Bất chấp lệnh cấm của chủ tịch tỉnh, 'xe dù bến cóc' vẫn công khai lộng hành

Thời sựChủ Nhật, 18/10/2015 08:16:00 +07:00

Xe dù, bến cóc vẫn lộng hành ở Thừa thiên - Huế bất chấp lệnh cấm của UBND tỉnh.

(VTC News) - Dù đã có chỉ đạo của chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế nhưng nạn “xe dù, bến cóc”  vẫn công khai lộng hành.

Open Tour – thất thu ngân sách

Tại thành phố Huế, nạn “xe dù” đội lốt xe du lịch (open tour) vẫn hoạt động một cách bát nháo. Các xe này biến sân nhà thi đấu, đường phố thành chỗ đón, trả khách như chốn không người.

Theo quy định, những xe này không được phép bán vé nhưng một số nhà xe lách luật bằng cách bán “phiếu đặt chỗ” hoặc “hợp đồng đặt chỗ” để trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách nhà nước.

Ông Phạm Xuân Sơn, Phó giám đốc Công ty TNHH nhà nước MTV Quản lý bến xe Thừa thiên - Huế chia sẻ: “Nhiều nhà xe, doanh nghiệp cũng đã từng bày tỏ bức xúc với loại hình xe open tour này. Bởi lẽ, trong khi các xe khách chạy tuyến cố định khi bán vé đề phải nộp thuế cho nhà nước (thuế VAT) còn các xe open tour thì chỉ cho khách kí vào một phiếu đặt chỗ. Như thế là họ chỉ tốn tiền in phiếu chứ không hề mất thuế khiến thất thu ngân sách nhà nước. Vấn đề này chúng tôi bức xúc lâu lắm rồi nhưng thú thật là rất khó xử lý”.
Các xe open tour bát nháo biến đường phố, sân nhà thi đấu thành bến xe.
Các xe khách Huế - Vinh ngang nhiên bắt khách dọc đường. 
Khoảng 17h – 18h hàng ngày đường Nguyễn Thái Học, Chu Văn An lại nhộn nhịp bởi hàng loạt các xe giường năm đồ sộ của các hãng xe open tour như Minh Mập, Trekking ngang nhiên đậu đỗ đón khách trước cửa văn phòng của các hãng xe này.

Phát hiện PV ghi hình một nhân viên của hãng xe Minh Mập còn lớn tiếng: “Các anh là ai, đã hỏi ý kiến em chưa mà quay phim, chụp ảnh”.

Trong văn phòng, các nhân viên cũng nhộn nhịp bán vé y như các xe chạy tuyến cố định. Khác chăng là họ bán những “phiếu đặt chỗ”, “hợp đồng du lịch” để lách luật và trốn thuế.

Các hãng xe open tour khác như Camel, The Sinhcafe tourist thì kín đáo hơn, bằng cách thuê sân nhà thi đấu số 1 Hà Huy Tập (đường Hà Huy Tập, thành phố Huế) để làm nơi đậu xe rồi tranh thủ biến nơi này thành nơi đón, trả khách.

Khi được hỏi thì nhân viên của các hãng xe này đưa đủ lý do để bao biện như “xe hỏng, vệ sinh hỏng…” nên tranh thủ để khách lên, xuống.

Thậm chí một nhân viên của hãng xe Minh Mập còn tỏ thái độ bất hợp tác rằng: “Tụi tôi chỉ là nhân viên nên không biết, mấy anh đi mà hỏi chủ xe ấy”. Bày tỏ mong muốn gặp chủ xe thì vị nhân viên này trả lời: “Chủ ở xa lắm, chúng tôi không biết”.

Trả lời PV qua điện thoại, bà Hương, chủ của hãng xe Trekking lại nói: “Để tôi còn phải kiểm tra lại nhân viên đã, các anh nói tôi cũng chỉ như vịt nghe sấm thôi. Chúng tôi sai thì đã có lực lượng chức năng, có pháp luật xử lý các anh bên báo chí  hỏi để làm gì?”

Phớt lờ chỉ đạo của tỉnh

Theo quy định của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, các xe khách chạy tuyến cố định ra các tỉnh phía Bắc chỉ được đón và trả khách ở bến xe phía Bắc, đối với các loại xe chạy tuyến cố định ở các tỉnh phía Nam thì chỉ được đón, trả khách ở bến xe phía Nam.  

Tuy nhiên, từ vài năm trở lại đây, các xe chạy tuyến Huế - Vinh vẫn ngang nhiên vào thành phố đón và trả khách. Mỗi nhà xe chọn cho mình một bãi đỗ lý tưởng để thành lập “bến xe vua”.

Đáng kể nhất là nhà xe Quang Dũng, nhà xe này chọn số nhà 63 đường Hồ Đắc Di, thành phố Huế làm bãi đậu xe, ngang nhiên đón và trả khách. Từ 19h – 20h hàng ngày, xe giường nằm của nhà xe này ngang nhiên chiếm lĩnh hai bên lòng đường làm nơi đậu đỗ, đón, trả khách, bốc hàng hóa gây mất mỹ quan đô thị, an toàn giao thông.

