Barcelona 6-1 PSG: Khuôn hình hoàn hảo cho sức mạnh hủy diệt

Thể thaoThứ Năm, 09/03/2017 13:57:00 +07:00

Từ niềm tin tới sức mạnh, từ tinh thần đến chuyên môn, tất cả tạo nên Barcelona với khuôn hình hoàn hảo và sức mạnh hủy diệt trong một đêm Nou Camp đáng nhớ.

Barcelona, Barcelona, Barcelona,... đó là cái tên chiếm trọn các trang báo quốc tế và tràn ngập trong tâm trí của người hâm mộ chỉ sau một đêm duy nhất.

Thất bại 0-4 trên sân Parc des Princes hóa ra lại là điều kiện kích hoạt một nguồn năng lượng khủng khiếp bên trong Barca, giúp đội bóng xứ Catalan chơi bóng "chết bỏ" để có một trong những trận đấu hay nhất trong lịch sử.

barca-psg-win

Barca thắng PSG trong trận cầu có đến 7 bàn thắng. Ảnh: Getty Images

Bằng cách nào, Lionel Messi cùng các đồng đội đã trở lại từ "cõi chết" ngoạn mục như vậy? Hãy cùng VTC News điểm qua những chiếc chìa khóa đằng sau cuộc lội ngược dòng vĩ đại của Barca.

Barca 6-1 PSG: Sức mạnh niềm tin

Trận thua 0-4 trước PSG khiến các cầu thủ Barca không khỏi choáng váng. Buổi tập gần nhất sau thảm bại, Iniesta, Neymar hay Javier Mascherano xuất hiện trên sân tập với gương mặt trầm tư cùng tâm trạng nặng trĩu. Đó là trận thua không thể nuốt trôi.

Tuy nhiên, Barca không sụp đổ trước nghịch cảnh. Đội bóng xứ Catalan từng bước đứng dậy với những màn trình diễn theo cấp độ tăng tiến: thắng chật vật Leganes 2-1, vất vả vượt qua Atletico Madrid 2-1, đè bẹp Sporting Gijon 6-1 trước khi hạ nốt Celta Vigo với tỉ số 5-0.

Cội nguồn sức mạnh của Barca nằm ở niềm tin, nơi từ cổ động viên, cầu thủ đến huấn luyện viên đều tin tưởng: Chỉ cần Barca chơi đúng sức, không có điều gì là không thể. HLV Luis Enrique nói về trận đấu mà Barca sẽ ghi 6 bàn thắng, Neymar tuyên bố sẽ lập cú đúp, Xavi Hernandez mơ về chiến thắng 5 bàn cách biệt còn cổ động viên phủ kín Nou Camp với những tiếng hát không ngừng trong 90 phút.

Ghi 6 bàn thắng vào lưới đương kim vô địch nước Pháp sau khi đã bị thua trước 0-4? Một kịch bản không tưởng. Hầu như không ai tin vào điều đó, trừ Barcelona.

barca-psg-01

Cổ động viên Barca không từ bỏ niềm tin

Niềm tin mãnh liệt thổi và Barca một tinh thần chiến đấu bất khuất. Ai cũng nghĩ Barca đã bị loại từ trước khi trận đấu diễn ra hay sau khi Edinson Cavani ghi bàn rút ngắn tỉ số xuống còn 1-3. Nhưng Barca không tin điều đó, họ tấn công, gây áp lực mạnh trong 10 phút cuối cùng và có được thành quả xứng đáng với bàn thắng quý hơn vàng của Sergi Roberto.

Tinh thần sắt đá

Để vượt qua lời nguyền Champions League (không thể đi tiếp khi đã thua trước 0-4), Barcelona cần vào trận với tinh thần "quỷ dữ": Quyết liệt, mạnh mẽ, hoang dại và không thể từ bỏ.

11 cầu thủ Barca đã hóa "chiến binh" trong cả trận, với sức ép khủng khiếp gần như khiến PSG "hóa đá" (cầm bóng 70,7%, sút 20 lần). Đội bóng nước Pháp thủng lưới ngay từ phút thứ 3, trước khi nhận thêm bàn thua từ pha phản lưới nhà ở cuối hiệp 1. Phản ứng của Kurzawa cho thấy Barca đã chơi tất tay, khiến các cầu thủ đội khách không làm chủ được tình hình.

