Barca và kí ức về đội bóng hạng 9 nước Anh

Tổng hợpThứ Năm, 26/05/2011 09:22:00 +07:00

(VTC News)-Ít ai biết, một đội bóng hạng 9 của nước Anh đã đóng góp bậc "khai quốc công thần" cho đế chế Barcelona hùng mạnh ngày nay.

(VTC News)- Cách đây cả trăm năm, một đội bóng... hạng 9 của nước Anh đã đóng góp bậc "khai quốc công thần" cho đế chế Barcelona hùng mạnh ngày nay.

Trong suốt chiều dài 111 năm lịch sử của Barcelona, có rất nhiều thứ để nhớ. Đó là mái nhà Nou Camp hùng vĩ, nơi có thể chứa trên 100.000 cule. Đó một bệnh viện nhỏ mang tên Hans Gamper (sau đó là Joan Gamper, vị chủ tịch người Thụy Sĩ và là nhà sáng lập Barcelona) được xây ngay tại nơi diễn ra trận đấu đầu tiên của CLB vào năm 1899. Đó là một bia kỷ niệm nhỏ ngoại ô Madrid ghi lại những hoạt động của "người hùng" Josep Sunyol trong cuộc nội chiến TBN năm 1936.

Barcelona có hẳn một bảo tàng để lưu giữ những kỷ nệm ấy. Nhưng câu chuyện về dấu ấn "sương mù" lại khởi đầu từ một nơi xa, rất xa xứ Iberia. Đó là hạt Durham, đông bắc nước Anh. Nằm trên một khu vực trải dài những mỏ quặng than khổng lồ là thị trấn nhỏ mang tên Crook. Khai thác than là ngành công nghiệp chính ở đây, tuy nhiên, vẫn có một đội bóng thực sự tồn tại. Crook Town, cái tên có lẽ chẳng gợi lên chút gì ấy lại là nền tảng, cội nguồn của FC Barcelona hùng mạnh ngày nay.

Greenwell là một trong 8 HLV người Anh từng dẫn dắt Barcelona. Ông, cùng với Gamper, Walter Wild và Ernest Witty cũng được nhắc đến như là một trong những người đặt nền móng, là "khai quốc công thần" cho "đế chế" Barcelona hôm nay.

Jack Greenwell, người làng West Auckland, đã cùng Crook Town giành chức vô địch thế giới đầu tiên trong lịch sử CLB - cúp Lipton tại Turin 1909. Chẳng hiểu Barcelona liên hệ như thế nào mà đến năm 1912, Greenwell đã chia tay thị trấn Crook để chuyển tới TBN. Tại đây, ông chơi 88 trận cho đội bóng xứ Catalonia và trở thành nhịp cầu mời Crook Town tới thi đấu giao hữu. Trong rất nhiều trận đấu trong năm 1913, Crook Town từng giành thắng lợi 4-2 và đó được ghi nhận là chiến thắng đầu tiên của một đội bóng Anh trước Barcelona.

Năm 1917, John Barrow, một người Anh, trở thành HLV trưởng đầu tiên của Barcelona. Tuy nhiên, ông này chỉ tại vị có 4 tháng. Greenwell là người được Gamper chỉ định thay thế và ông giữ vị trí một mạch 7 năm liền, kỷ lục tới tận ngày nay chỉ có Johan Cruyff là phá được. Sau đó, ông còn trở lại dẫn dắt Barca lần thứ hai từ năm 1931 đến 1933.

Dù không phải HLV đầu tiên nhưng Greenwell cũng đã đi vào lịch sử khi trở thành người dẫn dắt Barcelona trọn vẹn một mùa giải đầu tiên trong lịch sử. Ông đã giúp đội bóng này giành 2 cúp Nhà vua TBN và 6 cúp vô địch toàn xứ Catalonia.

Logo của Barcelona luôn xuất hiện một lá cờ thập đỏ trên nền trắng, biểu tượng của thánh George và cũng là quốc kỳ của nước Anh.

Chủ tịch Crook Town, William Penman tự hào cho biết: "Bạn có thể tửng tượng được không, một đội bóng nhỏ bé tại Northern League [hạng 9 trong hệ thống giải bóng đá ở Anh] lại là khởi đầu cho một CLB như Barcelona".

Thế đấy, ngoài Wembley, ngoài câu chuyện về cái logo, Barcelona còn có mối liên hệ rất chặt chẽ với mảnh đất được coi là quê hương của bóng đá thế giới. Và chắc hẳn, trận chung kết ngày 29 tới đây với MU sẽ đem lại những cảm xúc khó tả cho người Catalonia. Còn với vị chủ tịch khả kính William Penman và các bạn bè đồng lứa, không hiểu các ông sẽ cổ vũ cho đội bóng quê hương hay đội bóng góp phần làm nên tên tuổi của xứ sở nhỏ bé trên bản đồ bóng đá - Crook Town.

Các HLV người Anh từng làm việc tại Barcelona:

1, John Barrow 1917
2, Jack Greenwell 1917-23, 1931-33
3, Conyers Kirby 1924-25
4, Jim Bellamy 1929-31
5, Patrick O'Connell 1935-40
6, Vic Buckingham 1970
7, Terry Venables 1984-87
8, Sir Bobby Robson  1996-97


Thủy Kính

Bình luận
vtcnews.vn