Bất chấp lệnh của tỉnh, trạm thu phí vẫn 'móc túi' dân

Thời sựThứ Sáu, 03/07/2015 08:00:00 +07:00

UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản chỉ đạo dừng thu phí sử dụng đường bộ trạm thu phí Tam Kỳ được nửa tháng nhưng đến nay trạm này vẫn ngang nhiên hoạt động

(VTC News) - UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản chỉ đạo dừng thu phí sử dụng đường bộ trạm thu phí Tam Kỳ được nửa tháng nhưng đến nay trạm này vẫn ngang nhiên hoạt động, thu phí của người dân. 

Chiều 2/7, ông Nguyễn Ngọc Truyền, Chánh VP UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản tạm dừng hoạt động đối với trạm thu phí Tam Kỳ, nhưng đến nay trạm này vẫn ngang nhiên hoạt động.

'Coi thường' văn bản của UBND tỉnh?


Theo đó, ngày 11/6, ông Trần Đình Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan dừng thu phí sử dụng đường bộ Trạm thu phí Tam Kỳ (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam).

Cụ thể, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 5-Cienco 5 (chủ đầu tư) chỉ đạo đơn vị thu phí dừng thu phí sử dụng đường bộ Trạm thu phí Tam Kỳ. Kể từ 0h00 ngày 15/6/2015 và tiến hành thanh lý hợp đồng vay vốn đầu tư -thu phí hoàn vốn giữa UBND tỉnh với chủ đầu tư.


Trạm thu phí, giao thông đường bộ, Quảng Nam, bất chấp, văn bản của tỉnh, tận thu, Tam Kỳ
Bất chấp văn bản của UBND tỉnh Quảng Nam, Trạm thu phí Tam Kỳ vẫn "tận thu"

Đồng thời, để thực hiện việc dừng thu phí, UBND tỉnh yêu cầu Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 5 và các cơ quan chức năng tiến hành các công tác hoàn tất hồ sơ, đảm bảo đến thời điểm dừng thu phí theo đúng quy định.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, mặc dù thời hạn dừng thu phí tại đây đã hơn nửa tháng, nhưng trạm thu phí Tam Kỳ vẫn ngang nhiên "tận thu" của các phương tiện đi qua đây khiến dư luận bức xúc.

Tại cuộc họp giao ban báo chí, ông Nguyễn Ngọc Truyền, Chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: "Ngày 11/6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Đình Tùng, đã có văn bản chỉ đạo tạm dừng thu phí tại trạm thu phí này. 
Tuy nhiên đến nay, trạm thu phí vẫn hoạt động, vẫn thu phí. Chính cá nhân tôi cũng bức xúc, nhưng đây là thẩm quyền của UBND tỉnh, nên các cơ quan chức năng đang tiến hành các bước tiếp theo để ra quyết định dừng hẳn".

"Tất cả phải thực hiện đúng quy định nhà nước, văn bản, công văn thực hiện đúng quy định, thủ tục. Việc đến nay vẫn chưa dừng thu phí là do cơ quan chức năng vẫn đang rà soát lại trạm thu phí này. 
Ngày 29/6, UBND tỉnh Quảng Nam đã họp nghe lại tình hình thì nhận thấy tỉnh chỉ mới “tạm dừng thôi chứ chưa có văn bản chính thức dừng”. Chính vì thế, UBND tỉnh Quảng Nam giao các cơ quan chức năng tham mưu để tỉnh ban hành quyết định chính thức dừng thu phí dự kiến vào ngày 15/7", ông Truyền nói.

Trạm thu phí, giao thông đường bộ, Quảng Nam, bất chấp, văn bản của tỉnh, tận thu, Tam Kỳ
Ngày 11/6, ông Trần Đình Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan dừng thu phí sử dụng đường bộ Trạm thu phí Tam Kỳ (huyện Núi Thành) 

Cũng theo ông Truyền, nguyên nhân dẫn đến việc tỉnh đã có văn bản dừng mà doanh nghiệp vẫn thu là “do cơ sở pháp lý của văn bản”. Sau khi có quyết định chính thức, tỉnh sẽ yêu cầu Cục thuế, Sở Tài chính rà soát và nếu thu vượt tiền hoàn vốn thì khoản vượt sẽ phải nộp vào ngân sách nhà nước.

