền từ 600.000 đến 800.000 đồng", ông Nguyên cho hay.

Hành động bắt chó quá dã man?

Sau khi clip Đội săn bắt chó thả rông đang làm việc được đăng tải lên mạng xã hội gần đây, việc làm này gây ra nhiều tranh cãi. Nhiều người không đồng tình với cách bắt chó bằng vợt sắt và coi hành động đó là quá dã man.

5-382d0

Từ ngày 15/9, phạt từ 600.000 đến 800.000 đồng nếu không đeo rọ mõm cho chó.

Ông Nguyễn Duy Anh (52 tuổi, ngụ quận Tân Bình) bức xúc: “Tôi không phản đối việc bắt chó thả rông. Tuy nhiên, bắt bằng cách dùng vợt sắt móc cổ lên, kéo nổi và vứt vào lồng sắt như thế thì không thể nào chấp nhận được, quá dã man. Bắt kiểu đó sẽ làm chó bị thương và ảnh hưởng nặng đến tâm lý, chó sẽ dễ bị phát dại. Bắt bằng cách nhẹ nhàng hơn thì còn chấp nhận được".

"Thử đặt trường hợp họ là người nuôi chó thì sao? Vật nuôi suốt ngày được người ta cưng nựng, đánh không dám đánh mà giờ dùng cả cái vợt sắt ngoắc cổ lên như thế. Ai nuôi chó nhìn hình ảnh đó mà không đau lòng.

Thay vì việc làm thô bạo như thế, sao không ra sức tuyên truyền cho những người nuôi chó biết tác hại của việc để chó đi lang thang ngoài đường, để người ta tự ý thức nhốt lại", chị Hoàng Thuỳ Vinh (25 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) cho biết.

Bên cạnh đó, vì đảm bảo an toàn giao thông, phòng tránh bệnh dại từ chó và ngăn chặn việc chó phóng uế nơi công cộng, nhiều người đã bày tỏ thái độ ủng hộ việc làm này của Chi cục thú y TP.HCM.

“Biết là thú cưng của nhiều người, bản thân tôi cũng vậy, cũng rất yêu chó. Tuy nhiên, việc thả rông chó ngoài đường và không rọ mõm thì quả là vô ý thức. Biết bao nhiêu trường hợp người đi đường bị chó chạy rông cắn, người đi đường gặp tai nạn vì chó chạy ngang đường, rồi chó phóng uế bừa bãi, ô nhiễm hết sức. Vì vậy, tôi hoàn toàn ủng hộ biện pháp này", anh Nguyễn Hồng Quân (29 tuổi, ngụ quận Thủ Đức) ý kiến.

Video: Một xã có hơn 50 người bị chó cắn, 1 người chết

An Nhiên
Bình luận
vtcnews.vn