Bắt 4 cán bộ Vinashin "nhập tàu cũ, NM điện độc hại"

Thời sựThứ Sáu, 03/09/2010 03:55:00 +07:00

(VTC News) - Ngày 3/9, Cơ quan ANĐT Bộ Công an đã bắt tạm giam 4 cán bộ cao cấp của Vinashin, trong đó có ông Trần Quang Vũ, nguyên Tổng giám đốc Tập đoàn.

(VTC News) - Hồi 3h chiều 3/9, tại Hà Nội, Trung tướng Hoàng Kông Tư, Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an chủ trì cuộc họp chính thức thông báo về việc khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với 4 cán bộ, lãnh đạo của Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin).


Trung tướng Hoàng Kông Tư cho biết, được sự phê chuẩn của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, trưa 3/9, Cơ quan an ninh điều tra - Bộ Công an đã bắt, khám xét, tạm giam đối với 4 bị can về hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Ông Trần Quang Vũ, nguyên Tổng Giám đốc điều hành Vinashin. Ảnh: TTXVN
Các bị can bị bắt gồm: Ông Trần Quang Vũ, nguyên Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin); ông Trần Văn Liêm, nguyên Ủy viên Hội đồng quản trị, Trưởng ban Kiểm soát Tập đoàn; ông Nguyễn Tuấn Dương, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần đầu tư Cửu Long, nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên thép Cái Lân Vinashin; ông Nguyễn Văn Tuyên, nguyên Tổng giám đốc Công ty cổ phần công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh, một trong số gần 200 công ty con của Vinashin.

Cũng theo Trung tướng Hoàng Kông Tư, đến nay, cơ quan điều tra đã có căn cứ xác định bị can Phạm Thanh Bình, nguyên Chủ tịch Tập đoàn Vinashin, đã có hành vi cố ý không thực hiện đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, quy định của nhà nước, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng tại các dự án: mua tàu Hoa Sen, dự án đầu tư nhà máy nhiệt điện Sông Hồng - Nam Định, và việc bán tài sản thế chấp tại Tổng Cty Công nghiệp Tàu thủy Nam Triệu.

5 ngày trước đó, Văn phòng Chính phủ ra văn bản thông báo quyết định đình chỉ chức vụ thành viên Hội đồng quản trị đối với ông Trần Quang Vũ, người vừa giữ chức Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy - Vinashin từ tháng 7/2010 và ông Trần Văn Liêm, thành viên Hội đồng quản trị, Trưởng ban kiểm soát.

Theo cơ quan điều tra,ông Trần Quang Vũ trong thời gian làm TGĐ Nam Triệu đã cùng với ông Phạm Thanh Bình hoán cải tàu Bạch Đằng Giang- là loại tàu do Tổng công ty CNTT VN mua với mục đích mua để phá dỡ, bán sắt vụn. Đây là tàu do Ba Lan sản xuất năm 1973.

Ông Trần Quang Vũ đã dùng tàu này thế chấp công ty tài chính CNTT thuộc tập đoàn VNS (công ty tài chính) để vay 106 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu quốc tế của CP. Và khi con tàu này không sử dụng được ông Vũ cho phá dỡ tàu Bạch Đằng Giang để bán sắt vụn.

Việc này chưa được sự đồng ý của lãnh đạo tập đoàn VNS và ông không thông báo cho công ty tài chính- là đơn vị nhận thế chấp số tiền bán sắt vụn từ Bạch Đằng Giang, và cũng không hoàn trả cho công ty tài chính.

Từng được xem là quả đấm thép, con chim đầu đàn của ngành công nghiệp nặng Việt Nam, với kỳ vọng trở thành thương hiệu đóng tàu hàng đầu thế giới, Vinashin đã dần lún sâu vào nợ nần do những sai lầm trong quyết định đầu tư dàn trải, ngoài ngành. Số nợ của tập đoàn trước thời điểm tái cơ cấu lên đến 80.000 tỷ đồng, trong khi vốn điều lệ 9.000 tỷ đồng. Trong số nợ này, một phần là trái phiếu quốc tế (bao gồm 750 triệu USD trái phiếu Chính phủ), nợ đối tác và các nhà thầu trong nước. 
Hậu quả là tài sản Nhà nước thế chấp bị mất. Như vậy, hành vi của ông Vũ vi phạm QĐ 36/2006/QĐBTC gây hậu quả kinh tế đặc biệt nghiêm trọng.

Ông Trần Văn Liêm, theo xác định ban đầu của cơ quan điều tra, trong thời gian ông này làm Tổng giám đốc Cty TNHH Một thành viên Vận tải Viễn Dương Vinashin, đã được ông Phạm Thanh Bình giao làm chủ dự án mua tàu cao tốc Hoa Sen. Việc làm này là trái ý kiến chỉ đao của Thủ tướng Chính phủ tại công văn 1959/VPCP ngày 12-4-2007 và công văn số 3688/VPCP ngày 3-7-2007 của Văn phòng Chính phủ.

Mặt khác, trong quá trình mua tàu, ông Liêm không tổ chức chào hàng cạnh tranh, ký hợp đồng mua tàu trước khi lập dự án, không khảo sát kỹ thuật trước khi nhận tàu, trái với Nghị định 49/2006/NĐ-CP của Chính phủ về quy trình mua bán tàu biển. Hậu quả, khi tàu nhập về Việt Nam bị nứt đáy, phải sửa chữa, hoạt động kinh doanh không hiệu quả, gây thiệt hại kinh tế đặc biệt nghiêm trọng.

Về ông Nguyễn Văn Tuyên và ông Nguyễn Tuấn Dương: Mặc dù biết Chính phủ không cho phép thực hiện đầu tư xây dựng dự án nhà máy nhiệt điện sông Hồng Nam Định nhưng ông Phạm Thanh Bình, ông Nguyễn Văn Tuyên và Nguyễn Tuấn Dương vẫn quyết định xây dựng nhà máy này và giao cho ông Tuyên làm chủ đầu tư và ông Dương làm tổng thầu.

Hai ông này mua 2 nhà máy nhiệt điện cũ từ những năm 1960 của Hàn Quốc đã ngừng hoạt động từ 2004, trong đó có các biến thế chứa chất độc hại mà Hàn Quốc cấm xuất, Việt Nam cấm nhập. Ông Tuyên và ông Dương đã sử dụng giấy tờ giả mang danh Bộ Tài nguyên và Môi Trường, Bộ Công thương, để nhập số thiết bị trên về gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Cơ quan an ninh điều tra - Bộ Công an xác định, những hành vi nêu trên của các ông Trần Quang Vũ; Trần Văn Liêm; Nguyễn Văn Tuyên và Nguyễn Tuấn Dương có dấu hiệu phạm vào tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nuớc về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo điều 165 Bộ luật hình sự; đồng phạm với Phạm Thanh Bình.

Việc bắt, khám xét đối với 4 bị can này được tiến hành theo đúng trình tự của pháp luật. Cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc.

L.V

Bình luận
vtcnews.vn