Bắt 4 kẻ trong băng nhóm lừa đảo hơn 1 tỷ đồng qua mạng

Pháp luậtThứ Năm, 30/07/2015 08:22:00 +07:00

Với các hình thức lừa đảo trên mạng, trong thời gian từ tháng 7/2014 cho đến khi bị bắt, các đối tượng đã lừa đảo hàng trăm người cùng số tiền hơn tỷ đồng

(VTC News) - Với các hình thức lừa đảo trên mạng, trong thời gian từ tháng 7/2014 cho đến khi bị bắt, các đối tượng đã lừa đảo hàng trăm người cùng số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Theo đó, sau khi cũng cố các bằng chứng, lúc 13h ngày 28/7, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam đã ra quyết định và tiến hành bắt khẩn cấp đối với các đối tượng: Trần Hữu Phước (SN 1996), Trần Tấn Vinh (SN 1995),  Lê Bản Cường (SN 1996) và Lê Nho Nhật (SN 1996, cùng trú huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Quảng Nam, Bắt 4 đối tượng, trong băng nhóm, lừa đảo qua mạng, nạn nhân, công an, CSĐT
Đối tượng Lê Nho Nhật tại cơ quan công an 

Qua điều tra, khoảng tháng 3/2015, các trinh sát của phòng Cảnh sát Kinh tế nắm được thông tin có nhóm đối tượng chuyên lừa đảo qua mạng. Bằng nhiều kênh và biện pháp nghiệp vụ, sàng lọc, xác minh các đối tượng, bước đầu có cơ sở về nhóm tội phạm này. Phòng Cảnh sát Kinh tế trình cấp trên và Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam chỉ đạo lập chuyên án đấu tranh.

Qua điều tra và lời khai các đối tượng, từ tháng 7/2014, một lần tình cờ, Trần Tấn Vinh vô tình nhặt được một giấy CMND của người khác và nảy ý tưởng cùng nhóm bạn lên kế hoạch thực hiện hành vi lừa đảo qua mạng.

Để thực hiện hành vi, Vinh đã mở tài khoản tại Phòng Giao dịch của Ngân hàng Công thương tại thị trấn Nam Phước (huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) với số tài khoản là 711AB2385001.

Quảng Nam, Bắt 4 đối tượng, trong băng nhóm, lừa đảo qua mạng, nạn nhân, công an, CSĐT
Đối tượng Trần Hữu Phước  

Sau khi có tài khoản, các đối tượng đã truy cập vào trang muabanxe.net và muabanxe.com đưa thông tin giả mạo bán các loại xe máy gồm: Exciter, Suzuki Sport… đã qua sử dụng để “câu” người mua với số điện thoại 0963351315, mang tên của Vinh.

Những người đặt mua xe gọi điện hỏi, thống nhất giá cả đều bị yêu cầu đặt cọc trước từ 1-8 triệu đồng và yêu cầu chuyển tiền để giao xe. Tuy nhiên, khi người mua chuyển tiền thì bọn chúng cao chạy xa bay.

Chưa dừng lại, các đối tượng còn tham gia vào liên minh huyền thoại trên trò chơi trực tuyến. Nhóm của Vinh lập trang mạng trianqua.com và đăng nhập vào VIPPAY.com mở tài khoản, sử dụng tổng đài 7112385001 để đặt hàng.

Trong quá trình chơi game chúng nhắn tin tới người chơi dẫn đường link nộp tiền thẻ cào để nhận tiền thưởng từ 50.000-500.000 đồng. Khi khách nộp xong chuyển vào ViPPay.com và phía ViPPay.com sẽ chuyển tiền về tài khoản 7112385001, rồi chúng rút tiền ra để tiêu xài cá nhân.

Quảng Nam, Bắt 4 đối tượng, trong băng nhóm, lừa đảo qua mạng, nạn nhân, công an, CSĐT
Đối tượng Trần Tấn Vinh khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội tại cơ quan công an 

Bằng hành vi trên, các đối tượng còn sử dụng mạng Zalo và một số trang mạng khác để lừa đảo người sử dụng để lấy tiền tiêu xài.

Từ tháng 7/2014 cho đến khi bị bắt, các đối tượng đã lừa đảo của hàng trăm nạn nhân trên mạng với số tiền hơn 1 tỷ đồng. Số tiền được các đối tượng rút ra, lấy tiền tiêu xài.

Hiện phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Quảng Nam đang tiếp tục thu thập hồ sơ, điều tra mở rộng vụ án.

Video Tràn lan tin nhắn rác, quảng cáo lừa đảo

Xuân Mai
Bình luận
vtcnews.vn