Barca và cuộc cách mạng 115 triệu euro

Thể thaoThứ Sáu, 10/05/2013 10:54:00 +07:00

Báo chí TBN khẳng định Barca vừa tổ chức một cuộc họp kín với sự tham gia của các thành viên Ban huấn luyện để chuẩn bị cho một cuộc cách mạng nhân sự.

Báo chí TBN khẳng định Barca vừa tổ chức một cuộc họp kín với sự tham gia của các thành viên Ban huấn luyện để chuẩn bị cho một cuộc cách mạng nhân sự rầm rộ trong mùa Hè tới. Và ý kiến của Tito Vilanova được lắng nghe một cách đặc biệt.

Mục tiêu của HLV này là muốn Barca phải có thêm những sự bổ sung nhân sự cho cả 3 tuyến. Việc Valdes được xác nhận là sẽ ở lại đến hết tháng 6/2014, Barca sẽ tạm gác kế hoạch tìm kiếm thủ môn mới và thay vào đó là ưu tiên ở hàng thủ, hàng tiền vệ cũng như hàng công.
Kế hoạch 115 triệu euro
Cái tên đầu tiên và cũng được coi là đình đám nhất là Neymar. Tiền đạo người Brazil còn trẻ, và có khả năng săn bàn siêu việt. Nếu tới Camp Nou, anh được kì vọng sẽ là đối tác chính của Messi trên hàng công, giảm đáng kể gánh nặng cho ngôi sao người Argentina. Mức phí chuyển nhượng của Neymar rơi vào khoảng 55 triệu euro nhưng thách thức lớn nhất của Barca lại chính là việc thuyết phục được Neymar, sau khi tiền đạo người Brazil thừa nhận vẫn chưa muốn sang châu Âu chơi bóng.
Tito vilanova
 Tito đang ấp ủ ý tưởng về một cuộc cách mạng
Mục tiêu thứ 2 là Thiago Silva. Trước đó, Barca được cho là đã chọn Mats Hummels. Tuy nhiên, theo quan điểm của Tito, Thiago Silva được đánh giá cao hơn. Ở một diễn biến mới nhất, Tito đã nhấn mạnh với giám đốc thể thao Andoni Zubizarreta rằng ông "chỉ muốn Silva". Barca vẫn có Pique, Puyol, Mascherano, Adriano và Bartra có thể chơi trung vệ. Nhưng trong số này, chỉ Pique là ổn định, Bartra còn quá trẻ trong khi Puyol và Adriano đang phải đối mặt với những chấn thương khác nhau. Tito nhận thấy cần phải tìm một trung vệ đẳng cấp đá cặp với Pique và đó là lý do ông chọn Silva, người mà mùa trước đã bị chính ông từ chối.
Cái tên cuối cùng trong kế hoạch 115 triệu euro là một tiền vệ. Barca đang có hai sự lựa chọn, Ilkay Guendogan của Dortmund hoặc Isco của Malaga. Guendogan chơi tốt ở vị trí tiền vệ trung tâm và là nhân tố quan trọng giúp đội bóng nước Đức lọt tới trận chung kết Champions League. Trong khi đó Isco cũng vừa trải qua một mùa bóng tuyệt vời với Malaga. Cầu thủ trẻ này cũng có thể đá tốt ở vị trí tiền đạo cánh. Điều kiện giải phóng hợp đồng của Guendogan và Isco rơi vào khoảng 35 triệu euro nhưng với lời đề nghị 25 triệu euro, Barca tin họ sẽ có một trong hai cầu thủ này.
Tito muốn tạo ra một Barca của riêng mình
Sau thất bại trước Bayern Munich ở bán kết Champions League, Tito Vilanova đã khẳng định ông sẽ tiến hành một cuộc cách mạng ở Camp Nou. Ông cũng khôn khéo cài cắm một câu rằng sẽ "không có cách mạng về mặt con người". Tito giải thích rằng ông muốn một cuộc cách mạng về lối chơi dựa trên nền tảng sẵn có của đội bóng. Tuy nhiên, nếu kế hoạch trị giá 115 triệu euro này được thực hiện, ông sẽ mâu thuẫn với chính những phát biểu của mình.

Đâu sẽ là Barca của Vilanova
 Đâu sẽ là Barca của Vilanova

Việc mua 3 ngôi sao cỡ bự cho cả 3 tuyến có thể xem như một cuộc thay máu tương đối về mặt con người. Thiago Silva sẽ là một thủ lĩnh mới ở trung tâm hàng thủ Barca, thay vì Puyol, một thủ lĩnh già cỗi và đã ở bên kia sự nghiệp. Guendogan sẽ là con át chủ bài ở tuyến giữa. Người sẽ hỗ trợ cho Busquets, Xavi và Iniesta giống như vai trò của Alonso tại ĐT Tây Ban Nha. Trong khi trên hàng công, Neymar sẽ giúp cho Barca không còn phụ thuộc quá nhiều vào Messi nữa. 
Tito đang cố thay đổi nền móng nhân sự người tiền nhiệm Guardiola đã để lại. Trừ một số vị trí không thể thay thế như Xavi, Messi, Pique, Iniesta hay Alba, sẽ có một số cái tên phải rời Camp Nou trong mùa Hè này. Trong số đó, Alves, Villa, Sanchez hay Fabregas là những người nhiều khả năng sẽ bị bán. Họ đã từng được Pep Guardiola mua về nhưng lại không thể hiện được sự hiệu quả dưới thời Tito. Do đó, nếu bán họ, HLV của Barca sẽ thu về một khoản tiền không nhỏ nhằm phục vụ cho kế hoạch 115 triệu euro đồng thời truyền một thông điệp rằng đã đến lúc người Catalunya phải quên đi hình ảnh của Pep.
Trần Giáp-TT&VH
Bình luận
vtcnews.vn