Bất chấp Trung Quốc phản đối, Mỹ không từ bỏ tuần tra trên Biển Đông

Thế giớiChủ Nhật, 24/05/2015 07:05:00 +07:00

Người phụ trách truyền thông Hải quân Mỹ cho biết 'Chúng tôi có quyền tự do bay trên không phận quốc tế'

Người phụ trách truyền thông Hải quân Mỹ cho biết 'Chúng tôi có quyền tự do bay trên không phận quốc tế'.

Quan hệ Mỹ và Trung Quốc ngày 22/5 đã leo ​​thang căng thẳng về vấn đề Biển Đông, sau khi hải quân Trung Quốc liên tục cảnh báo và yêu cầu máy bay tuần tra Mỹ rời khỏi khu vực mà Trung Quốc đã bồi đắp và xây dựng trái phép đảo nhân tạo.
Mỹ liên tục đưa các máy bay trinh sát đi tuần tra trên khu vực mà Trung Quốc xây dựng đảo trái phép trên Biển Đông, động thái này dường như thách thức các tuyên bố của Chính phủ Trung Quốc về chủ quyền lãnh thổ. 
Sĩ quan Hải quân Mỹ chuẩn bị lên máy bay SeaHawk 
Các thách thức này càng gia tăng hơn nữa, khi Lầu Năm Góc cho biết đang thảo luận về việc gửi tàu chiến tới vùng biển mà Mỹ khẳng định là vùng biển quốc tế, còn Trung Quốc lại nói là vùng do nước này kiểm soát.
Kế hoạch tuần tra giám sát của Bộ Quốc phòng Mỹ nhằm đáp trả những nỗ lực ngày càng tăng của Trung Quốc trong việc xây dựng các đảo nhân tạo mới trên  Biển Đông, hòng củng cố tuyên bố rằng, nước này có chủ quyền với phần lớn diện tích trên Biển Đông. Động thái này là một thách thức trực tiếp đối với Mỹ và các quốc gia khác trong khu vực.

Video: Máy bay Mỹ thách thức Trung Quốc ở Biển Đông
quocte/2015/05/23/Video-M-quay-TQ-bi-lp-o-tri-php-1432323859.mp4&stream=pseudo" src="https://vtcnews.vn/static/swf/player.swf" type="application/x-shockwave-flash" height="350" width="500">
Chính phủ Trung Quốc đã bày tỏ "cực kỳ bất mãn" với việc Mỹ cho các máy bay trinh sát đi tuần tra. Nước này kêu gọi Mỹ chấm dứt các hành động mà họ cho là gây “leo thang căng thẳng”. 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi trong cuộc họp báo ngày 22/5 đã cảnh báo rằng các chuyến bay tuần tra của Mỹ, mà ông gọi là "rất vô trách nhiệm và nguy hiểm", là "có khả năng gây ra tai nạn".
Nhưng chính quyền Obama vẫn giữ nguyên quan điểm khi nói rằng máy bay trinh sát của Hải quân Mỹ thực hiện tuần tra trên không phận quốc tế. Các quan chức của Bộ Ngoại giao và Lầu Năm Góc cho biết, việc Trung Quốc cải tạo đảo đá phi pháp ở Biển Đông đã “phá hoại sự ổn định trong khu vực” và rằng Trung Quốc không được phép xây bãi đáp máy bay trên quần đảo Trường Sa.
"Việc cải tạo đảo diễn ra quá nhanh", Trung tá William Marks, phụ trách truyền thông của Hải quân Mỹ, cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo chí hôm thứ Sáu (22/5). "Thực sự là quá nhanh - nhanh hơn chúng ta có thể hình dung". Ông cho biết, Hải quân không có ý định dừng các chuyến bay trinh sát hằng ngày.
"Chúng tôi có quyền tự do bay trên không phận quốc tế," Trung tá Marks nói.

Nguồn: VOV
Bình luận
vtcnews.vn