Bất chấp dân ở nhà thuê tạm bợ, dự án thành bãi giữ xe

Kinh tếThứ Tư, 16/09/2015 07:07:00 +07:00

Dự án thành bãi trông xe sau nhiều năm triển khai khiến cư dân bức xúc.

(VTC News) - Trong khi người dân phải đi thuê nhà ở tạm bợ, dài cổ chờ nhà mới trong suốt 8 năm qua thì dự án nhà C1 Thành Công đang biến thành nơi trông giữ xe.

Sau 8 năm, dự án cải tạo nhà tập thể C1 Thành Công (phường Thành Công, Ba Đình) vẫn dậm chân tại chỗ do gặp nhiều vướng mắc trong vấn đề đền bù, tái định cư. Hiện dự án thành bãi trông xe.

UBND thành phố Hà Nội đã nhiều lần ra văn bản yêu cầu Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 – Cienco 1 khẩn trương thực hiện dự án C1 Thành Công, tuy nhiên, chủ đầu tư tiếp tục "phớt lờ" chỉ đạo của Thành phố không triển khai. Và 8 năm nay, hàng trăm hộ dân nhà C1 Thành Công  vẫn đang phải sống trong cảnh thuê mướn, tạm bợ.

Dự án C1 Thành Công. Ảnh: Châu Anh
Dự án C1 Thành Công. Ảnh: Châu Anh 
Chỉ cách đây 1 tuần, UBND thành phố Hà Nội lại tiếp tục yêu cầu Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 – Cienco 1 khẩn trương thực hiện dự án C1 Thành Công, có báo cáo tiến độ cụ thể gửi Thành phố trước ngày 10/9. Nhưng dự án vẫn giẫm chân tại chỗ.


Trong khi đó, theo quan sát của phóng viên, nhiều năm nay dự án thành bãi giữ xe ô tô, xe máy. Một nhân viên làm tại bãi trông xe cho biết, đây là đất thuê của công ty Cienco 1. Hàng ngày, bãi nhận trông giữ khoảng 50 lượt ô tô, khoảng hơn 100 chiếc xe máy của người dân sống xung quanh.

Khu nhà C1 Thành Công được Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) sử dụng nguồn vốn phúc lợi xây dựng từ năm  1974, với quy mô 5 tầng 90 căn hộ. Tuy nhiên, do công trình bị lún nứt từ 1m-2m nên không đủ điều kiện bàn giao cho Thành phố quản lý, đưa vào sử dụng vào 1976.

Sau đó Cienco 1 đã có giải pháp gia cố và sử dụng cho cán bộ công nhân viên. Chủ quyền đất vẫn thuộc về Cienco 1.

Đến năm 2008, Thành phố đã có quyết định tổ chức di dời các hộ dân C1 Thành Công để phá dở xây mới, vì công trình đặc biệt nguy hiểm, và chỉ định cho Công ty Đầu tư hạ tầng Phương Bắc thực hiện. Các hộ dân được bố trí tạm cư tại chung cư N06 Dịch Vọng.

Tháng 11/2009, Thành phố đã có Quyết định số 3953 chấp thuận cho Cienco 1 là đại diện liên doanh chủ đầu tư gồm Cienco1, CTCP Bất động sản Dầu khí, CTCP Hà Nội –ICT thực hiện phá dở và xây mới dự án C1 Thành Công.

Năm 2010 Sở Xây dựng đã chấp thuận cho chủ đầu tư khoan cọc nhồi, ngay sau đó chủ đầu tư đã tiến hành khoan cọc nhồi dự án nhưng cư dân C1 Thành Công đã đến ngăn cản thi công, do đó dự án đã phải tạm dừng.

Tháng 1/2012 Sở Xây dựng đã cấp phép xây dựng, chủ đầu tư lần nữa đã khoan cọc móng giai đoạn 2, tuy nhiên, cư dân C1 Thành Công vẫn tiếp tục kéo đến công trường dựng lều ngăn cản thi công, yêu cầu chủ đầu tư phải có phương án đền bù thích hợp.

Đến nay dự án đã thành nơi trông giữ xe. Ảnh: Châu Anh
Đến nay dự án thành bãi giữ xe. Ảnh: Châu Anh 
Cụ thể, theo bác Nguyễn Văn Chinh - chủ hộ 322 C1- Thành Công cho biết: “Chúng tôi đã chấp thuận di dời khỏi khu nhà C1 theo đúng chủ trương của Thành phố về tạm cư tại N06 Dịch Vọng từ nhiều năm nay. Lúc đó có cả các vị lãnh đạo thành phố xuống động viên tinh thần bà con”.


Thậm chí lãnh đạo Quận Ba Đình cũng hứa chỉ sau 1 tháng di dời, sẽ có đơn vị đến làm việc về phương án đền bù, hỗ trợ tái định cư.

Tuy nhiên, đến nay chúng tôi không thấy có bất kỳ đơn vị nào xuống làm việc và giải đáp thắc mắc của người dân. Dự án cải tạo nhà C1 đang diễn ra rất lộn xộn, không đúng trình tự pháp luật và chưa đạt được đồng thuận của dân mà vẫn triển khai xây dựng khiến cho chúng tôi vô cùng bức xúc và phẫn nộ .

Theo bác Chinh, việc đền bù của chủ đầu tư là không hợp lý. Đối với các hộ đang sử dụng hợp pháp, phần diện tích căn hộ tái định cư tại nhà C1 Thành Công mới, các hộ dân chỉ được đền bù bằng 1,3 lần diện tích hợp pháp.

Với các hộ tại tầng 1 thì hệ số đền bù là 0,4 lần diện tích hợp pháp và được thuê 01 đơn vị diện tích kinh doanh dịch vụ tại tầng 1 của toà nhà. Tuy nhiên, người dân không đồng thuận với phương án này bởi họ cho rằng so với các khu nhà khác mức đền bù cao hơn rất nhiều.

Đại diện các hộ dân cho rằng “chúng tôi cần được thoả hiệp với chủ đầu tư, nếu chủ đầu tư giải quyết các nhu cầu chính đáng chúng tôi sẵn sàng hợp tác trên cơ sở tuân thủ đúng quy định của pháp luật.”

Sau nhiều năm đấu tranh, đến tháng 9/2014, UBND Thành phố đã có văn bản yêu cầu các Sở ngành liên quan giải quyết vướng mắc trong thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên địa bàn Thành phố; trình UBND Thành phố trước ngày 10/11/2014.

Phía chủ đầu tư dự án là Tổng công ty Công trình giao thông 1 đã đề nghị  UBND quận Ba Đình sớm phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với các hộ gia đình nhà tập thể cũ C1 Thành Công và có giải pháp quyết liệt để cùng thúc đẩy dự án tái khởi động vào đầu quý IV/2014.

Tuy nhiên, đến nay không hiểu vì lý do gì, dự án vẫn bất động và ngang nhiên biến thành bãi trông giữ xe.

Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn