Bắt 3 cán bộ xã 'giúp' chị em lấy chồng ngoại

Pháp luậtThứ Tư, 05/06/2013 07:30:00 +07:00

(VTC News) - Với thủ đoạn “liên hoàn kế”, 3 cán bộ xã cùng với một số đối tượng khác đã làm giả giấy tờ giúp nhiều phụ nữ Việt lấy chồng Hàn Quốc.

(VTC News) - Với thủ đoạn “liên hoàn kế”, 3 cán bộ xã cùng với một số đối tượng khác đã làm giả giấy tờ giúp phụ nữ Việt lấy chồng Hàn Quốc.

Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an TP Hải Phòng cho biết, đơn vị vừa khởi tố 3 bị can nguyên là cán bộ xã và 2 đồng phạm khác về tội giả mạo trong công tác và làm giả tài liệu cơ quan, tổ chức.

lấy chồng Hàn Quốc, làm giả giấy tờ, ANĐT, Công an TP Hải Phòng
Chân dung 3 cán bộ xã làm giả giấy tờ giúp nhiều phụ nữ lấy chồng ngoại 

Theo tài liệu điều tra, từ năm 2009 đến năm 2011, một số đối tượng ngoài xã hội câu kết với ba cán bộ xã Trường Thọ (An Lão, Hải Phòng) nhận tiền để xác nhận, cấp các giấy tờ giả mạo cho 6 đối tượng không phải người địa phương, nghiễm nhiên trở thành công dân xã Trường Thọ, đội lốt tên phụ nữ khác để kết hôn với người Hàn Quốc và xuất nhập cảnh trái phép sang Hàn Quốc.

Điển hình là Ngô Thu Hằng, SN 1972, trú tại thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Năm 2010, Hằng đã bị cơ quan chức năng Hàn Quốc trục xuất về nước do cư trú trái phép. Tuy nhiên, Hằng đã sử dụng nhiều giấy tờ giả để kết hôn với ông Hwang In Su, quốc tịch Hàn Quốc. Đến khi làm thủ tục xuất nhập cảnh hành vi của Hằng đã bị phát hiện.

Tại Cơ quan ANĐT, Hằng khai nhận có nhờ Nguyễn Thị Hương, 40 tuổi, người ở xã Yên Phụ (Yên Phong, Bắc Ninh), từng sử dụng tên giả để kết hôn với một công dân Hàn Quốc và hiện đã cư trú trót lọt, làm giả giấy tờ cho Hằng mang tên Bùi Thị Yến, SN 1985, ở xóm 10 Đồng Xuân, xã Trường Thọ (An Lão, Hải Phòng) với giá 4.000 USD.

Tiếp tục điều tra, xác minh, lực lượng ANĐT đã xác định: Nguyễn Trung Chờ, SN 1955, là Phó Trưởng Công an xã Trường Thọ, xác nhận cho Hằng làm CMND tên Bùi Thị Yến. Nguyễn Văn Mậu, SN 1968, cán bộ Tư pháp, cấp giấy khai sinh, giấy chứng nhận tình trạng hôn nhân, công văn xác minh kết hôn cùng tên Bùi Thị Yến, để Hằng trở thành một con người hoàn toàn khác với Hằng đã bị Hàn Quốc trục xuất.

Theo đó, đầu năm 2013, Cơ quan ANĐT Công an TP Hải Phòng đã khởi tố bị can đối với Chờ và Mậu, đồng tội danh giả mạo trong công tác; Hằng, tội danh làm giả tài liệu cơ quan, tổ chức.

Tuy nhiên, trong quá trình mở rộng điều tra, Cơ quan an ninh phát hiện đứng sau hai đối tượng Chờ và Mậu, còn đối tượng thứ ba có vai trò khá quan trọng. Trong khi đó, Chờ khai Mậu là người đưa đơn xin cấp CMND, nhưng Mậu lại khai báo gian dối, quanh co, che giấu các đối tượng phạm tội liên quan.

Sau thời gian đấu tranh quyết liệt với các đối tượng, đồng thời bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, Cơ quan ANĐT Công an TP Hải Phòng đã chứng minh: 6 đối tượng nữ là người ở các tỉnh, thành phố, do những vi phạm khác nhau, đều đã bị Hàn Quốc trục xuất về Việt Nam.

Những người này thông qua Nguyễn Thị Dung, SN 1967, trú tại thị trấn Trường Sơn (An Lão, Hải Phòng) môi giới làm giấy tờ giả để nhập cảnh sang Hàn Quốc. Thị Dung đã móc nối với Mậu.

Song để hoàn chỉnh bộ hồ sơ có đủ cả hộ khẩu, CMND, Mậu tiếp tục phải thông qua Chờ và Nguyễn Quang Minh (lúc đó là Trưởng Công an xã, sau giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND xã Trường Thọ) xác nhận các loại giấy tờ.

Thủ đoạn của những cán bộ này là cho đối tượng có nhu cầu thuê làm giấy tờ giả, đội lốt con người thật là công dân địa phương, nhưng thay đổi một số dữ liệu như tên, dấu phụ âm tên, ngày tháng năm sinh.

Khi thuê làm giả giấy tờ, 6 đối tượng nói trên chỉ yêu cầu làm hồ sơ thành con người khác, còn đội lốt ai và đặt tên mới là gì đều do Nguyễn Quang Minh, Nguyễn Trung Chờ và Nguyễn Văn Mậu tự nghĩ ra.

Căn cứ tài liệu điều tra, đến ngày 2/6, Cơ quan ANĐT Công an TP Hải Phòng đã tiếp tục khởi tố bị can và tạm giam đối với Nguyễn Quang Minh về tội giả mạo trong công tác; khởi tố bị can và tạm giam Nguyễn Thị Dung đồng phạm tội.  



Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn