Barcelona đã ‘khai tử’ tiki-taka?

Thể thaoThứ Tư, 08/10/2014 07:00:00 +07:00

(VTC News) - Với những phân tích từ nhà báo nổi tiếng Guillem Balague, Barcelona đã chính thức ‘khai tử’ lối đá đặc trưng của họ là tiki-taka.

(VTC News) - Với những phân tích từ nhà báo nổi tiếng Guillem Balague, Barcelona đã chính thức ‘khai tử’ lối đá đặc trưng tiki-taka. 

Mới đây trên các phương tiện truyền thông, nhà báo kiêm bình luận viên nổi tiếng ở Tây Ban Nha - Guillem Balague đã đưa ra những ý kiến cá nhân về việc “Barcelona đã chính thức khai tử lối đá đặc trưng tiki-taka”. 
Guillaume Balague từng xuất hiện trong nhiều chương trình nói về lịch sử phát triển của Barcelona
Guillaume Balague từng xuất hiện trong nhiều chương trình nói về lịch sử phát triển của Barcelona 

Trích lời của Balague được đăng tải trên Sky Sport:

Barcelona hiện tại có lối chơi rất khác tiki-taka. Ví dụ điển hình là 15/20 bàn thắng của Barcelona ở mùa giải này có được chỉ sau 5 lần chạm bóng hoặc ít hơn thế. Và nếu so với các mùa giải trước, tất cả các cầu thủ liên tục di chuyển rộng hơn, nhanh hơn thay vì lững thững với những pha đan bóng, phối hợp ngắn. 

Cụ thể, dưới thời tân HLV Luis Enrique, Barcelona thường xuyên tấn công biên với hai hậu vệ cánh. Trong khi hàng tiền vệ lẫn tiền đạo bắt đầu thực thi các nhiệm vụ riêng ở mỗi vị trí, dù thực tế thì cách sắp xếp vẫn rất gần nhau. 

Tôi có cảm giác rằng Enrique còn chuộng cách đá phòng ngự khu vực, chấp nhận chịu áp lực, tìm cách thu hồi bóng rồi sau đó triển khai phản công nhanh chỉ với hai hoặc ba chạm và một tiền đạo luôn có mặt ở vòng cấm đối thủ. 

Chính vì những điều trên, tôi có thể nói rằng, tiki-taka đang bị Barcelona khai tử. Đó là tôi chưa muốn nói rằng nó sẽ biến mất hoàn toàn. 

Tiki-taka của Barcelona thời đỉnh cao

Những ai yêu mến tiki-taka cần phải thông cảm cho Enrique vì ông ấy buộc phải lựa chọn những phương án khác nhau để hướng tới chiến thắng cho Barcelona, nhất là trong tình cảnh tiki-taka đã dễ bị bắt bài hơn trước. Enrique buộc phải quên đi tiki-taka để Barcelona luôn có thể khiến đối thủ cảm thấy bất ngờ với lối chơi của họ. 

Tiki-taka trước đây vốn dĩ thành công ở Barcelona là vì nó phù hợp Pep Guardiola, người đã thấm nhuần triết lý này lẫn sở hữu được dàn cầu thủ đồng đều từ Johan Cruyff. 

Hiện tại, chúng ta có thể không bao giờ thấy Barcelona của Enrique thi đấu với phong cách chủ đạo là tiki-taka. Nhưng những gì mà Enrique đã làm được đều rất phù hợp với lực lượng mà ông có trong tay. Điều cần thiết nhất lúc này với Enrique chỉ là thời gian để tất cả đi vào quỹ đạo như mong muốn.

Hoàng Tùng
Bình luận
vtcnews.vn