Khi đã chất đầy hàng hóa vào cốp, hai chiếc xe này lần lượt chuyển bánh, phóng như bay trên các tuyến đường nội thị của Huế, sẵn sàng biến đường phố thành bến xe nếu có khách và qua mặt các chốt canh của CSGT thành phố Huế như chốn không người.

Các xe khách tuyến cố định ngang nhiên biến đường phố, cây xăng thành bến xe đón, trả khách.
Nhà xe Thanh Thuý thì lại chọn cây xăng dầu số 33, đường An Dương Vương để làm nơi đón khách. 20h mỗi ngày là chiếc xe giường nằm mang BKS 75B 00505 ra đậu phía trước cây xăng để đợi khách.

Một chiếc bàn nhựa và đôi ba chiếc ghế được một người đàn ông xếp ra để kiểm tra vé, số điện thoại đặt vé mỗi khi khách đến. Đáng nói đường An Dương Vương là tuyến đường trung tâm của thành phố Huế (nơi QL 1A chạy qua) thế nhưng được biết nhà xe này ngang nhiên lập “bến cóc” trong thời gian rất dài.

Các nhà xe Châu Ngọc Linh, Quân Hoàn thì biến Điểm đỗ xe du lịch Nguyễn Hoàng (theo quy định của UBND thành phố Huế, điểm đỗ xe chỉ dành cho các loại xe du lịch và xe khách vãng lai - PV) thành nơi đón và trả khách như bến dành cho các loại xe tuyến cố định.

Dù tình trạng này đã diễn ra suốt thời gian dài và hoạt động một cách công khai nhưng khi trao đổi  Ban Quản lý bến xe, thuyền thành phố Huế thì một vị đại diện của ban này nói rằng: “Không hề hay biết tình trạng trên”.
Dù là xe chạy tuyến cố định nhưng nhà xe Châu Ngọc Linh, Quân Hoàn vẫn ngang nhiên đón, trả khách ở Điểm đỗ xe du lịch Nguyễn Hoàng.
Các xe open tour bát nháo biến đường phố, sân nhà thi đấu thành bến xe

Còn bà Dương Thị Ánh – Trưởng ban Quản lý bến xe, thuyền thành phố Huế trả lời: “Trách nhiệm xử lý thuộc về các cơ quan chức năng. Ban quản lý bến xe chỉ có trách nhiệm là quản lý và sắp xếp chỗ cho các phương tiện vào neo đậu đúng nơi quy định. Còn các xe vào bến bốc hàng hóa, hay bắt khách thì không thể xử lý”.

Trước tình trạng này, ngày 8/10/2015 Ông Nguyễn Văn Cao - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có công văn số 5444/UBND – GT gửi Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên Huế  kiểm tra, xử lý các “xe dù, bến cóc” đang hoạt động trên địa bàn. Đồng thời có kế hoạch chấn chỉnh trên địa bàn toàn tỉnh và báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh trước ngày 30/10/2015.

Tuy nhiên sau công văn của chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế, ghi nhận của PV VTC News tại các “bến xe cóc” nói trên, các nhà xe vẫn hoạt động bình thường.

Phóng viên VTC News đã mục sở thị cảnh xe Châu Ngọc Linh, Quân Hoàn ngang nhiên mở cốp để chất hàng hóa. Phóng viên đã vào gặp nhân viên quản lý bến thì nhân viên này cho hay: “Nhà của xe Châu Ngọc Linh ở gần bến nên họ vào đậu xe để vào ăn cơm, tắm rửa, xong là họ đi ngay. Xe Quân Hoàn không có nhà ở bến nhưng chỉ vào đậu để ăn cơm rồi đi chứ không đón, trả khách”.

“Bật cốp hay mở cửa xe là quyền của họ, còn tôi chỉ có nhiệm vụ làm đêm. Trường hợp đón một vài khách là có, nhà xe không thể từ chối được”, ông Nguyễn Huy Sơn, nhân viên Quản lý điểm đỗ xe Nguyễn Hoàng nói.


Trả lời PV, ông Võ Hoài Nam – Phó chánh thanh tra Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên - Huế cho hay: “Chúng tôi đã nhiều lần lập các tổ liên ngành ra quân xử lý nhưng hết đợt ra quân, tình trạng này lại đâu vào đấy. Trong khi lực lượng thanh tra chúng tôi quá mỏng do phải thay nhau bố trí túc trực ở trạm cân 24/24”.

“Chúng tôi đang có kiến nghị lên UBND tỉnh để có chế tài xử phạt mạnh hơn các xe này, trong đó sẽ yêu cầu thu hồi phù hiệu, giấy phép lái xe, thậm chí tạm giữ phương tiện”, ông Nam cho hay.

Ông Võ Hoài Nam còn cho biết thêm, khi lực lượng thanh tra sở xử lý các phương tiện nêu trên thì lại có người gọi điện can thiệp.

Như vậy, dù đã có chỉ đạo của chủ tịch tỉnh nhưng các "xe dù, bến cóc" này vẫn ngang nhiên hoạt động. Trong khi đó, lực lượng chức năng gần như là nằm im để các phương tiện nói trên lộng hành.

Nguyễn Văn Vương
Bình luận
vtcnews.vn