Ai trả lại tiền "tận thu" cho dân?

Anh Đắc Thành, lái xe thường xuyên qua lại địa phận tỉnh Quảng Nam bức xúc: "Theo thông báo của UBND tỉnh Quảng Nam đăng trên website của UBND tỉnh Quảng Nam vào ngày 11/6/2015 thì kể từ 0h00 phút ngày 15/6/2015 từ 15/6, sẽ dừng thu phí sử dụng đường bộ Trạm thu phí Tam Kỳ. Tuy nhiên đến nay, trạm này vẫn thu tiền là thế nào? Ai trả tiền lại cho chúng tôi?".

Trạm thu phí, giao thông đường bộ, Quảng Nam, bất chấp, văn bản của tỉnh, tận thu, Tam Kỳ
ông Nguyễn Ngọc Truyền, Chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cũng bức xúc về hành vi "tận thu" của Trạm thu phí Tam Kỳ 

Liên quan đến bức xúc của người dân, ông Nguyễn Ngọc Truyền, Chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng: "Theo đề nghị của chủ đầu tư Tổng Công ty Đầu tư xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5), ý kiến đề xuất của Sở Giao thông Vận tải và các ngành liên quan, đã ban hành công văn chỉ đạo dừng thu phí ở Trạm thu phí Tam Kỳ từ 0h00 ngày 15/6. Tuy nhiên, đơn vị thu phí là Công ty TNHH Đầu tư thương mại - Du lịch Hiệp Phúc (Công ty Hiệp Phúc) không chấp hành".

Tuy nhiên, khi phóng viên VTC News đặt câu hỏi, vì sao UBND tỉnh đã yêu cầu dừng rồi mà doanh nghiệp vẫn thu? Doanh nghiệp không chấp hành nhưng vì sao UBND tỉnh không có biện pháp cưỡng chế thì ông Truyền cho rằng, do doanh nghiệp không chấp hành và ông chỉ thông tin lại những chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Nam.

Tại buổi họp báo, nhiều phóng viên khác đặt câu hỏi về trách nhiệm của nhà nước, người dân bị thiệt thòi khi doanh nghiệp cố tình thu phí sẽ giải quyết ra sao, việc thu phí của doanh nghiệp sau khi tỉnh đã có lệnh dừng là đúng hay sai… đều không được ông Truyền trả lời thỏa đáng và cho biết: "Theo tôi được biết, tính đến 15/5/2015, trạm thu phí này đã thu đủ và hoàn vốn đầu tư tuyến đường. Hiện cơ quan liên quan tỉnh đang tiến hành ra soát lại. Nếu mức thu vượt mức quy định thì số tiền thu này sẽ được sung công quỹ".

"Hiện UBND tỉnh đang hoàn tất hồ sơ để ra quyết định dừng hoạt động đối với trạm thu phí này. Việc đơn vị quản lý trạm thu phí không chấp hành thì trách nhiệm thuộc về đơn vị này. Quan điểm là xử lý nghiêm các hành vi thu trái quy định", ông Truyền nhấn mạnh.

Như vậy, trong lúc chờ UBND tỉnh Quảng Nam có biện pháp mạnh trong việc chấm dứt tiến hành thu phí tại Trạm thu phí đường bộ Tam Kỳ thì người dân và doanh nghiệp đi qua địa phận tỉnh Quảng Nam phải tiếp tục đóng phí cho đơn vị thu phí. Và liệu số tiền này có được trả lại cho người dân hay không? Đâu là hiệu lực và tính pháp lý của một văn bản cấp UBND tỉnh vẫn đang được dư luận chờ đợi.

Video xe tải đâm tan tành trạm thu phí trên đường:


Xuân Mai

Bình luận
vtcnews.vn