Barca ép sân và không ngừng gây áp lực, dù Cavani ghi bàn thắng rút ngắn tỉ số đồng nghĩa với việc đội bóng xứ Catalan phải ghi thêm 3 bàn thắng nữa trong nửa cuối hiệp 2. Rafinha Alcantara, Neymar, Luis Suarez hay Lionel Messi đều có trận đấu đáng nhớ nhất trong sự nghiệp với 10 phút định mệnh.

Đáng chú ý, Barca chơi pressing cực mạnh và bủa vây PSG trong suốt 90 phút, bất chấp đội bóng của Luis Enrique vừa hao tốn thể lực với cơn mưa bàn thắng vào lưới Celta Vigo. Sức mạnh tinh thần được xây dựng từ niềm tin mãnh liệt, Barca của Enrique thực sự trở thành "quái thú" khi đã nhận thương tổn đủ lớn.

Đó là hình mẫu Barca mà Pep Guardiola không xây dựng được: Khả năng phục hồi và đương đầu với khó khăn bằng tinh thần sắt đá.

barca=psg-3

Barca 6-1 PSG: Lionel Messi thể hiện sự gai góc và bản lĩnh siêu sao

Cách mạng chiến thuật

Sơ đồ 4-3-3 là "xương sống" thành công cho Barca xuyên suốt thời của Pep Guardiola đến Luis Enrique. Tuy nhiên, khi cần gây sức ép lớn hơn để chơi một ván bài tất tay, Enrique đã để Barca chơi với đôi cánh mới: 3-4-3.

Trên lý thuyết, 3-4-3 là sơ đồ tấn công hoàn hảo với sức công phá mạnh hơn, đi kèm với sự mạo hiểm cao độ. Khi bộ ba trung vệ dâng cao, Barca rất dễ dính đòn "hồi mã thương" từ phía đối thủ. Enrique chọn lựa dù hiểu rõ điều đó. Một sự lựa chọn dũng cảm.

Bộ ba Gerard Pique - Samuel Umtiti - Javier Mascherano dọn dẹp tất cả áp lực mà PSG tạo ra, trong lúc hàng tiền vệ 4 người tranh cướp bóng linh hoạt để cấp bóng cho bộ 3 M-N-S. Với 3-4-3, Barca đẩy 11 cầu thủ PSG sâu về phần sần nhà, vô hiệu hóa các pha phản công và khiến đối phương sụp đổ trong những phút cuối.

Tất nhiên, sơ đồ 3-4-3 để lại một số "vết gợn", điển hình là bàn thắng của Edinson Cavani đi kèm với hai tình huống dứt điểm nguy hiểm khác. Dẫu vậy, Luis Enrique đã thay đổi cơ bản hệ thống tấn công và cách thức tiếp cận trận đấu của Barca để mang lại thành quả rực rỡ.

Barca hứa hẹn sẽ chơi 3-4-3 nhiều hơn trong thời gian tới.

PSG yếu đuối

Thắng 4-0 ở lượt đi, chỉ cần ghi thêm 1 bàn để "đánh sập" tinh thần đối thủ, song PSG đã vào trận với tâm lý tồi tệ. Thay vì chơi pressing hay đôi công với đối thủ, đội bóng của HLV Unai Emery lại chơi co cụm, lùi sâu để bảo toàn thành quả. Có cảm giác, đội bóng nước Pháp chỉ thắng 1-0, thay vì 4-0.

barca-psg-5

PSG (áo trắng) chơi quá thận trọng

Sự thận trọng quá mức của PSG tạo điều kiện cho Barca phô diễn sức mạnh hủy diệt, bởi phòng ngự chưa bao giờ là sở trường của PSG, trong khi Barca có thừa kỹ năng kết thúc đối phương. Ngay khi bị dẫn 0-3, PSG vẫn không thay đổi cách đá, và Verratti cùng các đồng đội gần như không thể chống trả khi nhận liên tiếp 3 bàn thua trong những phút cuối.

Cái lắc đầu ngán ngẩm của Cavani nói lên tất cả. PSG quá phung phí cơ hội, yếu kém bản lĩnh và không thể tránh khỏi kết cục thảm bại trên sân Nou Camp.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn